Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, an toàn

08:25, 06/06/2014

HGĐT- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 khép lại sau 3 ngày thi với những thành công nhất định ở khâu chỉ đạo, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc coi thi và thi của thí sinh. Toàn tỉnh có tổng số 6.621 thí sinh đăng ký dự thi ở 30 Hội đồng thi, trong đó hệ THPT có 5.010/5.017 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 99,86%; hệ Giáo dục thường xuyên, có 1.557/1.606 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 96,65%. Có 1.014 cán bộ giáo viên làm công tác thi. Đây cũng là một trong số ít kỳ thi không có giám thị, thí sinh nào bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi, coi thi.



Thí sinh khu vực thi trường THPT Lê Hồng Phong kiểm tra lại bài sau môn thi Tiếng Anh.


Theo nhận định chung, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay bám sát chương trình, phù hợp với thời gian làm bài, vừa sức với đa số thí sinh, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, đồng thời có khả năng phân hoá được trình độ thí sinh. Đặc biệt, đề thi môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử được đánh giá cao với việc ra theo hướng mở gắn với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn, sức sáng tạo, hiểu biết của mỗi thí sinh.

 

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hương, lớp 12 chuyên Văn, dự thi Khu vực trường THPT Chuyên tỉnh, cho biết: “Em rất thích đề thi môn Văn, vì nó đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần vượt khó đi lên của dân tộc Việt Nam, cũng như đề cập tới vấn đề “nóng” của đất nước như việc Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập, hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Với đề thi này, thí sinh được sáng tạo, tránh được sự khô cứng”. Nhiều giáo viên, phụ huynh cũng đánh giá, với những câu hỏi gắn với tình hình thời sự, xã hội như vậy đã giúp các thí sinh hiểu rõ hơn về đất nước. Đồng thời giáo dục giới trẻ về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD - ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh của tỉnh, nhận định: Đề thi năm nay đã có sáng tạo, phù hợp với chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Việc làm bài của thí sinh đối với hình thức thi trắc nghiệm cũng không gặp phải bất cứ khó khăn nào.

Theo nhận định của nhiều thí sinh ở khu vực thi trường PTDT Nội trú tỉnh và trường THPT Lê Hồng Phong, đề thi môn Hoá học, Sinh học không quá khó, nhiều thí sinh ở đây đã làm bài xong trước thời gian.

 

Để đảm bảo tốt công tác phục vụ thi, ngành GD - ĐT tỉnh đã huy động 1.014 cán bộ, giáo viên làm công tác thi; tại các Hội đồng thi có thanh tra của Sở túc trực, thường xuyên theo dõi giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc coi thi của giám thị và thái độ thi của thí sinh. Lực lượng Công an cũng được tăng cường đảm bảo tốt an ninh trật tự bên ngoài. Việc thi cử diễn ra rất nghiêm túc, an ninh đảm bảo, không có các hiện tượng học sinh quay cóp, người bên ngoài gây mất trật tự ảnh hưởng đến khu vực thi. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, bố trí địa điểm phòng thi cũng được các trường chuẩn bị chu đáo, đáp ứng tốt nhu cầu thi của thí sinh. Các phòng thi được bố trí đáp ứng đủ tiêu chuẩn như hệ thống chiếu sáng, quạt điện, bàn ghế phù hợp và đảm bảo an ninh. Công tác in, sao đề thi được kiểm tra chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc. Hội đồng in sao đề thi thực hiện theo đúng văn bản chỉ đạo của Bộ, đảm bảo an toàn, bí mật tuyệt đối. Tuy nhiên, do điểm khác biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là ngoài 2 môn thi bắt buộc (Toán và Ngữ văn), các thí sinh có thể tự do lựa chọn một trong số các môn thi do Bộ GD - ĐT quy định, vì vậy ở một số môn thi như Lịch sử, Vật lý có rất ít thí sinh dự thi, cụ thể: Ở môn thi Vật lý, tại Hội đồng thi Trường THPT Minh Ngọc (Vị Xuyên) có 2 thí sinh dự thi; Hội đồng thi Trường Nội trú tỉnh có 4 thí sinh; trường Liên Hiệp (Bắc Quang) có 6 thí sinh dự thi. Ở môn Lịch sử, tại Hội đồng thi trường THPT Ngọc Hà (TPHG) chỉ có 1 thí sinh dự thi; Hội đồng thi trường THPT Vị Xuyên (Vị Xuyên) có 2 thí sinh dự thi... Trên quan điểm chỉ đạo của Sở GD - ĐT, đối với những Hội đồng thi ở một số môn có ít thí sinh tham dự, các Hội đồng thi vẫn đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, con người theo đúng quy chế phục vụ cho công tác thi; tạo mọi điều kiện tốt nhất để các thí sinh tự tin làm bài, tránh gây áp lực, tâm lý căng thẳng cho thí sinh.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD - ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh của tỉnh, cho biết thêm: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở đã thành lập 4 đoàn thanh tra khu vực trong phạm vi toàn tỉnh. Mục đích kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các trường, trung tâm chuẩn bị tốt về mọi mặt cho kỳ thi. Sau khi các đoàn đi kiểm tra, những tồn tại, vướng mắc về hồ sơ, cơ sở vật chất ở các Hội đồng thi đều được chỉ đạo chuẩn bị, chỉnh sửa. Nhằm thanh tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy chế thi, mỗi Hội đồng thi đều có thanh tra cắm chốt; Sở cũng đã phân công các đồng chí lãnh đạo Sở, trưởng, phó phòng chức năng của Sở thực hiện công tác lưu động. Những gì diễn ra sau 3 ngày thi chứng tỏ sự chỉ đạo của ngành GD - ĐT đã phát huy hiệu quả tích cực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh đã khép lại trong không khí nghiêm túc, an toàn. Việc coi thi, làm bài thi theo đúng quy định. Với các biện pháp đã triển khai và những gì diễn ra trong 3 ngày thi, tin rằng kết quả thi sẽ phản ánh đúng thực chất việc dạy và học của các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pố Lồ Vượt khó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
HGĐT - Trong điều kiện khó khăn của một huyện miền núi, hạ tầng giáo dục còn yếu và thiếu đồng bộ, trong những năm qua, trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT TH) Pố Lồ, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương.
29/05/2014
Huyện Quản Bạ và Mèo Vạc hoàn tất công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT
HGĐT - Chỉ còn vài ngày nữa, thí sinh lớp 12 THPT và bổ túc THPT sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014. Những ngày này, cùng với việc tập trung rà soát lại toàn bộ kiến thức ôn tập cho các em, huyện Quản Bạ cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.
29/05/2014
Thi đua “Dạy tốt - học tốt” ở ngôi trường tuổi 13
HGĐT- Đi từ những “lớp nhô” để hình thành một trường “nhô”. Đến nay, tuổi 13, tuổi mới bắt đầu lớn. Tất cả, như chỉ bắt đầu bằng những nốt nhạc “chắp nối” tưởng như không thể ?Sau 13 năm, dàn nhạc “nhô” ấy đã tạo ra các bản giao hưởng tuyệt vời.
28/05/2014
Trường PTDT Nội trú huyện Quang Bình nói không với tiêu cực
HGĐT- Năm học vừa qua, Trường PTDT Nội trú Quang Bình đã đầu tư về cơ sở vật chất như hệ thống tường bao, sân chơi, nhà làm việc và các hạng mục công trình khác; chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục đã được nâng cao thể hiện ở việc giảng dạy và học tập của các thầy, cô giáo và các em HS.
28/05/2014