Du lịch ở Đồng Văn tiềm năng và phát triển

17:59, 14/12/2011

HGĐT- Ngay cả khi 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc nói chung, huyện Đồng Văn nói riêng chưa được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu thì nơi đây là điểm đến quyến rũ đối với khách du lịch quốc tế cũng như trong nước.


 

 Thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là, một trong những điểm du lịch được khách quốc tế nghỉ lại.


Từ khi được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, số lượng khách du lịch đến Đồng Văn tăng đột biến, từ đó mở ra những tiềm năng lớn để phát triển du lịch - dịch vụ cho huyện Đồng Văn (huyện vùng lõi của Công viên địa chất toàn cầu).


Ngoài vị trí là huyện trung tâm của Công viên địa chất, Đồng Văn còn là nơi hội tụ nhiều giá trị về văn hóa đặc sắc của các dân tộc, giá trị về địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ... Trước những lợi thế đó, huyện đã tập trung phát triển du lịch một cách đa dạng, vững chắc, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển du lịch gắn với các hoạt động dịch vụ, các hoạt động chợ, tổ chức các lễ hội văn hoá, lễ hội truyền thống trên nguyên tắc bảo tồn phát huy truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc. Đến nay, lĩnh vực du lịch của huyện đã có bước phát triển vượt bậc. Nhiều loại hình du lịch được hình thành. Nhiều loại hình dịch vụ bổ trợ du lịch như ăn uống, giải khát, vui chơi giải trí được phát triển. Cơ sở hạ tầng du lịch, các điểm du lịch của huyện đang từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp đưa vào sử dụng. Hiện nay toàn huyện có 6 cơ sở lưu trú với 132 phòng nghỉ,10 nhà hàng ăn uống và nhiều quầy hàng lưu niệm, hàng ăn uống, giải khát như cà phê, các quán ăn đêm, các nhà hàng Karaoke, các điểm vui chơi giải trí khác thường xuyên hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, theo đánh giá một cách khách quan việc phát triển du lịch - dịch vụ trên địa bàn huyện chưa đồng đều; những kết quả đạt được chưa bền vững, tương xứng với tiềm năng thế mạnh, cơ hội phát triển thực tế đặt ra; kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, cơ sở vật chất phát triển tự phát, thiếu tính kế hoạch dài hạn. Các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa phong phú đa dạng về chủng loại, thiếu hấp dẫn về hình thức; chất lượng dịch vụ chưa cao; hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch còn thấp; lượng khách lưu trú qua đêm, đặc biệt là khách quốc tế còn ít. Ngân sách Nhà nước cho lĩnh vực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch, đặc biệt là công tác quy hoạch, đầu tư, khai thác, quản lý vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch chưa được giải quyết tốt.


Để khắc phục những hạn chế trên và khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh về du lịch, BCH Đảng bộ huyện đã ra Nghị quyết về phát triển du lịch - dịch vụ giai đoạn 2011- 2015, tầm nhìn đến năm 2020 với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể như: Phấn đấu đến năm 2015 đón 60.000 lượt khách du lịch trở lên. Từ năm 2016 trở đi, tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân 10%/năm. Doanh thu từ du lịch, dịch vụ đến năm 2015 đạt trên 24 tỷ đồng, các năm tiếp theo tăng trưởng bình quân 25%/năm. Xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng cho du lịch, đến năm 2015 có 12 cơ sở lưu trú với 250 phòng nghỉ trở lên. Quan tâm phát triển các làng văn hóa du lịch cộng đồng, căn hộ du lịch, loại hình du lịch ở nhà dân... Để đạt được mục tiêu đó, huyện đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể như: Quy hoạch phát triển đa dạng mạng lưới các điểm du lịch, các tua, tuyến du lịch trên địa bàn huyện như: Du lịch văn hoá cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh và liên kết với các tua tuyến du lịch của các huyện trong và ngoài tỉnh. Ban hành cơ chế chính sách quản lý, ưu đãi đầu tư, tranh thủ mọi nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực đáp ứng yêu cầu công việc trước mắt và lâu dài. Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, tổ chức xã hội, cá nhân đầu tư vào kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện, nhất là những khu vực trọng điểm...


Với những cơ chế, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đặt ra như trên, cùng với những lợi thế, tiềm năng tiềm tàng về du lịch - dịch vụ, mong rằng trong thời gian tới, huyện Đồng Văn tiếp tục là nơi thu hút đông đảo du khách mọi miền, góp phần vào công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông điệp quốc gia vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long
Dự cầu truyền hình trực tiếp "Hạ Long thần tiên", Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gửi thông điệp quốc gia kêu gọi bầu chọn cho Vịnh Hạ Long.
31/10/2011
Rủ nhau đi phượt
Từng đoàn xe máy nối đuôi nhau trên những cung đường Mộc Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sa Pa… hay những tốp bạn trẻ khoác balo trên lưng băng rừng, lội suối, vượt núi lên đỉnh Phanxipang. Những hình ảnh đó không còn quá xa lạ khi phong trào phượt đang ngày một lan rộng.
23/11/2011
Khám phá những nơi hẻo lánh nhất trái đất
Trái ngược với cuộc sống đủ đầy trong những căn hộ ấm áp của đa số mọi người, ở một số vùng đất xa xôi, biệt lập, một bộ phận ít ỏi dân cư thậm chí phải kiếm từng bữa ăn và đốt lửa giữ ấm bản thân qua từng ngày. Đó là cuộc sống ở những nơi xa xôi và khắc nghiệt nhất trên trái đất.
18/11/2011
Dã quỳ phủ vàng Tây Nguyên
Cái nắng, cái gió vùng đất Tây Nguyên cộng hưởng sắc vàng hoa dã quỳ như níu bước chân kẻ lữ hành.
17/11/2011