Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường Nội trú cấp II - III Yên Minh

10:01, 01/11/2014

HGĐT- “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phong trào lớn được Ngành giáo dục cả nước hưởng ứng. Với đặc thù riêng học sinh (HS) không chỉ được học tập mà còn ăn, ngủ, nghỉ tại trường trong suốt khóa học, điều đó càng có ý nghĩa đối với hệ thống trường nội trú. Điều này thể hiện rõ nét ở Trường PTDT Nội trú cấp II - III huyện Yên Minh với những cách làm hay, phù hợp điều kiện thực tế của trường.


Nói về những kinh nghiệm, nỗ lực của nhà trường trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thời gian qua, cô Vũ Thị Gọn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết:Hưởng ứng phong trào thi đua của ngành, nhà trường đã xác định thực hiện tốt nhiệm vụ như: Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo sinh hoạt cho HS an toàn; xây dựng trương trình giảng dạy phù hợp với các em, cùng đó là rèn luyện kỹ năng sống, giao tiếp, tổ chức các hoạt động vui chơi, ngoại khóa bổ ích vào giờ giải lao và những ngày nghỉ... Nhà trường phối hợp với Đoàn thanh niên quản lý, giáo dục HS trong và ngoài giờ lên lớp với những nội dung phong phú, giúp các em yên tâm học tập và có định hướng đúng đắn trong rèn luyện nhân cách. Ngoài việcdạy kiến thức, các thầy, cô giáo còn như người mẹ, người chị... Xác định lứa tuổi về học tại trường chính là thời điểm nhạy cảm, quyết định tương lai của các em nên cách thức quản lý HS ra sao cho hiệu quả cũng là điều khiến thầy, cô giáo trường Nội trú cấp II - III Yên Minh trăn trở. Thực tế chứng minh, chính lòng yêu nghề, sự tận tình, sát sao của thầy, cô với các em HS là cách quản lý hiệu quả nhất. Do vậy, cho đến nay, nhiều thế hệ HS của trường dù đã trưởng thành hay đang học ở xa vẫn nhớ về mái trường này với tình cảm thân thương dành tặng các thầy, cô giáo.


Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học 2014 - 2015, nhà trường có tổng số 18 lớp với 600 HS, trong đó cấp THCS có 300 HS thuộc 18 xã, thị trấn, cấp THPT có 300 HS đến từ 5 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ và Bắc Mê. Với số lượng HS như vậy, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thầy và trò nhà trường còn phải vượt qua nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhận thức sâu sắc về vai trò, nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số cho tỉnh nhà, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch công tác sát với thực tế trên cơ sở đảm bảo tính phổ thông, toàn diện, hướng nghiệp và giữ vững bản sắc dân tộc gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi HS. Đặc biệt, trong năm học này, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Nội trú cấp II - III Yên Minh tích cực triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, qua đó giúp HS tiếp cận bài học nhanh hơn, cóhứng thú học hơn.


Với những gì đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng năm học 2014 - 2015, Trường Nội trú cấp II - III Yên Minh sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới, xứng đáng là một trong những “chiếc nôi” đào tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số vùng cao của tỉnh.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký ức ngày khai trường
HGĐT- Ai đã đi qua những năm tháng học trò của nhiều năm về trước, hẳn sẽ khôngquên được sắc mầu, hương vị và âm thanh..., rất đặc trưng của ngày khai trường. Mỗi người có cảm nhận, ký ức riêng, nhưng có lẽ sẽ có một điểm chung về ngày khai trường, đó là một cảm giác ấm áp, hạnh phúc của tuổi học trò, để lại những hoài niệm đẹp cho mỗi người.
30/09/2014
Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015
HGĐT- Chiều 28.10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015. Dự Hội nghị có Thường trực UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo trường THPT Nội trú tỉnh.
29/10/2014
Trường học nhiều năm không có nhà vệ sinh
HGĐT - Nhiều năm nay, thầy và trò Trường THCS Đường Thượng (xã Đường Thượng, Yên Minh) phải sống trong cảnh “bi hài” vì không có nhà vệ sinh.
29/09/2014
Huyện Vị Xuyên: Khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT - Sáng 29.9, huyện Vị Xuyên đã tổ chức khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, kỷ niệm ngày Khuyến học việt nam và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi năm học 2013-2014. Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT, Hội khuyến học tỉnh; các phòng, ban của
29/09/2014