Hà Giang

Ngày của Cha và những điều có thể bạn chưa biết

17:25, 19/06/2022

Ngày của Cha là dịp để tôn vinh công lao, sự hy sinh của người cha dành cho con cái và gia đình, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rõ về nguồn gốc ngày này.

 

So với Ngày của Mẹ ra đời từ khá sớm, Ngày của Cha xuất hiện muộn hơn và ban đầu được ít người chú ý. Nay, Ngày của Cha được kỷ niệm và tổ chức rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Ngày của Cha năm 2022 là ngày nào?

Ngày của Cha tôn vinh công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của người cha dành cho con cái và gia đình. Ngày lễ này được quy ước diễn ra vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm. Vì vậy, Ngày của Cha năm 2022 là Chủ nhật, 19/6.

Nguồn gốc Ngày của Cha

Ngày của Cha được biết đến sớm nhất ở Fairmont, Tây Virginia (Mỹ) vào 5/7/1908. Sự kiện được khởi xướng bởi người phụ nữ có tên Grace Golden Clayton với mong muốn vinh danh cuộc đời 361 người tử nạn trong tai nạn hầm mỏ ở Monongah, Tây Virginia hơn nửa năm trước đó - 6/12/1907. Trong số nạn nhân có 250 người đã làm bố, họ ra đi để lại khoảng một nghìn trẻ em mồ côi. Có thể Clayton chịu ảnh hưởng bởi việc ăn mừng Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó nên bà đã chọn Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha vừa mới qua đời để tổ chức.

Tuy nhiên, sự kiện đó bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Tiểu bang Tây Virginia không chính thức công nhận ngày lễ này, và nó không được tổ chức trở lại.

Vào năm 1966, tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã quyết định chọn Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ. Ngày của Cha đã được kỷ niệm hàng năm kể từ khi tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị như một ngày lễ chính thống vĩnh viễn vào năm 1972.

Đây là dịp tri ân công lao to lớn của người cha đã luôn yêu thương và che chở gia đình, được xem là ngày ý nghĩa để con cháu có thời gian nhìn lại và nhớ về những kỷ niệm đẹp của tình cha con.

Ý nghĩa Ngày của Cha

Cũng như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha là ngày lễ để mỗi người con chúng ta tỏ lòng thành kính đối với đấng sinh thành ra mình. Đây là nét đẹp văn hóa trong cách đối nhân xử thế của con người với nhau, cũng là cách gắn kết mỗi thành viên trong gia đình để xích lại gần nhau hơn, trao cho nhau tình cảm, sự quan tâm và thấu hiểu.

Trên thực tế, con cái thường dễ bày tỏ tình cảm với người mẹ. Trong gia đình, người cha thường là tấm gương cho con, có cách dạy con nghiêm khắc, nề nếp. Do đó, nhiều người lớn lên từ các gia đình châu Á khó gần gũi, thân thiết với cha. Chính vì vậy, Ngày của Cha sẽ là dịp để con cái bày tỏ tình cảm, gắn kết với cha hơn.

Trên thế giới, bên cạnh Ngày của Cha vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6, còn có nhiều ngày kỷ niệm dành cho cha. Nói chung, bất kỳ ngày kỷ niệm nào cũng đều có hoa, quà tặng, bữa tối ấm cúng cùng cha và những hoạt động gia đình thân mật.

Ngày của Cha được tổ chức rộn ràng nhất tại Mỹ. Trẻ con sẽ xuống đường diễu hành, thổi kèn, đánh trống tưng bừng khắp nơi trong niềm vui và hạnh phúc của những người lớn. Ở một số quốc gia khác, ngày của Cha không rầm rộ như ở Mỹ nhưng quà tặng cha được bày bán khắp nơi. Những người cha trong gia đình cũng có một ngày lễ riêng để được tôn vinh, yêu thương.

Ở Nhật Bản, người dân bày bán những món quà rất phù hợp người cha như gối ngủ trên máy bay, thẻ thể dục thể hình, túi đựng thuốc vitamin, đĩa nhạc nhẹ, giày thể thao, kính râm, cần câu, dụng cụ làm vườn... Đây được xem như một lời nhắc nhở cho các bạn trẻ nhớ về cha của mình.

Tại Canada, những tấm gương làm cha mẫu mực được tôn vinh trên báo.

Còn ở Việt Nam, Ngày của Cha mới được du nhập vào nước ta mấy năm gần đây, không phải là lễ kỷ niệm lớn trên toàn quốc. Thế nhưng rất nhiều bạn trẻ cũng chào mừng Ngày của Cha theo cách riêng của họ như xin nghỉ phép để về quê thăm bố mẹ, mua những món quà nhỏ hoặc cùng gia đình ăn tối đầm ấm bên nhau...

Theo vtc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày mùa về - nhớ ngày viết báo

BHG - Trời mưa rả rích. Tiếng máy tuốt lúa đã thưa dần. Tiếng máy cày, phay đất, máy phát cỏ bờ mỗi lúc một ồn ào, nhộn nhịp. Quê tôi đã vào làm mùa.


18/06/2022
Báo Hà Giang Người bạn thân thiết của tôi

BHG - Cách đây 7 năm, bài viết đầu tiên của tôi được đăng trên Báo Hà Giang và cũng ngần ấy thời gian tôi là cộng tác viên (CTV), bạn đọc chung thủy của báo.


17/06/2022
Bản lĩnh nhà báo trẻ trong thời đại 4.0
BHG - Học tập và noi gương những thế hệ nhà báo đi trước, đội ngũ nhà báo trẻ của Báo Hà Giang hôm nay càng thấm thía tinh thần, trách nhiệm của người làm báo, không ngừng có ý thức trau dồi, bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực để giữ vững “lửa nghề”, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả và những thách thức trong thời đại 4.0.
17/06/2022
Báo chí cách mạng là để phục vụ nhân dân, cho nhân dân và vì nhân dân
BHG - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn những người làm báo: Báo chí ta không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tinh thần chiến đấu. Vì vậy, những người làm báo phải biết lắng nghe quần chúng nhân dân và phải học cách nghĩ, cách nói, cách diễn đạt của quần chúng nhân dân.
17/06/2022