Hà Giang

Người phụ nữ nặng lòng với du lịch

09:51, 20/10/2022

BHG - Là người “ngoại đạo” nhưng bén duyên với ngành Du lịch (DL), gần 20 năm gắn bó với DL Hà Giang từ những ngày đầu còn khó khăn đến khi DL đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, chị Vừ Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh, Tổng Thư ký Hiệp hội DL tỉnh đã dành tất cả tình yêu, tâm sức để mang đến những trải nghiệm và cảm xúc đặc biệt cho du khách khi đến Hà Giang.

Chị Vừ Thị Mai Hương (ngoài cùng bên trái) tại buổi giới thiệu sản phẩm du lịch “Linh thiêng Vị Xuyên” bằng hình thức online.
Chị Vừ Thị Mai Hương (ngoài cùng bên trái) tại buổi giới thiệu sản phẩm du lịch “Linh thiêng Vị Xuyên” bằng hình thức online.

Chị Vừ Thị Mai Hương, sinh năm 1981, tại xã Sủng Là (Đồng Văn). Tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Trung, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ra trường, chị công tác tại Công ty Cổ phần thương mại tổng hợp Hà Giang. Nhưng yêu mảnh đất biên cương cực Bắc với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, các giá trị về lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán độc đáo của đồng bào các dân tộc và muốn được làm điều gì đó giới thiệu Hà Giang với bạn bè trong nước và quốc tế, góp sức gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị di sản, văn hóa truyền thống nơi đây đã đưa chị sang một ngã rẽ khác, gắn bó dài lâu với ngành DL.

Ngày đó, khái niệm phát triển DL ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc còn khá mới mẻ; bản thân chị không được đào tạo về chuyên ngành DL nên không biết bắt đầu từ đâu. May mắn thay, chị được đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (khi đó là Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại tổng hợp Hà Giang) tiếp sức, động viên, hướng dẫn từ việc xây dựng phòng lữ hành quốc tế, xúc tiến, quảng bá DL, liên kết phát triển thị trường, đến việc xây dựng sản phẩm DL, xây dựng thương hiệu DL Hà Giang. Cứ thế, từng việc một, rồi chị bén duyên với DL từ lúc nào không hay và tình yêu với DL lớn dần trong tim chị.

Ít ai gặp chị có thể hình dung rằng, đôi chân của người phụ nữ bé nhỏ này đã in dấu ấn trên khắp mọi nẻo đường Hà Giang, từ núi cao, hang sâu, biên giới đến các bản làng xa xôi nhất và đặc biệt chị là người “thiết kế” những ý tưởng, sản phẩm DL độc đáo. Gần 20 năm qua, chị vừa là người trực tiếp hướng dẫn DL, vừa là người tư vấn, setup sản phẩm, dịch vụ DL cho một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; trực tiếp tham mưu, triển khai xây dựng một số sản phẩm DL độc đáo của tỉnh như: Xây dựng làng văn hóa DL cộng đồng; DL tâm linh lịch sử về nguồn tại mặt trận biên giới Vị Xuyên; du thuyền trên sông Nho Quế; đi bộ chinh phục Vách đá trắng; hành quân theo bước chân anh… Mỗi sản phẩm DL ra đời, được đông đảo du khách đón nhận, là cả một hành trình đầy tâm huyết của chị. Chị kể: “Những chuyến đi khảo sát hang động ở Vị Xuyên, Yên Minh, hẻm vực Tu Sản, Vách đá trắng ở Mèo Vạc... là những chuyến đi vô cùng ấn tượng và khó quên trong cuộc đời tôi. Vì địa hình khó khăn, nguy hiểm, hành trình đi khá gian nan, lại là người đi mở lối khi chưa có đường, khi mọi thứ còn hoang sơ. Có những chuyến hành trình mà thành viên trong đoàn gặp tai nạn trên đường đi, không kịp về lại địa điểm tập kết, phải ăn mì gói, ngủ lại giữa rừng... Đã có lúc thấy mỏi gối, chùn chân vì mệt, vì khó khăn và rủi ro bủa vây, nhưng tình yêu với DL trong trái tim tôi đủ lớn đã giúp tôi cùng đồng nghiệp vượt lên tất cả, hoàn thành tốt nhiệm vụ mở đường, mang lại nhiều sản phẩm DL độc đáo chạm đến trái tim du khách”.

