Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

08:01, 02/04/2013

HGĐT- Trong những năm gần đây, nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được đưa vào các trường trên địa bàn tỉnh. Có thể nói đó là một nội dung mới khi chính thức xuất hiện trong chương trình học nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục học sinh toàn diện.


Giáo dục qua các hoạt động ngoại khoá

Với đặc thù của trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang, việc học tập của học sinh ở đây khá nặng; ngoài giờ học chính khoá, còn có giờ học với môn chuyên. Điều mà dư luận trước đây lo ngại đó là các trường chuyên sẽ đào tạo ra thế hệ học sinh đầy kiến thức sách vở nhưng lại thiếu kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Thế nhưng, với xu hướng giúp học sinh phát triển toàn diện, trường THPT Chuyên được biết đến với nhiều hoạt động ngoại khoá thú vị, hấp dẫn đông đảo học sinh tham gia. Tiêu biểu nhất là hoạt động sân khấu hoá tổ chức vào sáng thứ 2 giờ chào cờ đầu tuần; các chủ đề hoạt động giáo dục ngoài giờ và hoạt động hướng nghiệp do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định là những môn học lẽ ra phải dạy trên lớp mỗi tháng nhưng các thầy, cô đã tổ chức làm hoạt động sân khấu hoá để tất cả học sinh cùng tham gia. Ví dụ các khối lớp 10, 11, 12 sẽ làm sân khấu hoá về các chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân; sức khoẻ sinh sản; những định hướng môn học; Ngày Nhà giáo Việt Nam ... Ngoài ra, Đoàn trường còn tổ chức các hoạt động vào ngày lễ lớn như ngày Thành lập Đoàn 26/3 với Chương trình “Hương sắc tháng 3”; “Rung chuông vàng”; cắm trại; Thi nấu ăn “Nam khéo tay” và các chương trình phải thay đổi để học sinh không bị nhàm chán.

 


Học sinh Trường PTDT Nội trú cấp II – III Bắc Quang cắm trại ngày 26/3


Cô Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Qua các hoạt động ngoại khoá, ví dụ như Thi nấu ăn chúng tôi giáo dục cho học sinh thấy sự vất vả trong nấu ăn, công việc mà các em nghĩ là tầm thường nhưng thật ra cha mẹ đã vất vả để chuẩn bị các bữa ăn hàng ngày. Trong cuộc thi, nhiều học sinh tâm sự rằng nhờ có cuộc thi các em mới bắt tay vào nhặt rau, gọt khoai tây... điều mà trước đây các em chưa từng làm; các phụ huynh cũng rất phấn khởi khi thấy con mình bắt tay vào nấu ăn”. Theo cô Vũ Thị Kim Chung, việc giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay cần phối hợp nhiều phương pháp. Hàng ngày, hàng giờ trên lớp, mỗi giáo viên đều phải rèn luyện cho các em từ những hành động nhỏ nhất như cách chào hỏi các thầy cô, đối xử với bạn bè như thế nào. Nhà trường cũng thường xuyên mời Công an thành phố cùng tuyên truyền, tổ chức ký cam kết an toàn giao thông cho học sinh; mời Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tới tuyên truyền cho các em về những vấn đề chính trị vì hiện nay có những Website không tốt. Giáo viên chủ nhiệm cũng lập facebook tham gia cùng với học sinh để xem các em có tâm sự gì trong cuộc sống hàng ngày...

 

Chăm lo các kỹ năng sống tập thể

Đối với trường PTDT Nội trú cấp II – III Bắc Quang thì nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được thực hiện trong nhà trường từ lâu vì một trong những nhiệm vụ của nhà trường là “nuôi và dạy”. Thầy Phạm Văn Tân, Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú cấp II- III Bắc Quang, cho biết: “Các thầy cô trong trường phải thường xuyên hướng dẫn học sinh cách sinh hoạt trong môi trường tập thể, từ những điều tỉ mỉ như đầu tóc, tắm giặt, quần áo... vì có những em ở vùng khó khăn, không có nước, quần áo bẩn chỉ đập rồi phơi thôi chứ không giặt; về trường các thầy cô phải dạy từ những điều cơ bản nhất. Ngoài ra chúng tôi cũng bồi dưỡng cho các em về kỹ năng giao tiếp, tình đoàn kết trong tập thể. Tuy nhiên, cũng có khó khăn khi quản lý các em trước những trò chơi ngoài trường như quán bi a, điện tử...”. Học sinh trong trường nội trú còn được tham gia các hoạt động giáo dục thể chất, sinh hoạt các CLB học tập, khiêu vũ, chiếu phim mang tính chất giáo dục. Vấn đề giáo dục giới tính trong nhà trường cũng được chú trọng, thông qua các cuộc thi do Hội Liên hiệp Thanh niên tổ chức kết hợp với cán bộ của Trung tâm KHHGĐ huyện trang bị kiến thức về giới cho học sinh.

