Du lịch chuyển mình mạnh mẽ

16:39, 09/03/2023

BHG - Dịp đầu năm nay, ngành Du lịch Hà Giang đã chứng kiến sự khởi sắc của nhiều điểm đến như Cao nguyên đá Đồng Văn, thảo nguyên Suôi Thầu... Đây là tín hiệu tích cực đầy hứng khởi để ngành Du lịch đón một năm mới với nhiều hy vọng thành công, chuyển mình mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Homestay Núi Hoa, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ).
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Homestay Núi Hoa, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ).

Ngay từ những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, du lịch Hà Giang đã chứng kiến sự “bùng nổ” với lượng du khách đến tham quan du lịch đông đảo và tổng thu từ du lịch tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2022. Trong 2 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách tới Hà Giang đạt trên 500.000 lượt khách. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt trên 29.000 lượt người; khách nội địa trên 428.000 lượt người. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 1.100 tỷ đồng. Tại Đồng Văn, cây hoa đào và không gian kỳ vỹ của Cao nguyên đá là nơi thu hút khá đông người dân, du khách đến tham quan và chụp ảnh. Chị Hoàng Minh, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Tôi khá ấn tượng với không gian và phong cảnh nơi đây, đặc biệt là bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. Điều này mang lại sự trải nghiệm mới mẻ cho tôi và các bạn bè của tôi. Tôi mong rằng ngành Du lịch Hà Giang sẽ phát huy được điều này, gìn giữ được vẻ đẹp hoang sơ của Cao nguyên đá Đồng Văn”.

Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ Cao nguyên đá Đồng Văn thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, thưởng ngoạn hoa đào vào dịp đầu năm mới. Anh Triệu Nghị, chủ Homestay Triệu Nghị ở thị trấn Đồng Văn cho biết: “Ngay từ đầu năm Homestay đã tiếp đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến nghỉ. Trong đó, khách miền Nam đến tham quan Cao nguyên đá là nhiều nhất. Hầu hết du khách đều thích thú tìm hiểu văn hóa của người dân ở vùng cao, yêu thích phong cảnh rừng núi đá và check in với hoa đào. Bên cạnh đó, ẩm thực của người dân địa phương như lợn đen, mèn mén, tào chúa, thịt lợn treo gác bếp, thịt trâu khô, lạp xưởng, gà đen, măng đắng… cũng là những món ăn độc đáo được rất nhiều du khách yêu thích”. Nhờ khai thác được các yếu tố phong cảnh, bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số đã khiến Cao nguyên đá trở thành “ngôi sao” hút khách của tỉnh.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh, Lại Quốc Tĩnh cho biết: Những tháng đầu năm nay, ngành Du lịch tỉnh ghi nhận lượng khách đăng ký du lịch tăng cao hơn năm ngoái rất nhiều. Đặc biệt là trong dịp Tết, mặc dù vẫn còn những ảnh hưởng của đại dịch, nhưng du khách vẫn hào hứng với kế hoạch đi du lịch, trong đó Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm hút khách nhất của ngành Du lịch tỉnh. Để đạt được những con số ấn tượng trên, ngay từ cuối năm 2022, các địa phương, doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị cho một mùa du lịch khởi sắc, đón đầu khách của các thị trường truyền thống cũng như lên các chương trình tour đặc sắc phục vụ du khách.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Triệu Thị Tình cho biết: Những ngày đầu năm 2023, tỉnh ta vui mừng được đón nhận những bình chọn của các trang thông tin thế giới về du lịch như: New York Time bình chọn Hà Giang là điểm đến thứ 25 trong 52 điểm đến của thế giới năm 2023; Tạp chí Lonely Planet bình chọn Hà Giang là 1 trong 10 điểm đến tuyệt vời nhất Việt Nam cho năm 2023, đồng thời giới thiệu cung đường Hạnh phúc là 1 trong 7 cung đường tuyệt vời nhất ở Việt Nam cho những du khách đam mê trải nghiệm. Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2023 tại Indonesia, ngày 05/02/2023, Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch cộng đồng Quản Bạ, tỉnh Hà Giang là 1 trong 2 đơn vị của Việt Nam vinh dự được trao Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN. Hướng tới thế giới kỷ niệm 30 năm mang tính bước ngoặt, Hạng mục du lịch: Việt Nam được đề cử 10 hạng mục hàng đầu châu Á, trong đó Hà Giang được đề cử là điểm du lịch mới nổi hàng đầu châu Á.

Có thể khẳng định, các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc được chuẩn bị bài bản từ sớm chính là chất xúc tác quan trọng làm mới điểm đến, tạo sức bật cho các điểm đến, địa phương trong dịp đầu năm mới. Sự nhộn nhịp của các điểm đến trong dịp năm mới này là những tín hiệu lạc quan báo hiệu một năm khởi sắc của ngành Du lịch.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác giá trị du lịch hoài niệm trong phát triển du lịch bền vững
BHG - Hoài niệm là một trạng thái của cảm xúc, là sự khao khát những gì thuộc về quá khứ và thường là lý tưởng hóa những điều đó. Sản phẩm du lịch hoài niệm mang đến cho du khách những xúc cảm từ con người, vùng đất đã làm nên biểu tượng đẹp trong quá khứ; là sự hoài niệm về những dấu ấn lịch sử cách mạng, chiến tranh gắn với những câu chuyện từ xa xưa, mang giá trị nhân văn sâu sắc đối với hiện tại và tương lai…
28/02/2023
CNN trầm trồ trước 7 hang động đẹp nhất Việt Nam

Đất nước Việt Nam hiện lên đầy hùng vĩ và hoang sơ trong mắt du khách quốc tế qua những kì quan hang động tuyệt vời. “Nhóm của tôi thuộc Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh đã khám phá hơn 500 hang động ở Việt Nam. Nhưng chúng tôi vẫn chỉ khám phá được khoảng 30% diện tích này. Còn rất, rất nhiều hang động nữa sẽ được khám phá” - một thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh chia sẻ với CNN travel.

28/02/2023
Xín Mần, vùng du lịch xanh đầy tiềm năng
BHG - Xín Mần là vùng du lịch có nhiều điểm đến hấp dẫn với nhiều loại hình phong phú như: Du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch nghỉ dưỡng...
27/02/2023
Khai mạc Festival 'Về miền Quan họ - 2023': Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc
Tối 25/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh long trọng tổ chức khai mạc Festival “Về miền Quan họ-2023”, kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh với chủ đề "Miền di sản-Tinh hoa và bản sắc". Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.
26/02/2023