Người hun đúc tinh thần hiếu học

18:56, 08/10/2021

BHG - Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học, dù đã nghỉ hưu nhưng thầy giáo Hoàng Văn Nghị, thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) vẫn miệt mài truyền lửa cho các con, cháu không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập. Đây cũng là gia đình nhà giáo tiêu biểu có 3 thế hệ gắn bó với nghề dạy học, dìu dắt bao lớp học trò nên người.

Ông Hoàng Văn Nghị (ngồi giữa) chia sẻ kinh nghiệm phát huy truyền thống hiếu học của gia đình và dòng họ.
Ông Hoàng Văn Nghị (ngồi giữa) chia sẻ kinh nghiệm phát huy truyền thống hiếu học của gia đình và dòng họ.

Xuất thân trong gia đình có bố là giáo viên dạy xóa mù chữ  trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy khó khăn, gian khổ, ông Hoàng Văn Nghị là người con duy nhất trong nhà được đi học Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc, khóa XIII (nay là Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên). Sau khi tốt nghiệp, ông được phân về giảng dạy ở Trường THPT Đồng Yên (Bắc Quang) nhưng vì sức khỏe yếu nên ông phải nghỉ dạy một thời gian. Năm 1994, thầy giáo Nghị tiếp tục quay lại trường lớp, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, sau đó được Sở GD&ĐT tỉnh bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Giang. Đến năm 2015, ông về nghỉ hưu theo quy định. Trong suốt quá trình công tác, ông luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người, được các đồng nghiệp, học trò tin yêu, kính trọng và là tấm gương sáng cho con, cháu học tập, noi theo.

Với kinh nghiệm dày dặn của một nhà giáo, ông Nghị chia sẻ: “Để giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học thì cha mẹ phải là người noi gương trước, mỗi thành viên cần xác định “Học, học nữa, học mãi”. Vì vậy, trước kia dù đồng lương ít ỏi, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng vợ chồng tôi động viên nhau cố gắng tăng gia, sản xuất thêm để dành dụm nuôi các con đi học đầy đủ. Hiểu được những vất vả của cha mẹ, các con tôi nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập. Viết tiếp niềm tự hào của gia đình, cả 3 con ruột và 1 người con dâu của tôi hiện đều là giáo viên dạy giỏi, có những đóng góp tích cực cho ngành Giáo dục. Các cháu nội, ngoại là những học sinh chăm ngoan, có cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện”.

Không chỉ hun đúc tinh thần học tập của gia đình, ông Nghị đã vận động 20 hộ trong dòng họ xây dựng Quỹ khuyến học, mỗi hộ đóng góp 70.000 đồng/năm, số tiền này hàng năm được trích ra để trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt vào những dịp đại gia đình sum họp. Nhận thấy đây là cách làm ý nghĩa, thiết thực, nhà nào dù khó khăn đến mấy cũng ý thức, chăm lo, quan tâm đến việc học hành của con cái. Năm nay, bước sang tuổi 66, ông vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, vận động nhân dân xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Nhờ vậy, nhiều năm liền thôn Chì là điển hình duy trì hiệu quả nguồn Quỹ khuyến học, ươm mầm tương lai cho con em trong thôn.

Ông Hoàng Văn Lượng, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Xuân Giang, cho biết: “Ngọn lửa hiếu học của xã được thắp sáng từ xưa đến nay, thời nào ở vùng đất này cũng có những hiền tài đóng góp cho quê hương, đất nước trên tất cả các lĩnh vực và giữ chức vụ quan trọng tại các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Ngoài gia đình ông Nghị, trên địa bàn xã có nhiều gia đình nhà giáo, gia đình học tập tiêu biểu. Vinh dự hơn, Xuân Giang là xã đi đầu của huyện được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2015 - 2020, góp phần cùng ngành Giáo dục chăm lo, bồi dưỡng con người, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển của nước nhà”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cát Bà vào top vườn quốc gia phải tới

Buzzfeed giới thiệu Cát Bà không chỉ có những chuyến du thuyền hấp dẫn mà còn là khu dự trữ sinh quyển với hệ động thực vật đa dạng. Sau hơn một năm qua chỉ du lịch nội địa, nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các quy định và mở cửa đón khách quốc tế. Buzzfeed gợi ý 10 vườn quốc gia đẹp trên thế giới để du khách lên kế hoạch du lịch sau đại dịch.

30/09/2021
Những bậc thang vàng Hoàng Su Phì

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết "Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng...

29/09/2021
Say trên mùa "vàng"

BHG - Trong tiết thu tháng 8 âm lịch, trời bắt đầu mát dần, nắng vàng trải đều khắp các triền núi. Lúa trên những thửa ruộng bậc thang nhuộm một màu vàng rực rỡ làm say đắm lòng người.

29/09/2021
10 điểm đến ở Việt Nam được khách nước ngoài đánh giá tốt

Hội An (Quảng Nam), Sa Pa (Lào Cai) và Hà Nội được nhiều du khách nước ngoài đánh giá là những điểm chụp ảnh du lịch đẹp bậc nhất Việt Nam, theo số liệu từ Booking.

28/09/2021