Bên cạnh trực tiếp xây dựng các sản phẩm DL, chị Vừ Thị Mai Hương còn tham gia một số đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực DL của tỉnh như: Giải pháp xây dựng tổng thể sản phẩm và điểm đến DL gắn với khai thác tối ưu các giá trị của Hà Giang trong phát triển DL bền vững; quy hoạch tổng thể phát triển DL tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch tổng thể phát triển DL Khu DL quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tham mưu, đề xuất giải pháp, xây dựng Đề án xúc tiến, quảng bá DL và hợp tác quốc tế về DL; phát triển sản phẩm DL 4 huyện vùng Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn; triển khai chương trình kích cầu DL nội địa đến Hà Giang; phối hợp biên tập cuốn sách “Bách khoa DL Hà Giang”; xây dựng nội dung ký kết hợp tác đối tác chiến lược giữa tỉnh Hà Giang với Công ty Vietravel, Tổng Công ty Mobiphone và Tổng cục Du lịch; hỗ trợ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) xây dựng Đề án phát triển DL của xã giai đoạn 2020 – 2025. Chị có nhiều sáng kiến kinh nghiệm về giải pháp phát triển kinh tế DL cho đồng bào dân tộc thiểu số được cấp có thẩm quyền thẩm định và ứng dụng vào thực tiễn. Với các thành tích xuất sắc đạt được trong công tác, chị được các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Là người có trái tim nhân hậu và tấm lòng đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, thông qua hoạt động DL, chị Vừ Thị Mai Hương đã kết nối, kêu gọi, vận động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động xã hội ý nghĩa như: Ủng hộ xã Phố Là (Đồng Văn) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19; hỗ trợ 8 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sính Lủng (Đồng Văn), Lao Và Chải, Du Già (Yên Minh); hỗ trợ sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh và đồ dùng học tập cho học sinh mầm non và tiểu học xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì); đỡ đầu cho em Lù Mí Lử, xã Du Già (Yên Minh) bị mồ côi về Bệnh viện mắt T.Ư khám và điều trị bệnh.

Chứng kiến sự lớn mạnh của ngành DL tỉnh nhà, trong đó có sự góp sức nhỏ bé của mình là niềm hạnh phúc vô cùng to lớn, nhưng trong trái tim chị vẫn luôn đau đáu làm thế nào để DL Hà Giang phát triển bền vững, thực sự trở thành sinh kế cho người dân nghèo quê chị. Những trăn trở ấy tiếp tục thôi thúc chị miệt mài làm việc, sáng tạo, ấp ủ những dự án DL mới. Với chị, DL không chỉ là một ngành kinh tế mà còn truyền đi năng lượng sống tích cực, thông điệp yêu thương con người và giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang đẹp nên thơ trong mắt cô gái 8X
Vân Hni (TP Hồ Chí Minh) đã dành 4 ngày thăm thú nhiều cảnh đẹp Hà Giang, đặc biệt là tự trải nghiệm bằng xe máy trên các cung đường đèo.
19/10/2022
Ra mắt sản phẩm du lịch “Đường Hạnh Phúc – con đường máu và hoa”
BHG - Chiều 18.10, tại huyện Mèo Vạc, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức ra mắt sản phẩm du lịch “Đường Hạnh Phúc – con đường máu và hoa”. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch); lãnh đạo 4 huyện vùng Cao nguyên đá; Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Nông Thúy Hằng; cùng một số đơn vị truyền thông và doanh nghiệp du lịch trong nước.
18/10/2022
Phát triển du lịch từ mạch nguồn di sản
BHG - Với ngành Du lịch (DL), bên cạnh các yếu tố về chính sách, hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên ngành và nguồn nhân lực, thì di sản văn hóa, thiên nhiên đóng vai trò quan trọng tạo nên sự hấp dẫn, đa dạng về sản phẩm, định vị hình ảnh và xây dựng thương hiệu DL, thu hút đông đảo du khách.
18/10/2022
Hội thi tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh huyện Yên Minh
BHG - Ngày 18.10, huyện Yên Minh tổ chức Hội thi tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh lần thứ I. Tới dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Minh...
18/10/2022