Báo Hà Giang ký cam kết xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí

14:04, 24/10/2022

BHG - Thực hiện Kế hoạch số 154-KH/BTGTW, ngày 10.6.2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”; thực hiện Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN ngày 21.6.2022 của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam về việc ban hành tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam. Sáng 24.10, Báo Hà Giang tổ chức ký cam kết thực hiện giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa cơ quan báo chí giữa Ban Biên tập và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Hà Giang; các đồng chí trong Ban biên tập; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, biên tập viên, phóng viên của Tòa soạn. 

Ban Biên tập Báo Hà Giang thông qua các tiêu chí trong Bản cam kết
Ban Biên tập Báo Hà Giang thông qua các tiêu chí trong Bản cam kết

Tại buổi ký cam kết, Ban Biên tập Báo Hà Giang đã phổ biến về những tiêu chí trong Bản cam kết cho toàn bộ cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn. Theo đó, những tiêu chí đối với cơ quan báo chí văn hóa gồm 6 nội dung:

Thứ nhất, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; nhận thức đầy đủ sứ mệnh, vai trò của báo chí trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Thứ hai, xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan.

Thứ ba, tổ chức quy trình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch; xác định nguyên tắc tác nghiệp trên tinh thần khách quan, xây dựng, vì lợi ích chung. Quản lý, chỉ đạo sát sao hoạt động của phóng viên, biên tập viên, người lao động và của văn phòng đại diện.

Ban Biên tập Báo Hà Giang thông qua các tiêu chí trong Bản cam kết
Ban Biên tập và lãnh đạo các phòng ký cam kết xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

Thứ tư, đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và trong tác phẩm báo chí; nêu cao tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng đến các giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội.

Thứ năm, tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Thứ sáu, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo; Hưởng ứng và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Đối với văn hóa của người làm báo gồm những tiêu chí:

Thứ nhất, có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Thứ hai, tận tụy, trách nhiệm với công việc; hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền, giữ gìn phẩm giá, tư cách của người làm báo.

Thứ ba, tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức.

Thứ tư, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, nêu cao tính nhân văn trong tác phẩm báo chí cũng như trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. 

Thứ năm, ứng xử chân thành, thân ái; sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; khiêm tốn, văn minh trong quan hệ công tác; chuẩn mực, thân thiện với công chúng.

Thứ sáu, tích cực rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Sau khi được phổ biến, 100% các nhà báo, biên tập viên, phóng viên, cán bộ của Tòa soạn Báo Hà Giang thống nhất ký cam kết thực hiện kế hoạch "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí"; chấp hành nghiêm chỉnh 6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và 6 tiêu chí văn hóa của người làm báo.

Tin, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tản mạn quê mùa
BHG - Ở ngay quê hương mà lâu nay chẳng mấy khi để ý nên chẳng biết quê mùa là như thế nào. Nên quê mùa trong quê mùa là đại quê mùa. Tần ngần giữa cánh đồng chỉ còn rơm rạ. Tiếng máy tuốt lúa xa dần, xa dần. Mà hình như cái âm thanh, nhịp điệu ấy không phải chỉ riêng của máy tuốt lúa. Cách đây mấy tháng, tiếng máy cày, bừa, làm đất cũng xa dần theo kiểu như vậy. Và có lẽ đã nhiều năm, nhiều vụ lúa như vậy rồi. Tôi ngờ ngợ, mang máng.
22/10/2022
Việt Nam lọt top những quốc gia có nền ẩm thực ngon nhất thế giới

Việt Nam được độc giả tạp chí du lịch danh tiếng The Travel của Canada vinh danh là một trong những quốc gia có nền văn hóa ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới.


21/10/2022
Cảnh sắc như châu Âu trên “nóc nhà Đông Bắc”
BHG - Tây Côn Lĩnh là một đỉnh núi trên khối núi nguồn sông Chảy ở phía Tây tỉnh Hà Giang. Dãy núi Tây Côn Lĩnh trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì  và Vị Xuyên. Với độ cao 2.431m, đây là đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam, thường được gọi là "nóc nhà Đông Bắc". Trên dãy núi là rừng nguyên sinh á nhiệt đới còn được bảo tồn rất tốt. Mùa Thu, cảnh sắc rừng núi Tây Côn Lĩnh trở nên đẹp quyến rũ, tạo một cảm giác như mùa Thu ở châu Âu trên đất Hà Giang.
21/10/2022
9 câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bản lĩnh, tự tin, vượt khó của phụ nữ Việt Nam
Có thể khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nhà tư tưởng đầu tiên trong lịch sử Việt Nam đặt vị thế, vai trò của phụ nữ ngang với nam giới và cũng là một trong những lãnh tụ tiêu biểu của thế giới đề cao sự nghiệp giải phóng phụ nữ, thực hiện bình đẳng nam nữ.
20/10/2022