Du lịch Đồng Văn khởi sắc những ngày đầu năm

19:23, 31/01/2023

BHG - Trong năm 2022, tổng lượng khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt 690.550 lượt khách, bằng 1.534,6% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu từ du lịch dịch vụ đạt 765,7 tỷ đồng, bằng 455,8% so với cùng kỳ năm trước. Từ đó từng bước khẳng định vị thế của “ngành công nghiệp không khói”, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Hoa Mai Anh Đào nở rực rỡ tại xã Má Lé.
Hoa Mai Anh Đào nở rực rỡ tại xã Má Lé.

Là địa phương hội tụ 17 dân tộc cùng chung sống, du lịch Đồng Văn những năm gần đây không chỉ được biết đến là vùng lõi của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, mà còn được du khách trong và ngoài nước yêu thích bởi sự đặc sắc của văn hóa truyền thống. Huyện đã và đang khai thác hiệu quả thế mạnh này để quảng bá rộng rãi vẻ đẹp của vùng đất, con người, đồng thời thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch, thu hút du khách. Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, quan tâm chất lượng các sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng hoạt động của các làng văn hóa du lịch cộng đồng. Hiện, toàn huyện có gần 300 cơ sở lưu trú, 17 khách sạn đạt từ 1 - 3 sao, gần 400 nhà nghỉ với tổng số gần 3.000 phòng nghỉ và trên 80 nhà hàng ăn uống.

Hoạt động vui Xuân tại xã Phố Cáo thu hút du khách tham gia trải nghiệm.
Hoạt động vui Xuân tại xã Phố Cáo thu hút du khách tham gia trải nghiệm.

Theo ghi nhận tại các điểm di tích lịch sử và danh thắng Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; di tích kiến trúc - nghệ thuật khu nhà Vương; Phố cổ Đồng Văn; Làng văn hóa thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là; Làng văn hóa thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú luôn đông kín khách du lịch. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động như Lễ hội Gầu Tào tại xã Sà Phìn vào ngày mùng 4 Tết, Hội Xuân khèn Mông tại xã Phố Cáo vào ngày mùng 6 Tết; tổ chức thi múa và thổi khèn truyền thống giữa các nghệ nhân; Lễ hội xuống đồng dân tộc Pu Péo… Ngoài ra huyện còn tổ chức giao lưu thi đấu thể dục - thể thao với các môn bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông và các trò chơi dân gian khác. Với những hoạt động văn hóa phong phú, đa dạng gắn với khai thác các giá trị từ bản sắc văn hóa truyền thống đã thu hút nhiều du khách đến với Đồng Văn. Theo thống kê sơ bộ, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện đón gần 17.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; trong đó khách quốc tế 203 đoàn với gần 1.400 khách, khách du lịch nội địa 1.700 đoàn với trên 15.000 lượt khách. Công suất phòng luôn đạt từ 98 - 100%, doanh thu đạt trên 40 tỷ đồng.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để đảm bảo an toàn cho du khách đến với Đồng Văn dịp Tết Nguyên đán 2023, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn phân luồng giao thông, bố trí sắp xếp bến, bãi đỗ xe; tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp “chặt chém”, nâng giá hàng hóa, dịch vụ gắn với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn. Đến nay, huyện không phát hiện, ghi nhận các hiện tượng chèo kéo, đeo bám du khách. Công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm được đảm bảo.

Mùa Xuân về trên khắp bản làng vùng cao, vùng đất của những ngọn đá xám bỗng trở nên bừng sáng, đầy ắp sức sống. Khắp nơi là màu vàng của hoa cải, trắng tinh khôi của hoa mận, đỏ thắm của hoa đào, hút chân du khách đến khám phá cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ trong tiết trời Xuân nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá vàng giảm nhẹ trong ngày vía thần Tài
BHG - Trong tín ngưỡng phương Đông, thần Tài là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền của, tài lộc cho gia chủ, mang lại nhiều may mắn. Chính vì vậy, ngày vía thần Tài (mùng 10 tháng Riêng) được những người làm kinh doanh và nhiều người dân coi trọng. Vào ngày này, bên cạnh việc sắm sửa lễ vật cúng thần Tài, việc mua vàng cầu may cũng diễn ra rất sôi động. Bởi quan niệm dân gian tin rằng, hoạt động này giúp đem lại nhiều may mắn, tài lộc, giúp công việc buôn bán được hanh thông, thuận lợi. Năm 2023, ngày vía thần Tài rơi vào thứ Ba, ngày 31.1 dương lịch.
31/01/2023
6 cung đường đẹp nhất Việt Nam để ngắm cảnh

Cung Hà Giang, Cao Bằng - Bản Giốc hay đèo Hải Vân là những đoạn đường ngắm cảnh thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam. “Dài và ngoằn ngoèo như rắn thần trong truyền thuyết, Việt Nam uốn quanh bờ biển phía đông của Đông Nam Á. Hai đô thị lớn Hà Nội và TP HCM trải dài trên cung đường hơn 1.100 km với núi non, rừng rậm, bãi biển cùng nhiều di tích lịch sử. Nói cách khác, đây là đất nước hoàn hảo cho những chuyến đi phượt”, tạp chí du lịch Australia Lonely Planet miêu tả về Việt Nam.

31/01/2023
Họp triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”
BHG - Chiều 30.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2023). Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.
 
30/01/2023
Bảo tồn kiến trúc mang bản sắc, văn hóa truyền thống Hà Giang
 - Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đầy màu sắc, một bức tranh tuyệt vời được thiên nhiên ban tặng với màu vàng của ruộng lúa chín, màu xanh của núi rừng, màu hồng của ruộng hoa Tam giác mạch, màu xám của đá tai mèo, màu của những bộ trang phục thổ cẩm truyền thống... Tất cả những gam màu ấy nếu được tận dụng hài hòa, sẽ tạo nên bản sắc kiến trúc Hà Giang.
30/01/2023