Tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên”

07:19, 26/04/2022

BHG - Chiều 25.4, tại Làng Văn hoá du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc), T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Toạ đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá vùng biên”. Dự và chủ trì buổi toạ đàm có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ Nhất BCH T.Ư Đoàn; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các Ban của T.Ư Đoàn; các nhà khoa học, văn hóa, học giả, chuyên gia về văn hóa; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Mèo Vạc và đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ Nhất BCH T.Ư Đoàn phát biểu tại tọa đàm.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ Nhất BCH T.Ư Đoàn phát biểu tại tọa đàm.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam tham luận về quan hệ tộc người xuyên biên giới và vấn đề bảo tồn văn hóa trong phát triển bền vững.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam tham luận về quan hệ tộc người xuyên biên giới và vấn đề bảo tồn văn hóa trong phát triển bền vững.

Vùng biên giới ở nước ta có hệ thống di sản văn hoá vô cùng phong phú, đa dạng với nhiều sắc thái văn hoá đặc sắc, hấp hẫn. Nơi đây cũng là vùng biên cương, là “phên dậu” của Tổ quốc với vị trí chiến lược hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, QP - AN và đối ngoại. Đồng bào sinh sống tập trung thành từng thôn, bản, có khi rải rác, đan xen nhưng vẫn tạo thành nhiều dân tộc với bản sắc văn hoá riêng, còn lưu giữ được các giá trị văn hoá đặc sắc. Tuy nhiên, trong dòng chảy của đời sống hiện đại, bản sắc văn hoá, ngôn ngữ của đồng bào đang ít nhiều bị mai một, thậm chí còn có hiện tượng lãng quên trong một bộ phận lớp trẻ. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên là vấn đề cần được quan tâm.

Ký kết trình hợp tác giữa Trung tâm tư vấn tình yêu Hôn nhân và Gia đình với Tỉnh đoàn Hà Giang.
Ký kết trình hợp tác giữa Trung tâm tư vấn tình yêu Hôn nhân và Gia đình với Tỉnh đoàn Hà Giang.

Thảo luận tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ chủ đề của tọa đàm, đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên, trong đó có các nội dung về: Công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc; các chính sách hiện nay của Đảng và Nhà nước trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng biên; các nội dung về văn hóa với vấn đề phát triển KT – XH và an ninh vùng biên; vai trò của thanh niên trong bảo tồn, xây dựng, phát huy giá trị văn hóa bản địa; thanh niên tham gia phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tham gia bài trừ các hủ tục lạc hậu…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm.

Tại tọa đàm đã diễn ra hoạt động ký kết chương trình hợp tác triển khai các nội dung đồng hành, hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang giữa Trung tâm tư vấn tình yêu Hôn nhân và Gia đình với Tỉnh đoàn Hà Giang.

Văn nghệ tại tọa đàm.
Văn nghệ tại tọa đàm.

Thông qua tổ chức tọa đàm góp phần thiết thực thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về văn hóa; phát huy vai trò vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo tồn và phát huy văn hóa vùng biên. Qua đó tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tôn trọng, trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình tọa đàm, T.Ư Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm tại huyện Mèo vạc như: Khảo sát việc thực hiện đưa vào hóa truyền thống vào trường học tại xã Cán Chu Phìn; thăm, tặng quà Đồn Biên phòng Xín Cái, học sinh và một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao kinh phí hỗ trợ hoạt động thanh niên khởi nghiệp huyện. Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà tại huyện Mèo Vạc là gần 500 triệu đồng.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chung kết Hội thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá” năm 2022
BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022, tối 25.4, tại Sân vận động huyện Mèo Vạc đã diễn ra đêm Chung kết Hội thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá” năm 2022. Đây là sự kiện do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Văn hóa, TT&DL và huyện Mèo Vạc tổ chức. Đến dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ Nhất BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo các Ban thuộc T.Ư Đoàn. Về phía tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy Viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Mèo Vạc.
26/04/2022
“Chung một dòng sông” - Nhịp cầu kết nối trái tim những người con đất Việt
50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị cũng là chừng đó năm cây cầu Hiền Lương chứng kiến những thay đổi của lịch sử, của đất nước. Khát vọng “chung một dòng sông” nay đã thành hiện thực, còn khát vọng kết nối tình yêu quê hương, tinh thần dân tộc của những người con đất Việt từ khắp thế giới vẫn mãi chảy không ngừng.
25/04/2022
Sôi nổi phần thi Tài năng - Hội thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá”
BHG - Tối 24.4, tại sân vận động huyện Mèo Vạc đã diễn ra phần thi Tài năng giữa các thí sinh lọt top 20 thí sinh vào vòng Chung kết Hội thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá” năm 2022. Phần thi thu hút đông đảo người dân, du khách đến xem và cổ vũ.
25/04/2022
Khảo sát xây dựng Con đường du lịch trải nghiệm kết nối du lịch Công viên địa chất giữa Hà Giang và Cao Bằng
BHG - Thực hiện chiến lược liên kết vùng, tăng cường kết nối, hợp tác giữa các tỉnh Đông Bắc và kế hoạch phối hợp giữa Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang theo tiêu chí của Mạng lưới CVĐC toàn cầu, đồng thời phát huy giá trị mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO trong thúc đẩy phát triển liên kết sản phẩm du lịch giữa hai tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Từ ngày 22-27.4, BQL CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và BQL CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng đã tiến hành khảo sát, xác định các điểm thăm quan du lịch dự kiến đưa vào xây dựng con đường du lịch trải nghiệm kết nối giữa hai CVĐC.
25/04/2022