Hà Giang

Khúc hát Chợ Phong lưu Khâu Vai

09:21, 16/03/2022

BHG - Mùa Xuân, Cao nguyên đá Đồng Văn dịu dàng trong hương sắc của các loài hoa cùng những tia nắng nhẹ nhàng tô thêm vẻ đẹp đôi má hồng hây hây của các thiếu nữ trên miền đá. Đây cũng là lúc lòng người hướng về phiên chợ đặc biệt “Chợ Phong lưu Khâu Vai” nơi người ta tìm đến không phải để mua, cũng chẳng để bán mà chỉ trao nhau những ánh nhìn, những cái nắm tay vội, uống với nhau chén rượu thơm và tâm sự với nhau bằng những khúc hát mang đậm vị ngọt tình yêu đôi lứa.

Diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh tập duyệt các tiết mục văn nghệ phục vụ Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai.
Diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh tập duyệt các tiết mục văn nghệ phục vụ Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai.

Chợ Phong lưu Khâu Vai là phiên chợ dành cho những đôi trai gái yêu nhau bằng tình cảm chân thành mà không thể đến với nhau. Trong bến hẹn Khâu Vai, dù là các cặp đôi trẻ hay các cặp đôi tóc đã bạc, xa cách bởi địa hình nhưng họ vẫn chuẩn bị những bộ quần áo mới nhất, đặc sắc nhất của dân tộc mình vượt qua núi đá tai mèo đến gặp bạn tình nơi đã hẹn. Khi những tia nắng dọi qua vách đá, các chàng trai sẽ múa khèn, thổi sáo da diết gọi bạn tình, từ xa xa các cô gái đáp lại tình yêu bằng những khúc hát ngọt ngào, nhẹ nhàng, trìu mến nhưng ẩn chứa bao ân tình cùng nỗi tương tư trong lòng sau một năm xa cách, nay mới được gặp lại. Và khi mặt trời đi ngủ cũng là lúc tiếng hát ấy càng da diết hơn, họ mượn tiếng hát để lấp đi những nỗi buồn trong quá khứ cũng như kể cho nhau nghe về cuộc sống, tâm tư trong một năm qua. Lúc mặt trời ló dạng, rượu đã hết, chợ đã tan, các chàng trai, cô gái lại chia tay nhau trong lưu luyến, họ hẹn năm sau sẽ gặp lại nhau chính nơi đây. Rồi từng người sẽ men theo các sườn núi, vách đá về với gia đình mà trong đâu đó vẫn phảng phất tiếng hát của những đôi lỡ hẹn với tình yêu vừa ngọt ngào vừa chan chứa.

Chợ Phong lưu Khâu Vai là nơi hẹn hò của những đôi có chuyện tình trắc trở, yêu nhau thật lòng nhưng vì nhiều lý do không đến được với nhau và giờ mỗi người đã có duyên phận riêng. Cứ đến ngày 27.3 Âm lịch, các đôi vợ chồng sẽ cùng nhau xuống chợ, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ không ghen tuông, không bực bội mà họ cùng tôn trọng nhau, coi đó là một sự thiêng liêng, là trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời.

Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022 được tổ chức quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Phiên chợ tình ca” và đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 25 - 27.4 (tức từ ngày 25 – 27.3 Âm lịch) tại khu vực Mê cung đá xã Khâu Vai và sân vận động trung tâm huyện Mèo Vạc. Trong khuôn khổ của lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, như: Hội thi người đẹp miền Cao nguyên đá; Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; Lễ cầu duyên khu vực miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống; các trò chơi dân gian… Cùng các nội dung trải nghiệm, khám phá thung lũng hoa Tam giác mạch, hoa Sao nhái tại Mê cung đá; chinh phục tuyến đi bộ Vách đá thần Mã Pì Lèng; đi thuyền trên lòng hồ thủy điện Nho Quế 1, ngắm hẻm vực Mã Pì Lèng…

Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai được tổ chức nhằm tái hiện những giá trị bản sắc văn hóa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc; nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi những nét đẹp văn hóa đặc sắc riêng. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Hà Giang nhằm thực hiện giải pháp phục hồi ngành Du lịch sau tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tại tỉnh cũng như trong cả nước.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng mang dấu ấn riêng
BHG - Thực hiện phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh ta ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với chất lượng dịch vụ tốt nhất, thân thiện với môi trường.
28/02/2022
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

BHG - Sáng 25.2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Dự có lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch…


25/02/2022
Hà Giang trong mắt chàng trai người Tày
Hoàng An nặng tình với mùa xuân, sắc hoa và nhịp sống bình dị trên cao nguyên đá. Hoàng An (tên thật là Hoàng Văn Hoàn), 34 tuổi, là người Tày sinh ra và lớn lên tại Hà Giang. Với chàng trai mê xê dịch và chụp ảnh film, Hà Giang quyến rũ nhất vào độ xuân về khi khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ. Trên ảnh là thôn Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn ngập tràn sắc hoa cải vào đầu năm.
24/02/2022
Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch
BHG - Chiều 24.2, tại Nhà hàng Đức Giang (thành phố Hà Giang), Ban Chỉ đạo phát triển du lịch (DL) và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh; nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL, bàn giải pháp phục hồi DL sau đại dịch Covid-19. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố…
24/02/2022