Nhà Thiếu nhi tỉnh:

Giải quyết vấn đề quản lý học sinh trong dịp hè

08:27, 04/06/2014

HGĐT- Vào dịp nghỉ hè, vấn đề tìm chỗ vui chơi, quản lý học sinh, phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em lại trở nên bức xúc khi các bậc phụ huynh ở khu vực thành phố cũng như khu vực nông thôn đều rất bận rộn.


Nắm bắt được nhu cầu cần có chỗ quản lý học sinh trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã đổi mới các loại hình hoạt động như cử giáo viên đến các trường học ở xa trung tâm thành phố và gửi văn bản hướng dẫn tới Nhà Thiếu nhi các huyện để mở các lớp trò chơi dân gian như: kéo co, nhảy dây, nhảy bao bố... và lớp nghi thức đội, võ thuật cho những học sinh ở xa. Điều này giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đối với những gia đình ở trên địa bàn thành phố và tạo thêm các lớp học hè ở các huyện. Qua 2 năm thực hiện, các trường tổng kết kinh nghiệm thấy rằng hoạt động này khá hiệu quả góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Trẻ em vừa có chỗ vui chơi trong dịp hè vừa được rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tính kỷ luật. Đây cũng là điểm sáng tạo của Nhà Thiếu nhi tỉnh vì đã tận dụng các dụng cụ đơn giản như: dây, bao bố,... để tạo thành trò chơi cho trẻ em. Giảm bớt gánh nặng về kinh phí đầu tư mua sắm đồ chơi, dụng cụ cho Nhà Thiếu nhi các huyện.



Học sinh ở lớp Nghi thức đội, Nhà Thiếu nhi tỉnh đang luyện tập.


Đề cập đến vấn đề quản lý học sinh trong dịp hè, Giám đốc Nhà Thiếu tỉnh, Đặng Minh Nguyệt cho biết: “Bên cạnh duy trì các lớp năng khiếu dài hạn và ngắn hạn trong dịp hè như mở 31 lớp học với 21 bộ môn năng khiếu là: Đàn organ; nghi thức đội; hội họa; điêu khắc; võ thuật; cờ vua; khiêu vũ; luyện viết chữ đẹp;... Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tổ chức đưa các trò chơi dân gian về các trường học ở xa trung tâm thành phố và các Nhà Thiếu nhi huyện; phối hợp với Thư viện tỉnh mở phòng đọc miễn phí tại Nhà Thiếu nhi tỉnh để phục vụ học sinh; tổ chức đi tham quan Bảo tàng tỉnh. Tăng cường cho học sinh tham gia các cuộc thi, liên hoan, giao lưu mang tính tập thể như: Liên hoan “Tiếng khèn Đội ta” khu vực phía Bắc; Hội thi vẽ tranh... nhằm tạo ra môi trường giáo dục trẻ phát triển toàn diện, có một sân chơi bổ ích cho thiếu nhi và thu hút được nhiều học sinh đến tham gia sinh hoạt học tập và rèn luyện”. Bên cạnh đó, chia sẻ khó khăn với gia đình các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, Nhà Thiếu nhi tỉnh có chế độ miễn 100% học phí cho các học sinh thuộc đối tượng trên đến đăng ký, có xác nhận của địa phương. Tạo điều kiện cho trẻ bị tự kỷ tham gia các lớp học không thu học phí với yêu cầu phải có người nhà đi theo để trông nom các em; linh hoạt thay đổi thời gian học phù hợp cho phụ huynh tiện đưa đón con vào đúng giờ tan làm.


Những lớp năng khiếu hè đã giúp các phụ huynh giảm nỗi lo tìm chỗ gửi trẻ vào dịp hè, có môi trường mới năng động cho trẻ tham gia. Chị Hoàng Thị Minh, một phụ huynh có con em theo học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: “Đã 2 năm nay, tôi thường xuyên cho con đi học các lớp năng khiếu ở Nhà Thiếu nhi tỉnh vì sau khi tham gia lớp học cháu đã hoạt bát, nhanh nhẹn hơn. Trước đây, vào dịp hè cháu chỉ ngồi ở nhà chơi điện tử, không chịu hoạt động khiến gia đình tôi rất lo”. Với những nỗ lực đổi mới các loại hình hoạt động như trên, các lớp học của Nhà Thiếu nhi tỉnh đã thu hút được nhiều trẻ em tham gia, giải quyết được một phần vấn đề quản lý học sinh trong dịp hè.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quản Bạ và Mèo Vạc hoàn tất công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT
HGĐT - Chỉ còn vài ngày nữa, thí sinh lớp 12 THPT và bổ túc THPT sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014. Những ngày này, cùng với việc tập trung rà soát lại toàn bộ kiến thức ôn tập cho các em, huyện Quản Bạ cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.
29/05/2014
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pố Lồ Vượt khó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
HGĐT - Trong điều kiện khó khăn của một huyện miền núi, hạ tầng giáo dục còn yếu và thiếu đồng bộ, trong những năm qua, trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT TH) Pố Lồ, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương.
29/05/2014
Trường PTDT Nội trú huyện Quang Bình nói không với tiêu cực
HGĐT- Năm học vừa qua, Trường PTDT Nội trú Quang Bình đã đầu tư về cơ sở vật chất như hệ thống tường bao, sân chơi, nhà làm việc và các hạng mục công trình khác; chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục đã được nâng cao thể hiện ở việc giảng dạy và học tập của các thầy, cô giáo và các em HS.
28/05/2014
Thi đua “Dạy tốt - học tốt” ở ngôi trường tuổi 13
HGĐT- Đi từ những “lớp nhô” để hình thành một trường “nhô”. Đến nay, tuổi 13, tuổi mới bắt đầu lớn. Tất cả, như chỉ bắt đầu bằng những nốt nhạc “chắp nối” tưởng như không thể ?Sau 13 năm, dàn nhạc “nhô” ấy đã tạo ra các bản giao hưởng tuyệt vời.
28/05/2014