Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong tình hình mới
BHG - Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Chính vì vậy, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quan tâm.
Giờ học của học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang). |
Tính đến tháng 10.2021, toàn tỉnh có 822 cơ sở giáo dục (không tính Trường Trung cấp Y tế, Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ), trong đó có 13 trường PTDT nội trú và 182 trường PTDT bán trú (tăng 3 trường so với cùng kỳ năm trước). Toàn tỉnh có 225 trường đạt chuẩn Quốc gia/tổng số 616 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (đạt tỷ lệ 41,4%); 7 Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữ; 6 Trung tâm giáo dục kỹ năng sống và 3 Trung tâm tư vấn dịch vụ du học. Toàn ngành Giáo dục (tính cả trường Cao đẳng Sư phạm) có 18.358 cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó, có 348 người có trình độ trên đại học; 15.002 nhà giáo là đảng viên. Tỷ lệ nhà giáo có trình độ đào tạo đạt chuẩn về trình độ theo Luật Giáo dục năm 2019 đạt 65,6%.
Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, Sở GD&ĐT xây dựng văn bản hướng dẫn chỉ đạo thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo năm học. Tính đến tháng 5.2021, 100% cơ sở giáo dục hoàn thành công tác tự đánh giá và tổ chức đánh giá ngoài được 284 lượt cơ sở giáo dục, đạt tỷ lệ 43,8% gồm: 110 trường mầm non, 88 trường tiểu học, 76 trường THCS, 10 trường THPT. Tăng cường công tác đổi mới thi, kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực của người học; hàng năm cử cán bộ, giáo viên tham gia các đợt tập huấn về đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, phương pháp dạy học do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức. Vì vậy, những năm gần đây chất lượng giáo dục học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi, hạnh kiểm khá, tốt tăng lên; tham mưu thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sắp xếp, tuyển dụng, bố trí cán bộ quản lý và giáo viên; điều chuyển giáo viên các trường học để cân đối lại đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng vừa “thừa” vừa “thiếu”.
Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, phân loại, chế độ chính sách đối với giáo viên, có chính sách đãi ngộ, tôn vinh, thu hút đối với nhà giáo và cán bộ quản lý gồm: Chính sách hưởng lương; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp ưu đãi nghề; phụ cấp thâm niên nhà giáo… Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch bồi dưỡng những nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tích cực của tỉnh phấn đấu đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Kết quả, năm 2020, ngành Giáo dục tỉnh có 7 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Thầy Ngô Duy Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang), cho biết: Trong năm học 2021-2022, nhà trường có 75 cán bộ, giáo viên; 30 lớp học với 1.124 học sinh. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, trường cử giáo viên tham gia tất cả các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ, Sở GD&ĐT tổ chức; tham gia các hội thảo chuyên môn do Khối giao ước thi đua tổ chức. Tăng cường quản lý kỷ cương, nền nếp; đảm bảo chế độ, chính sách, động viên, khen thưởng và tạo động lực cho giáo viên. Trong năm 2020-2021, có 359 em đỗ tốt nghiệp, đạt 99%; 329 em đủ điều kiện xét đại học (262 em đỗ đại học nguyện vọng 1). Nhà trường tiếp tục tăng cường tổ chức hội nghị chuyên đề và hội nghị tập huấn chuyên môn, tăng cường giao lưu, học tập với các trường khác.
Thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; đổi mới hình thức tổ chức dạy học; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học gắn với thực tiễn...
Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN