Phụ nữ Đồng Văn tích cực bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh

21:07, 02/08/2022

BHG - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đồng Văn tích cực chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Phụ nữ xã Hố Quáng Phìn giúp chị Sùng Thị Máy, thôn Tả Sán cải tạo vườn tạp.
Phụ nữ xã Hố Quáng Phìn giúp chị Sùng Thị Máy, thôn Tả Sán cải tạo vườn tạp.

Một trong những yếu tố góp phần tạo sự thay đổi đó là công tác tuyên truyền, được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với trình độ nhận thức của hội viên và nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thay đổi tập quán canh tác... Theo đó, các cấp Hội phối hợp tổ chức 68 buổi tuyên truyền phòng, chống tảo hôn với trên 6.912 lượt người tham gia; vận động 47 cặp vợ chồng đủ điều kiện kết hôn thực hiện đăng ký kết hôn tập thể nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3. Nhiều dòng họ đã cải tiến đám tang theo Chỉ thị 09-CT/TU và NQ 27-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, tiêu biểu như xã Phố Cáo có 7 dòng họ, Sà Phìn 3 dòng họ, Thài Phìn Tủng 3 dòng họ, Lũng Cú có 6 dòng họ cho người chết cho vào áo quan và ăn cơm có bát đũa, ăn trên mâm. Ngoài ra, chị em phụ nữ còn tích cực tham gia hoạt động hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bề vững, tham gia bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, vận động người dân di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh... Qua hơn 1 năm thực hiện, các cấp Hội đã hỗ trợ 242 hộ láng bó nền nhà, xây dựng 222 nhà tắm, 221 nhà vệ sinh, di rời 81 chuồng trại ra xa nhà, xây 101 bể nước ăn... Không diễn ra đám cưới linh đình, không thách cưới, không còn những hệ lụy của nạn tảo hôn, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm rõ rệt.

Chia sẻ những kết quả đạt được, đồng chí Vương Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Văn cho biết: Là huyện vùng cao biên giới, thành phần dân tộc chiếm đa số, trình độ dân trí còn thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, khi thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Hội gặp rất nhiều vướng mắc bởi các hủ tục lạc hậu ăn sâu vào tiềm thức của người dân, tồn tại lâu đời trong đời sống được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Do đó, chúng tôi phải có sự quyết tâm, kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động. Có được kết quả trên, Hội phụ nữ đã tổ chức nhiều cuộc mạn đàm, hội thảo, lựa chọn dòng họ và lựa chọn hộ gia đình làm điểm, làm trước, thành lập các mô hình dân vận khéo trong tuyên truyền vận động để làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức trách nhiệm của chị em phụ nữ, của mỗi người dân trong việc bài trừ hủ tục lạc hậu theo hướng sâu sát cơ sở với phương châm lấy dân làm gốc, “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, đồng thời tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.

Có thể khẳng định, việc làm của phụ nữ huyện Đồng Văn đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ, từng bước bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội theo Nghị quyết đã đề ra.

Bài, ảnh: Ngọc Đức (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng tới trung tâm du lịch khoa học, mạo hiểm và thương mại cửa khẩu vùng Cao nguyên đá
BHG - Mèo Vạc là huyện nằm trong vùng Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện đã nỗ lực làm tốt công tác bảo tồn văn hóa, đặc biệt là bảo tồn kiến trúc truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong vùng công viên địa chất. Để đảm bảo được nhiệm vụ vừa phát triển vừa bảo tồn văn hóa truyền thống, giữ vững danh hiệu, tỉnh Hà Giang vừa ban hành Quy chế quản lý kiến trúc đô thị huyện Mèo Vạc nhằm kiểm soát việc xây dựng, khai thác, sử dụng công trình mới, công trình cải tạo đô thị theo quy hoạch chung xây dựng thị trấn Mèo Vạc - Trung tâm du lịch khoa học, mạo hiểm và thương mại cửa khẩu thuộc CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn.
30/07/2022
Hà Giang góp mặt trong danh sách 17 điểm du lịch hàng đầu Việt Nam do báo nước ngoài bình chọn
"Việt Nam là một sự kết hợp đáng ngạc nhiên của những thắng cảnh thiên nhiên và sự đa dạng về văn hóa", đây là nhận xét của Planet Ware, một chuyên trang về du lịch của Canada về Việt Nam.
29/07/2022
Tài sản tới ngàn năm
BHG - Một trong các sự kiện lớn diễn ra vào tháng 7.2022 là: Hai nước Việt Nam và Lào cùng nhau kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Tại lễ mít tinh kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lời của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản. Ý nghĩa của những lời như chân lý ấy đúng với quá khứ, hôm nay và chỉ đường cho mai sau.
29/07/2022
Chương trình cầu truyền hình trực tiếp toàn quốc 'Khúc tráng ca hòa bình' lúc 19 giờ 30 tối 27.7
BHG - Hướng tới Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” vào 19 giờ 30 phút ngày 27.7.2022, với 6 điểm cầu trải dài từ Bắc vào Nam, bao gồm điểm cầu tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.
26/07/2022