Hà Giang

Xây thành phố mùa Xuân

10:59, 03/02/2023

BHG - Ngày 2.3.2023, Hà Giang đã tổ chức khởi công một trong những công trình quan trọng, đó là đập dâng nước tạo cảnh quan cho thành phố Hà Giang. Công trình xây dựng trên sông Lô sau khi hoàn thành sẽ giữ mực nước ổn định cho sông Lô, đoạn qua thành phố Hà Giang vào mùa khô, tạo cảnh quan không gian trung tâm thành phố; điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển dịch vụ, du lịch; điều tiết ổn định biên độ lên xuống của mực nước sông Lô.

Cảm xúc trước công trình mới được khởi công vào đúng dịp kỷ niệm 93 năm, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 2023) đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài thơ ghi lại cảm xúc về công trình đập dâng nước tạo cảnh quan thành phố.

Đọc bài thơ, ta có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc của tác giả với lịch sử, với sự đổi mới của quê hương Hà Giang và càng hạnh phúc hơn khi thành phố trung tâm ngày càng đổi mới, càng thêm xuân. Dưới đây là những dòng cảm xúc của tác giả Triệu Đức Thanh.

 

Lời

Ngày mùng hai tháng hai

Năm hai không hai ba

Mười hai tháng Giêng ta

Khởi công xây đập thiết tha.

 

Thơ

Trăm năm về trước có thuyền

Yên Biên là bến với thuyền khá đông

Thuyền ngược dầu muối theo sông

Vùng cao dầu muối hè đông rất cần

Từ khi sông nước cạn dần

Thuyền bè không đến rất cần ngày mai

Xây hồ thành phố tương lai

Thuyền xuôi bè ngược ngày mai rộn ràng

Ngắm nhìn hồ nước lòng chàng

Trào dâng vui sướng em càng trẻ hơn

Không còn có cảnh cô đơn

Lời thơ tiếng hát vang ngân núi rừng

Đêm về điện sáng tưng bừng

Ngày mai lên núi ngắm từng bông hoa

Cao Bành, Nà Thác không xa

Nhìn về thành phố nở hoa thành rừng

Gia Vài xa nữa cũng mừng

Đón chào khách đến tưng bừng ngắm hoa

Khuổi My điểm đến của ta

Nhìn về thành phố không xa mà gần

Mỏ Neo, Núi Cấm góp phần

Ngắm nhìn hồ lượn muôn phần đẹp thêm

Hồ trong thành phố ban đêm

Lung linh điện sáng hai bờ như sao

Trông lên những dãy nhà cao

Toàn nhà xây đẹp liền nhau thành hàng

Ngoại vi thành phố là làng

Chăn nuôi trồng trọt chè càng thơm ngon

Hà Giang thành phố mùa Xuân

Ngày đêm tô đẹp tương lai mạnh giàu.

 

                                             Triệu Đức Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

6 cung đường đẹp nhất Việt Nam để ngắm cảnh

Cung Hà Giang, Cao Bằng - Bản Giốc hay đèo Hải Vân là những đoạn đường ngắm cảnh thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam. “Dài và ngoằn ngoèo như rắn thần trong truyền thuyết, Việt Nam uốn quanh bờ biển phía đông của Đông Nam Á. Hai đô thị lớn Hà Nội và TP HCM trải dài trên cung đường hơn 1.100 km với núi non, rừng rậm, bãi biển cùng nhiều di tích lịch sử. Nói cách khác, đây là đất nước hoàn hảo cho những chuyến đi phượt”, tạp chí du lịch Australia Lonely Planet miêu tả về Việt Nam.

31/01/2023
Giá vàng giảm nhẹ trong ngày vía thần Tài
BHG - Trong tín ngưỡng phương Đông, thần Tài là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền của, tài lộc cho gia chủ, mang lại nhiều may mắn. Chính vì vậy, ngày vía thần Tài (mùng 10 tháng Riêng) được những người làm kinh doanh và nhiều người dân coi trọng. Vào ngày này, bên cạnh việc sắm sửa lễ vật cúng thần Tài, việc mua vàng cầu may cũng diễn ra rất sôi động. Bởi quan niệm dân gian tin rằng, hoạt động này giúp đem lại nhiều may mắn, tài lộc, giúp công việc buôn bán được hanh thông, thuận lợi. Năm 2023, ngày vía thần Tài rơi vào thứ Ba, ngày 31.1 dương lịch.
31/01/2023
Du lịch Đồng Văn khởi sắc những ngày đầu năm
BHG - Trong năm 2022, tổng lượng khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt 690.550 lượt khách, bằng 1.534,6% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu từ du lịch dịch vụ đạt 765,7 tỷ đồng, bằng 455,8% so với cùng kỳ năm trước. Từ đó từng bước khẳng định vị thế của “ngành công nghiệp không khói”, nâng cao đời sống cho nhân dân
31/01/2023
Họp triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”
BHG - Chiều 30.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2023). Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.
 
30/01/2023