Cần "làm sống lại" giá trị lịch sử Căng Bắc Mê

09:27, 19/07/2019

BHG - Sau hơn 26 năm Căng Bắc Mê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia; qua 4 lần tu bổ, tôn tạo, Căng Bắc Mê vẫn đang… “ngủ đông”.

Ảm đạm, vắng bóng người, một số hạng mục đang dần xuống cấp - đó là những hình ảnh phóng viên ghi nhận khi có mặt tại Căng Bắc Mê, thôn Đồn Điền, xã Yên Cường (Bắc Mê). Di tích lịch sử Căng Bắc Mê nằm ở lưng chừng núi, phía sau là núi Rồng, trước mặt là sông Gâm. Địa thế thuận lợi cho việc quan sát và khống chế cả đường thủy lẫn đường bộ.

Trước những năm 1938, Căng Bắc Mê là một đồn binh nhỏ của thực dân Pháp; giai đoạn 1939 - 1942  thực dân Pháp biến Căng Bắc Mê thành nơi giam giữ cán bộ cách mạng và những tù nhân chính trị chưa bị kết án. Trong khoảng thời gian này, có 2 đợt tù chính trị khoảng 300 người bị đưa tới đây… Năm 1992, Căng Bắc Mê được xếp hạng di tích cấp Quốc gia, gồm 2 hạng mục chính Căng Bắc Mê và Nhà Bang tá.

Du khách tham quan Căng Bắc Mê trong chuỗi sự kiện văn hóa du lịch do huyện tổ chức cuối năm 2018.
Du khách tham quan Căng Bắc Mê trong chuỗi sự kiện văn hóa du lịch do huyện tổ chức cuối năm 2018.

Thế nhưng hiện nay, Căng Bắc Mê đang dần xuống cấp, một số di tích, như: Nhà trung tâm, nhà thông tin, nhà kho bị rêu phủ, hàng rào tường đá không còn nguyên vẹn.

Đồng chí Lưu Bá Cường, Trưởng phòng Văn hóa huyện Bắc Mê, cho biết: Để bảo vệ di tích lịch sử Căng Bắc Mê, huyện đã trích kinh phí trả cho một cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ, quét dọn và bồi dưỡng thêm kiến thức cho hướng dẫn viên. Tuy nhiên, việc thu hút khách du lịch đến với Căng Bắc Mê chưa hiệu quả. Hiện nay, chúng tôi thực hiện kết hợp với các trường học trên địa bàn, lồng ghép lịch sử địa phương vào dạy để giáo dục các em về ý nghĩa lịch sử Căng Bắc Mê... Hàng tuần, các trường học khu vực trung tâm huyện tổ chức tham quan, dọn vệ sinh di tích.

Một số hạng mục đang xuống cấp.
Một số hạng mục đang xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Củng Thị Mẩy, cho biết: Cuối năm 2018, huyện đã tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề về di tích lịch sử Căng Bắc Mê với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhân chứng sống để có những thông tin mới về giá trị lịch sử Căng Bắc Mê. Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thuê đơn vị tư vấn, lập phương án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Căng Bắc Mê.

Đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần có phương án để thu hút khách du lịch đến với Căng Bắc Mê, như vậy mới có thể “làm sống lại” những giá trị lịch sử.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di sản và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn vừa có Chỉ thị 1216/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản địa chất, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

28/06/2019
Độc đáo du lịch trải nghiệm vùng chè Shan tuyết

BHG - Là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước, với diện tích trên 20.000 ha, sản lượng hàng năm trên 60.000 tấn; chè Shan tuyết là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh phát triển sản xuất và tạo thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết từng bước vươn ra các thị trường lớn, thì các vùng nguyên liệu chè trên địa bàn tỉnh đều gắn với địa thế núi rừng trùng điệp, cùng nhiều điểm đến thu hút du khách...

28/06/2019
Quang Bình tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Pà Thẻn

BHG - Sáng 28.6. Vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VHTT&DL phối với Sở VHTT&DL và UBND huyện Quang Bình mở lớp tập huấn công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Pà Thẻn tại huyện Quang Bình. Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên đến từ 5 xã: Tân Bắc, Tân Trịnh, Tân Nam, Xuân Minh và thị trấn Yên Bình. Trong thời gian 2 ngày, các học viên sẽ được chính các nghệ nhân người dân tộc Pà Thẻn trực tiếp giảng dạy về các lối hát đối, hát giao duyên...

28/06/2019
Khó khăn trong phát triển các homestay ở Đồng Văn

BHG - Những năm gần đây, homestay trở thành loại hình du lịch được ưa chuộng tại thị trấn Đồng Văn, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, loại hình homestay tại thị trấn Đồng Văn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, loại hình này chưa thực sự được các cấp, ngành và những hộ làm dịch vụ du lịch quan tâm đúng mức.

20/06/2019