Hà Giang

Tổng kết 4 năm xây dựng và phát triển Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

18:45, 12/11/2014

HGĐT- Ngày 12.11, tại huyện Đồng Văn diễn ra Hội nghị tổng kết 4 năm xây dựng và phát triển Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2010 - 2014. Dự có các đồng chí: Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo 4 huyện Cao nguyên đá.



Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển CVĐCTC - CNĐĐV. Ảnh: Đỗ Bình (TTX Việt Nam )


Tháng 10.2010, Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức gia nhập Mạng lưới CVĐCTC. Sau 4 năm gia nhập Mạng lưới, lượng khách du lịch lên đến Hà Giang tăng mạnh qua các năm. Thu nhập bình quân đầu người trong vùng tăng từ 10 triệu đồng/năm lên 14 triệu đồng/năm. Có được kết quả đó, cùng với sự đầu tư của Đảng và Nhà nước phải kể đến sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị CVĐCTC giai đoạn 2013 – 2020; UBND tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch theo từng năm và từng giai đoạn cụ thể; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành T.Ư cũng như các tổ chức trong và ngoài nước xây dựng, bảo tồn, phát huy giá trị của Cao nguyên đá. Đến nay, Chính phủ phê duyệt và công bố rộng rãi Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn, giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030. Công tác quảng bá được thực hiện tương đối toàn diện bằng nhiều hình thức. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song hàng năm tỉnh Hà Giang vẫn dành một nguồn kinh phí lớn để hỗ trợ, động viên và khuyến khích đồng bào, các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng sản xuất, xây dựng các sản phẩm du lịch; trong 4 năm, tỉnh đã đầu tư trực tiếp cho công tác xây dựng phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn với tổng số tiền trên 171 tỷ đồng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được thời gian qua, vẫn còn nhiều hạn chế đặt ra như: Việc quy hoạch triển khai còn chậm; công tác bảo tồn tính nguyên bản của kiến trúc truyền thống, bảo tồn di sản văn hóa chưa đạt kết quả rõ rệt; số lượng các di sản được xếp loại và bảo vệ còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ; cơ sở hạ tầng, sản phẩm phục vụ du lịch chưa tương ứng với tốc độ tăng trưởng của khách du lịch. Công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng mới ở mức độ cung cấp thông tin mà chưa có chiến lược dài hạn.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cảm ơn sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư. Từ sự quan tâm đó đã kịp thời động viên, khích lệ đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang chung tay xây dựng và phát triển Cao nguyên đá. Thời gian tới, tỉnh Hà Giang cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản. Hà Giang sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội để tạo môi trường thuận lợi cho công tác nghiên cứu khoa học và bảo tồn, tôn tạo phát huy các giá trị di sản của CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn. Hà Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ; các Bộ, ngành T.Ư có liên quan; các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế để CVĐCTC cao nguyên đá Đồng Văn phát triển bền vững.

 

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 57 tập thể và 86 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng và phát triển CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2010 – 2014.


TUẤN QUỲNH - VĂN BÍNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ở nơi đá nở hoa
Bấy lâu nay, Hà Giang, mảnh đất địa đầu cực bắc Tổ quốc vẫn ghi dấu trong lòng lữ khách bởi hai thứ mà nghe qua tưởng chừng như chẳng hề liên quan đến nhau: đó là đá và hoa.
31/10/2014
Bảo tồn, xây dựng và phát triển bền vững Công viên Địa chất
HGĐT- Vừa qua, Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV) vinh dự được tái công nhận là thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Qua 4 năm xây dựng, với nỗ lực lớn của các cấp, ngành T.Ư, đặc biệt là sự nỗ lực của Hà Giang, CNĐĐV không ngừng khởi sắc, được các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC đánh giá cao. Nhân dịp này, phóng viên (PV) có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Trần
29/10/2014
“Đánh thức” tiềm năng du lịch bằng chính sản phẩm du lịch
HGĐT- Hiện Hà Giang được đánh giá là điểm nhấn du lịch ở khu vực các tỉnh Đông - Tây Bắc, là nơi có nhiều lợi thế về tài nguyên sinh thái tự nhiên và nhân văn để phát triển du lịch. Với hệ thống 23 di tích, danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp Quốc gia, 8 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, 2 bảo vật Quốc gia và 29 di tích, danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp tỉnh. Tỉnh đang khai
28/10/2014
Lên Xín Mần mùa tam giác mạch miên man
Với những cánh đồng tam giác mạch rộng lớn, Xín Mần là nơi được nhiều người lựa chọn khi ngắm hoa hơn cả.
27/10/2014