Hà Giang

Ngày Nhà giáo đặc biệt

11:22, 22/11/2021

BHG - Tháng 11 về trong niềm tri ân, sự ngưỡng vọng của bao lớp thế hệ học trò dành cho thầy, cô giáo của mình. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm nay diễn ra thật đặc biệt, bởi bục giảng vắng bóng thầy, cô, sân trường vắng tiếng học trò, không có các hoạt động chào mừng, nhiều giáo viên, học sinh đang phải gồng mình chiến đấu với dịch Covid – 19. Nhưng hơn tất cả, tấm lòng tri ân chân thành, sâu sắc của của học trò và xã hội vẫn luôn vẹn nguyên dành cho những "người lái đò" thầm lặng. 

Giáo viên Trường PTDT Bán trú TH&THCS Cao Bồ (Vị Xuyên) đến nhà giao bài tập cho học sinh trong thời gian nghỉ học (Ảnh: Thu Liễu - Vị Xuyên)
Giáo viên Trường PTDT Bán trú TH&THCS Cao Bồ (Vị Xuyên) đến nhà giao bài tập cho học sinh trong thời gian nghỉ học (Ảnh: Thu Liễu - Vị Xuyên)

Những năm qua, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tỉnh luôn quan tâm, xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên, đặc biệt giáo viên vùng sâu, vùng xa, biên giới. Dịch Covid – 19 bùng phát và diễn biến phức tạp từ cuối tháng 10 đến nay ảnh hưởng lớn đến ngành Giáo dục, học sinh toàn tỉnh phải nghỉ học chống dịch khiến chương trình học bị gián đoạn. Đặc biệt, có 43 cán bộ, giáo viên và 397 học sinh ở 62 trường học là F0, 978 giáo viên F1 và 3743 giáo viên F2, có 1462 cán bộ, giáo viên thực hiện cách ly y tế, 23 cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch, trong đó nhiều trường học trở thành cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid – 19. 

Để đảm bảo chương trình học trong điều kiện học sinh không tới trường, giáo viên vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học. Đối với các trường học khu vực thành phố, thị trấn có điều kiện về thiết bị và mạng internet được tổ chức dạy học trực tuyến hoặc giao bài cho học sinh qua mạnh xã hội facebook, zalo. Tại các trường vùng sâu, vùng xa, biên giới giáo viên trực tiếp đến nhà giao bài tập và hướng dẫn học sinh học bài. Nhiều giáo viên tình nguyện ở lại các trường học có F0 để chăm sóc học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Dư, giáo viên Trường PTDT Bán trú TH&THCS Quảng Ngần (Vị Xuyên) cho biết: “Vào sáng thứ 2 hàng tuần, tôi cùng các đồng nghiệp đến các thôn, bản để giao bài tập và hướng dẫn các em học sinh học bài, đồng thời thu bài tập của tuần trước đó để đánh giá chất lượng học tập của các em. Mặc dù đường đi lại khó khăn, thời tiết xấu nhưng chúng tôi quyết tâm không để các em gián đoạn chương trình học. Quá trình dạy học “lưu động” đó, các thầy, cô giáo và học sinh đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Xuyên, Lê Thị Thuận cho biết: “Từ khi dịch Covid – 19 bùng phát, nhiều học sinh phải cách ly tại trường, một số giáo viên thương học trò và phát huy tinh thần trách nhiệm đã xung phong tình nguyện ở lại để chăm sóc các em từ bữa ăn, giấc ngủ, sinh hoạt hàng ngày đến việc phòng chống dịch". 

