Hà Giang

Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu trở thành Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương

18:51, 26/11/2022

10h40 sáng nay (26-11), 20/20 thành viên tham gia phiên họp MOWCAP lần thứ 9, đã bỏ phiếu đồng ý ghi danh di sản “Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (1689-1943)", thuộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh trở thành Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đoàn Hà Tĩnh tham dự phiên họp
Đoàn Hà Tĩnh tham dự phiên họp

Từ ngày 23 đến 26-11-2022, tại thành phố An Đông, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc đã diễn ra phiên họp toàn thể Ủy ban Ký ức thế giới UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 9 (MOWCAP).

Tham dự hội nghị lần này có 20 thành viên có quyền bỏ phiếu, các quan sát viên từ một số quốc gia có di sản đề cử. Tham gia với vai trò quan sát viên và trình bày đề cử di sản địa phương - “Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (1689-1943)” - đoàn Hà Tĩnh do ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn và ông Võ Hồng Hải - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy với vai trò cố vấn, ông Hà Văn Hùng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan.

Đoàn đã hoàn thành tốt đẹp chương trình công tác và mang về niềm vui khi đưa di sản địa phương của tỉnh Hà Tĩnh một lần nữa được ghi danh Ký ức thế giới của khu vực.

Đại diện Ủy ban Ký ức thế giới UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao giấy chứng nhận cho đoàn Hà Tĩnh
Đại diện Ủy ban Ký ức thế giới UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao giấy chứng nhận cho đoàn Hà Tĩnh

Phiên họp toàn thể MOWCAP được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm đánh giá, bảo vệ, bảo tồn, sử dụng những di sản tư liệu quan trọng hàm chứa các ký ức chung của loài người và tăng sự tiếp cận của xã hội đối với các di sản này; tôn vinh những giá trị đặc biệt của khu vực và thế giới, những giá trị giáo dục, khoa học, lịch sử và tôn vinh phụ nữ, trẻ em gái trong các di sản đề cử.

Phiên họp toàn thể MOWCAP năm nay đánh dấu 30 năm thành lập chương trình Ký ức thế giới UNESCO, tăng cường sự củng cố di sản tư liệu quốc tế và chia sẻ các giá trị của các di sản này. Đây cũng là hội nghị đầu tiên thể hiện sự thay đổi trong định hướng của chương trình, trong đó nâng cao vai trò của Ủy ban UNESCO quốc gia trong tập hợp và đề cử hồ sơ của quốc gia mình.

 

Hồ sơ của tỉnh Hà Tĩnh đề cử tại phiên họp toàn thể MOWCAP lần thứ 9 lần này là một bộ sưu tập 48 tư liệu được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm của 3 dòng họ tại làng Trường Lưu, bao gồm 26 tư liệu là các sắc phong thời kỳ nhà Lê và nhà Nguyễn (1689-1943) trong tôn vinh - ban thần, ban mỹ tự - trong ban tước, phong chức; 19 văn bản hành chính do chính quyền địa phương gửi cho người dân thuộc xã Trường Lưu, Can Lộc, Hà Tĩnh dưới thời Nguyễn (1803-1943) và 3 bức trướng có kích thước 97x197 cm, 121x177cm và 70x127cm tặng cho các cá nhân nhân dịp mừng thọ, đỗ đạt (cho bà Phan Thị Trừu nhân dịp mừng thọ bà 80 tuổi, khen Nguyễn Huy Quýnh đỗ tiến sỹ và mừng thọ 70 tuổi Nguyễn Huy Cầu, (1939).

Với việc chuẩn bị hồ sơ đề cử, ghi danh công phu, khoa học; phần trình bày nêu rõ được những giá trị, ý nghĩa độc đáo của bộ sưu tập và công tác bảo vệ, cam kết, đảm bảo của tỉnh Hà Tĩnh, vào lúc 12h40 trưa ngày 26/11/2022 giờ địa phương (tức 10h40 sáng ngày 26/11/2022 giờ Hà Nội) 20/20 thành viên tham gia phiên họp MOWCAP lần thứ 9, đã bỏ phiếu đồng ý ghi danh di sản “Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (1689-1943)” trở thành Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trên tổng số 13 hồ sơ di sản được các quốc gia gửi đến và 9 hồ sơ di sản được MOWCAP lựa chọn đưa vào danh sách đề cử bầu chọn lần này. Cùng với tỉnh Hà Tĩnh, tại phiên họp này TP Đà Nẵng cũng được ghi danh đối với di sản văn hoá “Ma Nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn”.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp toàn thể MOWCAP
Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp toàn thể MOWCAP

Trước đó, tỉnh Hà Tĩnh đã có 4 di sản văn hoá được UNESCO vinh danh gồm: Ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại; Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Mộc bản trường học Phúc Giang, Hoàng hoa sứ trình đồ là Di sản tư liệu ký ức thế giới Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo baohatinh.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội Làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông huyện Quản Bạ năm 2022
BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII của tỉnh, ngày 25.11, liên xã Lùng Tám, Cán Tỷ (Quản Bạ) tổ chức Lễ hội làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông tại xã Cán Tỷ. Dự Lễ hội có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; huyện Quản Bạ, cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương.
26/11/2022
Thị trấn Đồng Văn tổ chức Hội thi làm bánh truyền thống
BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động trong Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, chiều 25.11, UBND thị trấn Đồng Văn tổ chức Hội thi làm bánh truyền thống. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn và đông đảo người dân, khách du lịch tới cổ vũ các đội thi.
26/11/2022
Khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh năm 2022
BHG - Nằm trong chuỗi các sự kiện Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, tối 25.11, tại Quảng trường 26.3, Sở Công thương phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức Lễ khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang năm 2022.
26/11/2022
Khai mạc Trại sáng tác Mỹ thuật - Nhiếp ảnh năm 2022
BHG - Sáng 25.11, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp cùng UBND huyện Quản Bạ tổ chức khai mạc Trại sáng tác Mỹ thuật - Nhiếp ảnh năm 2022. Dự buổi khai mạc có lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; lãnh đạo huyện Quản Bạ.
25/11/2022