Chất “men say” làm nên thành công của nghề báo

10:43, 23/01/2023

 - Cơ quan báo chí chính là môi trường nghiệp vụ, là ngôi nhà chung của người làm báo, người làm báo đến cơ quan là trở về ngôi nhà của mình. Họ sẽ tìm thấy ở đó sự chia sẻ, động viên, nguồn sinh lực mới sau mỗi chuyến đi tác nghiệp trở về. Vì đây là nơi hội tụ của các nhà báo đồng nghiệp, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, chi bộ Đảng, chi hội nhà báo và các tổ chức xã hội, cùng lãnh đạo tòa soạn luôn sẵn sàng chia sẻ, bàn bạc, góp ý và định hướng để tìm ra cách làm, hướng đi đúng, tốt nhất cho người làm báo trong quá trình tác nghiệp. Bởi vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí là một nội dung, yêu cầu quan trọng quyết định chất lượng tác nghiệp của người làm báo.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tặng Lẵng hoa của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh cho Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí tỉnh tại Lễ Kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tặng Lẵng hoa của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh cho Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí tỉnh tại Lễ Kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6.

Để đạt được mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, những người làm báo phải nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; nhận thức đầy đủ sứ mệnh, vai trò của báo chí trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Trong đó cần đặc biệt quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan báo chí. Tổ chức quy trình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch; xác định nguyên tắc tác nghiệp trên tinh thần khách quan, xây dựng, vì lợi ích chung. Quản lý, chỉ đạo sát sao hoạt động cho phóng viên, biên tập viên, người lao động và của văn phòng đại diện. Chú trọng đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và trong tác phẩm báo chí; nêu cao tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng đến các giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội. Tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo; hưởng ứng và triển khai hiệu quả phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Ấn phẩm Báo Hà Giang đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới.
Ấn phẩm Báo Hà Giang đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới.

Để hiểu đúng, làm tốt những nội dung cốt lõi nêu trên, tập thể lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo cần xác định thực hiện hiệu quả những việc làm cụ thể trong quá trình làm báo của mình. Cần nắm chắc, vận dụng đúng nghị quyết, chính sách, cơ chế của Đảng, Nhà nước để từ đó có cơ chế làm việc của cơ quan thông thoáng, đúng chính sách, phù hợp thực tiễn để người làm báo tin tưởng, yên tâm thực hiện, vận dụng khi làm nghề. Xây dựng môi trường làm việc của tòa soạn dân chủ, cởi mở, hiểu biết và luôn lắng nghe, trao đổi, tôn trọng ý kiến, đề xuất của cá nhân, tổ, nhóm từ đó tạo niềm tin, mong muốn bàn bạc, trao đổi mỗi khi về tòa soạn. Thường xuyên cập nhật, quán triệt, cung cấp cho anh chị em những văn bản mới, nghị quyết, chính sách của T.Ư, của tỉnh, các ngành để người làm báo không lạc hậu về thông tin, tự tin về kiến thức, chủ động, mạnh dạn khi tác nghiệp. Duy trì đều, có nội dung sinh hoạt Đảng, chính quyền, chi hội nhà báo, các tổ chức đoàn thể, gắn nội dung hoạt động nghiệp vụ báo chí với nội dung sinh hoạt của các tổ chức này để tạo nên sự cuốn hút, muốn, thích, cần phải được tham gia các nội dung sinh hoạt này cho người làm báo. Lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể, chi hội phải quan tâm, chú trọng hài hòa giữa yêu cầu của cơ quan, phong trào, thành tích của tập thể với nhu cầu, lợi ích của từng cá nhân, của người lao động. Không vì thành tích, lợi ích của cơ quan, tập thể mà bỏ qua, không chú trọng đến lợi ích, quyền lợi của cá nhân người làm báo. Phải thường xuyên, liên tục chú trọng hai nội dung lãnh đạo và kiểm tra, lãnh đạo tòa soạn phải luôn cập nhật, chỉ ra, bổ sung hoàn thiện cho đúng yêu cầu, nhiệm vụ mà tòa soạn đang quyết tâm thực hiện. Kiểm tra để xác định đúng, sai, phát hiện kịp thời lệch lạc, chưa đúng, chệch hướng để uốn nắn sửa sai, phát hiện cái đúng, cái hay, cái tốt để khuyến khích, động viên làm tốt hơn. Và kiểm tra cũng là để làm trọng tài cho người làm báo yên tâm, tự tin khi làm báo, biết mạnh dạn làm tốt hơn cũng như biết dừng lại khi không phù hợp hoặc chệch hướng.

Văn hóa là một chủ đề có nội hàm bao trùm mọi lĩnh vực của đời sống con người và văn hóa trong cơ quan báo chí cũng vậy. Với yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, bạn nghe, bạn xem dành cho người làm báo và tác phẩm báo chí, sự cạnh tranh gay gắt về thông tin, độ nhanh nhạy, chính xác giữa các cơ quan báo chí và giữa các tờ báo chính thống với thông tin trên mạng xã hội thì yếu tố văn hóa và đạo đức của người làm báo và môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí phải luôn được chú trọng, gắn kết, hòa nhập. Để từ đó tạo nên động lực, chất men say làm nên sự cuốn hút, thành công trong nghề báo. 

Lê Trọng Lập


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rộn ràng pháo hoa và ước vọng năm mới của người dân Hà Giang
Rộn ràng pháo hoa chào đón năm mới 2023
22/01/2023
Bắn pháo hoa chào mừng Xuân Quý Mão 2023
BHG - Với mong muốn tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân thành phố Hà Giang. Ngày 22.1 (tức ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), tại núi Mỏ Neo (Thành phố Hà Giang), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức bắn pháo hoa chào đón Xuân Quý Mão 2023.
22/01/2023
Chuẩn bị cho thời khắc bắn pháo hoa đón Giao thừa Tết Quý Mão 2023

BHG - Nhằm chuẩn bị cho việc bắn pháo hoa phục vụ nhân dân thành phố Hà Giang đón Giao thừa Tết Quý Mão 2023, chiều 21.1 (tức 30 Tết), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lắp đặt các giàn pháo hoa trên núi Mỏ Neo, thành phố Hà Giang.

21/01/2023
Chương trình Nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023

BHG - Tối 21.1 (tức ngày 30 Tết), tại Quảng trường 26.3, thành phố Hà Giang đã tổ chức chương trình Nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2023) và mừng Xuân Quý Mão 2023. Dự chương trình có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Giang; lãnh đạo Sở VH, TT&DL cùng đông đảo nhân dân thành phố Hà Giang.

21/01/2023