Khâm phục những người lính biên thùy

15:32, 21/06/2022

BHG - Gần 3 năm được cơ quan phân công gắn bó với địa bàn huyện Mèo Vạc đã để lại trong tôi nhiều trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Nhưng có lẽ ấn tượng với tôi nhất vẫn là những lần tác nghiệp cùng các chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Cái trong băng tuyết khắc nghiệt. Được trải nghiệm những khó khăn, vất vả vùng biên giới càng khiến tôi cảm thấy trân quý, khâm phục sự hy sinh thầm lặng của các anh.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc và Đồn Biên phòng Xín Cái kiểm tra tình hình băng giá tại xã Xín Cái tháng 2.2022.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc và Đồn Biên phòng Xín Cái kiểm tra tình hình băng giá tại xã Xín Cái tháng 2.2022.

Tôi không quên được lần đi công tác tại xã biên giới Xín Cái vào đầu năm 2021. Thời điểm ấy, do ảnh hưởng của không khí lạnh kéo dài, nhiệt độ trên địa bàn xã giảm sâu, một số nơi xuất hiện tình trạng băng giá. Cũng trong thời gian này, Xín Cái là một trong những “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh về tình trạng công dân xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Hôm đó là sáng 11.1, theo chân tổ tuần tra của Đồn, tôi có mặt tại mốc 458. Nhìn xung quanh, những mảng băng tuyết bao phủ trắng xóa một vùng. Tôi cầm máy ảnh ghi lại một số hoạt động của các chiến sỹ mà đôi tay run bần bật. Đạp lên những mảng băng giá, đôi chân sắt đá của các chiến sỹ cứ nhẹ nhàng đi qua, hết kiểm tra ở đường mòn này lại đến lối mở kia. Chiều cùng ngày, tổ tuần tra phát hiện, bắt giữ được 31 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc. Sau khi tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, tổ công tác đưa các công dân này về khu cách ly theo quy định.

Về nghỉ chân tại một chốt kiểm soát của Đồn, Thiếu tá Mua Mí Cáy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái chia sẻ: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới dài gần 24 km, thuộc địa bàn 2 xã Xín Cái và Thượng Phùng. Thời gian này, bình quân mỗi ngày đơn vị phát hiện, bắt giữ hơn 30 công dân nhập cảnh trái phép về Việt Nam, cá biệt có ngày bắt giữ hơn 100 người. Do đường biên dài với nhiều đường mòn, lối mở, không ít công dân lợi dụng đêm tối để vượt biên đã tạo nhiều khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát của đơn vị. Bên cạnh đó, thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ của các chiến sỹ. Song, vượt lên những khó khăn, vất vả, cán bộ, chiến sỹ trong Đồn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lần mới đây vào giữa tháng 2.2022, trên địa bàn xã Xín Cái tiếp tục xảy ra băng tuyết diện rộng. Theo nhiều người dân cho biết, đây là đợt băng tuyết mạnh nhất trong hơn chục năm qua. Ghi nhận của phóng viên tại Đồn cho thấy, toàn bộ diện rau màu của Đồn đã bị phủ dày đặc băng giá, nước bề mặt tại các bể chứa, chậu, téc nước đều bị đóng băng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của các chiến sỹ. Nhưng tất cả những khó khăn này không khiến ý chí và đôi chân của các anh phải chùn bước. Mục tiêu bảo vệ an ninh biên giới quốc gia và công tác phòng, chống dịch tiếp tục được Đồn đặt lên hàng đầu. Song song với nhiệm vụ này, Đồn cũng tích cực phối hợp với chính quyền xã Xín Cái và Thượng Phùng tăng cường tuyên truyền phòng, chống đói rét cho gia súc cho các hộ dân. Đi cùng các đồng chí mới thấy được sự quan tâm, gần dân, sát dân của các chiến sỹ trong Đồn. Theo lãnh đạo xã Xín Cái và Thượng Phùng, đợt rét hại dịp giữa tháng 2.2022 có cường độ mạnh, đe dọa sự sống của vật nuôi. Tuy nhiên, kết thúc đợt rét, 2 xã đều không ghi nhận trường hợp gia súc nào bị chết. Có được kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của 2 xã còn có sự phối hợp tích cực của Đồn Biên phòng Xín Cái trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; qua đó góp phần bảo vệ đàn vật nuôi, duy trì sinh kế cho người dân.

Giờ đây, mặc dù tình hình công dân xuất nhập cảnh trái phép và dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhưng các chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Cái vẫn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Dự kiến trong thời gian tới, tôi sẽ lên công tác tại Đồn để tiếp tục ghi lại hoạt động của những chiến sỹ nơi biên thùy, giúp bạn đọc gần xa hiểu thêm về cuộc sống cũng như những hy sinh thầm lặng của các anh, từ đó góp phần tô thắm thêm tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào nữ phóng viên Báo Hà Giang
BHG - Người làm báo thường được mọi người trân trọng, yêu quý, nhiều vinh dự; nhưng cũng nhiều gian nan khó nói hết thành lời. Để tạo ra những bài viết hay, sâu đậm, đánh giá thực chất về sự việc, các nhà báo phải nỗ lực cống hiến giúp mang đến cho độc giả các tác phẩm chân thật nhất về mọi khía cạnh của cuộc sống. Những nữ phóng viên Báo Hà Giang đã vượt qua mọi khó khăn về thời tiết, địa lý và gian nguy đến với vùng sâu, xa, vùng cao biên giới của tỉnh để truyền tải những thông điệp của Đảng đến với nhân dân. Đồng thời, giúp họ nói nên những tâm tư, nguyện vọng về khát vọng đổi thay cuộc sống.
21/06/2022
Nỗi niềm phóng viên vùng cao
BHG - Nhắc đến nghề báo, không ít người sẽ hình dung về một lĩnh vực nghề nghiệp có nhiều thú vị, điều đó có lẽ đúng nhưng chưa đủ. Với các phóng viên vùng cao thì công việc còn chứa đựng nhiều nỗi nhọc nhằn, vất vả mà chỉ có lòng yêu nghề mới có thể giúp họ vượt qua mọi khó khăn để đến với dân, lắng nghe ý kiến của dân, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Đảng, chính quyền và ngược lại.
20/06/2022
Nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí từ sinh hoạt nghiệp vụ
BHG - Những năm qua, Báo Hà Giang luôn bám sát định hướng tuyên truyền của tỉnh để phản ánh dưới nhiều góc độ khác nhau, đem đến cho bạn đọc, người xem, người nghe cái nhìn đa chiều, toàn diện về đời sống, kinh tế - xã hội.
20/06/2022
Nghề báo giúp tôi được gặp gỡ nhiều nhạc sỹ đáng kính
Nghề báo là nghề phục vụ xã hội và trong vô số những lần đi phục vụ ấy, tôi đã không ít lần được gặp các nhạc sỹ tên tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam, được tâm sự và nghe họ trải lòng về con đường, sự nghiệp âm nhạc đầy cống hiến của mình.
20/06/2022