 

Bên cạnh hoạt động ngoại khoá, vấn đề tâm sinh lý của học sinh cũng là một mảng cần có sự quan tâm sát sao của các thầy cô giáo, nhất là trong môi trường nội trú, các em học sinh đã được phụ huynh tin tưởng gửi vào trường. Cô Triệu Thị Chính, Hiệu trưởng Trường THPTDT Nội trú tỉnh nhận định: “Áp lực quản lý trong trường nội trú rất cao, vì lứa tuổi của học sinh bắt đầu vào học cấp 3 là từ 16 – 19 tuổi. Nhà trường có 18/22 thành phần dân tộc trên địa bàn tỉnh, ở mỗi huyện có những phong tục tập quán khác nhau, điều kiện học tập và gia đình của mỗi em cũng khác nhau. Điều đó đòi hỏi giáo viên phải tâm huyết ngày đêm bồi dưỡng, rèn luyện cho các em học sinh. Đồng thời, luôn quan tâm, chia sẻ với các em về những buồn vui trong cuộc sống, tình cảm bạn bè cùng giới, khác giới để kịp thời định hướng. Chúng tôi cũng có những buổi sinh hoạt khuyến kích học sinh chia sẻ về những phong tục tập quán của bản thân; tuyên truyền cho các em về các vấn đề tảo hôn, bất bình đẳng giới. Nhờ có sự giáo dục kỹ năng sống mà khi ra trường các em ở nội trú có sự trưởng thành, ý thức tự quản và giao tiếp tốt”. Theo tôi, để hình thành nhân cách học sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có sự định hướng trong quá trình học; đặc biệt bản thân mỗi giáo viên là giáo cụ trực quan sinh động phải nêu gương cho học sinh.

 

Hiện nay, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các nhà trường được thực hiện dưới nhiều hình thức sinh động và phong phú, mỗi trường có những phương pháp riêng. Tuy còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất và phương pháp nhưng các trường trên địa bàn tỉnh đã cố gắng khắc phục khó khăn; bước đầu thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành GD - ĐT Bắc Quang: Xứng đáng “chiếc nôi” cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Bắc Quang luôn được biết đến là một trong những địa phương có truyền thống học tập và là cái nôi cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho tỉnh nhà. Phát huy truyền thống ấy, những năm qua ngành GD – ĐT huyện Bắc Quang đã nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng GD – ĐT, góp phần phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương...
31/01/2013
Từ nhận thức đến phát huy nội lực xây dựng cộng đồng khuyến học
HGĐT - Nói chuyện với ông La Ngọc Thuyết, người dân tộc Tày ở bản Pom Cút, xã Đường Âm, huyện Bắc Mê để hiểu thêm công cuộc Khuyến học, khuyến tài ở một vùng đất xa xôi, hẻo lánh. Ông bảo: "Điều quan trọng vẫn là nhận thức của mỗi người về chuyện học tập của gia đình, dòng họ và con cái.
29/03/2013
Kết quả sau 5 năm triển khai Chương trình tín dụng cho vay HSSV
HGĐT- Từ khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với HSSV, đối tượng đã được mở rộng hơn. HSSV có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo, hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người (BQĐN) tối đa bằng 150% mức BQĐN của hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn (HCKK) về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh được vay
28/03/2013
Nhiều HSSV ở Đồng Yên có thêm điều kiện theo đuổi ước mơ học tập
HGĐT- Là xã thuộc huyện Bắc Quang, Đồng Yên có 1.644 hộ dân với 7.376 khẩu, hộ nghèo chiếm 5% và hộ cận nghèo chiếm 8,1%. Hơn 60% hộ dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, nên đời sống của bà con nơi đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những hộ gia đình có con em là HSSV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và học nghề. Từ khi
28/03/2013