Dịch Covid – 19 diễn ra trong thời điểm ngày Nhà giáo Việt Nam cận kề khiến mọi hoạt động kỷ niệm không thể tổ chức được. Cô giáo Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Thuận Hoà (Vị Xuyên) chia sẻ: “Nhà trường có 9 học sinh là F0, 208 học sinh thực hiện cách ly tập trung tại trường, 11 thầy, cô giáo trực tiếp ở lại trường làm nhiệm vụ phòng chống dịch và chăm sóc học sinh. Mọi năm, vào những ngày này, giáo viên và học sinh trong trường đang háo hức chuẩn bị các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Nhưng năm nay, cán bộ, giáo viên đón ngày lễ của ngành trong cảm xúc đặc biệt. Đặc biệt bởi tâm trí đang hướng về vùng dịch, nơi có nhiều giáo viên và học sinh F0, cầu mong các giáo viên, học sinh mạnh khỏe, bình an; đặc biệt bởi sự tri ân của học trò và xã hội được gửi đến thầy, cô bằng nhiều cách khác nhau; đặc biệt bởi trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp, chúng tôi vẫn luôn nhận được sự động viên, chia sẻ kịp thời của các cấp, ngành và xã hội”. 

Em Phí Ngọc Hà, Trường THCS Minh Khai (thành phố Hà Giang), chia sẻ: “Do tình hình dịch bệnh, năm nay chúng em không có lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam ở trường. Qua điện thoại, mạng xã hội Facebook, zalo chúng em gửi đến các thầy, cô giáo lời chúc mừng, cảm ơn chân thành nhất từ trái tim, những người đã luôn giúp đỡ, dạy bảo chúng em”.

Không lễ kỷ niệm, không hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng nhưng bằng nhiều hình thức khác nhau, mỗi em học sinh lại bày tỏ cảm xúc, sự tri ân của mình với thầy, cô giáo theo cách rất riêng và ý nghĩa. Có em vẽ tặng cô bức chân dung trên bục giảng, tự tay làm những tấm thiệp chúc mừng gửi đến thầy, cô, có em nỗ lực học tập để tặng cô bông hoa điểm 10, nhiều em gửi tặng cô lời chúc thân thương qua các buổi học online…  
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thế Bình, chia sẻ: “Món quà lớn nhất với cán bộ, giáo viên trong ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay là cầu mong dịch bệnh được đẩy lùi, các giáo viên và học sinh đều mạnh khỏe, bình an. Các trường học được đón học sinh trở lại lớp; thầy, cô giáo được đứng trên mục giảng, tiếp tục sự nghiệp “trồng người” cao quý. Các cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cán bộ, giáo viên và học sinh khi trở lại học tập”. 

BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

"Nghề dạy học là nghề cao quý nhất…"

BHG - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời". Và nơi địa đầu cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, thầy, cô giáo đã trở thành những "kỹ sư tâm hồn", tạo nên thế hệ học trò sáng ngời về đạo đức, uyên thông về trí tuệ...

22/11/2021
Gìn giữ bản sắc văn hóa trong trường học
BHG - Tỉnh ta luôn quan tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc tại địa phương; nhiều trường học đã đưa trang phục truyền thống của dân tộc làm đồng phục cho học sinh mặc vào đầu tuần, cuối tuần, những ngày lễ lớn; giúp các em hiểu rõ, yêu quý và tự hào về những nét đẹp trang phục riêng của dân tộc mình ngay từ khi còn nhỏ. 
 
22/11/2021
Bạn biết gì về Merry Land - KĐT nghỉ dưỡng được săn đón bậc nhất Quy Nhơn?

Merry Land là dự án KĐT nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao của tập đoàn Hưng Thịnh và Merry Group. Đây là một dự án phức hợp giữa KĐT - Du lịch và Kinh tế biển nên được rót vốn với số tiền siêu khủng. Nổi danh và được nhắc liên tục kể từ khi khởi công đến nay nhưng bạn biết được bao nhiêu về siêu dự án đắt giá này?

22/11/2021
Hướng dẫn nhập cảnh và đặt vé máy bay đi Úc tiết kiệm hậu Covid

Úc là đất nước duy nhất trên thế giới vừa là quốc gia vừa là đại lục. Với diện tích lớn thứ 6 và nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới, Úc có sức hấp dẫn đặc biệt với các tín đồ du lịch.

22/11/2021