Độc đáo chợ phiên Đồng Văn ngày đầu đông

08:06, 10/11/2014

Không ai biết chợ Đồng Văn có từ bao giờ. Cứ vào Chủ Nhật hàng tuần, những người dân quanh vùng lại đến đây trao đổi, buôn bán các sản vật của nhà trồng được hoặc tự sản xuất. Chợ phiên Đồng Văn luôn bắt đầu trong sương mờ và ẩm ướt bởi khí hậu đặc trưng của khu vực này. Có người phải đi từ 3 giờ sáng, vượt qua mấy ngọn núi để xuống cho kịp phiên chợ. 


Đến phiên chợ, thường cả gia đình sẽ xuống chợ cùng nhau. Các bà, các mẹ tới chợ để buôn bán, mua sắm; các ông chồng đi chợ để giao lưu uống rượu, ăn thắng cố; các em nhỏ theo bố mẹ đi chơi chợ,…

 

 

Vào ngày chợ phiên, khu phố cổ vốn nhỏ bé tĩnh lặng trở nên náo nhiệt với đủ sắc màu sặc sỡ của trang phục người Dao, Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô…, đổ về từ các ngả núi xuống chợ.

 

 

Mỗi tuần chợ họp một phiên duy nhất vào ngày Chủ nhật.

 

 

Nét độc đáo ở phiên chợ Đồng Văn ở những mặt hàng mà đồng bào mang đến chợ, chủ yếu là nông sản, sản vật trong vùng do họ làm ra.

 

 

Có người phải đi từ 3 giờ sáng, vượt qua mấy ngọn núi để xuống cho kịp phiên chợ.

 

 

Nhiều em nhỏ cũng thức dậy sớm theo mẹ đi chợ phiên.

 

 

 

Các sản vật đều được bày bán ngay tại chợ, từ các loại hoa quả,…

 

 

…cho tới măng rừng.

 

 

Những quả ổi rừng – đặc sản của vùng núi cao nguyên đá Hà Giang.

 

 

Khu vực bán lợn đen (hay còn gọi là lợn tên lửa) của các bà, các cô là nơi sôi động nhất chợ.

 

 

Tại đây, lợn được buộc ngang lưng và bán theo con.

 

 

Thắng cố – đặc sản không thể thiếu tại mỗi buổi chợ phiên.

 

 

Khác với phiên chợ dưới xuôi là người ta đến chợ để mua bán, đồng bào đến phiên chợ Đồng Văn, ngoài việc mua bán, trao đổi hàng hoá thì chợ còn là nơi để mọi người giao lưu, gặp gỡ.

 


Một em nhỏ thích thú khi được bố mua cho đôi dép mới.


Nguon: dongvan.gov.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ở nơi đá nở hoa
Bấy lâu nay, Hà Giang, mảnh đất địa đầu cực bắc Tổ quốc vẫn ghi dấu trong lòng lữ khách bởi hai thứ mà nghe qua tưởng chừng như chẳng hề liên quan đến nhau: đó là đá và hoa.
31/10/2014
Bảo tồn, xây dựng và phát triển bền vững Công viên Địa chất
HGĐT- Vừa qua, Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV) vinh dự được tái công nhận là thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Qua 4 năm xây dựng, với nỗ lực lớn của các cấp, ngành T.Ư, đặc biệt là sự nỗ lực của Hà Giang, CNĐĐV không ngừng khởi sắc, được các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC đánh giá cao. Nhân dịp này, phóng viên (PV) có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Trần
29/10/2014
“Đánh thức” tiềm năng du lịch bằng chính sản phẩm du lịch
HGĐT- Hiện Hà Giang được đánh giá là điểm nhấn du lịch ở khu vực các tỉnh Đông - Tây Bắc, là nơi có nhiều lợi thế về tài nguyên sinh thái tự nhiên và nhân văn để phát triển du lịch. Với hệ thống 23 di tích, danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp Quốc gia, 8 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, 2 bảo vật Quốc gia và 29 di tích, danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp tỉnh. Tỉnh đang khai
28/10/2014
Lên Xín Mần mùa tam giác mạch miên man
Với những cánh đồng tam giác mạch rộng lớn, Xín Mần là nơi được nhiều người lựa chọn khi ngắm hoa hơn cả.
27/10/2014