Luôn tận tâm với những điểm trường vùng khó khăn

07:20, 14/10/2021

BHG - “Gương mẫu trong công việc, không ngừng học tập nâng cao năng lực sư phạm và chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được học sinh yêu quý, kính trọng” - đó là nhận xét của đồng nghiệp cũng như Trưởng thôn Bản Hình, đồng chí Nông Hùng Cường về cô giáo Khương Thị Nhài, sinh năm 1972, giáo viên tại điểm trường Bản Hình, thuộc Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Minh Tân, huyện Vị Xuyên.

Cô Khương Thị Nhài bên bàn soạn giáo án khi đêm về
Cô Khương Thị Nhài bên bàn soạn giáo án khi đêm về

Chúng tôi đến điểm trường tiểu học Bản Hình, thuộc Trường Tiểu học Minh Tân trong một ngày đầu năm học mới. Từ xa dưới chân đồi vắng, đã nghe vọng tiếng ê a của cô trò nơi đây. Dạy bậc tiểu học tại điểm trường này là cô giáo Khương Thị Nhài, một nhà giáo mới đây đã vinh dự được Chủ tịch nước trao Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Được biết, vượt qua rất nhiều các thầy cô có thành tích, đặc biệt là các thầy cô ở các vùng có điều kiện, cô Nhài với những thành tích đặc biệt trong sự nghiệp trồng người nơi vùng biên giới Hà Giang đã trở thành một nhà giáo ưu tú trong lòng bà con ở xã biên giới Minh Tân. Sau khi Hà Giang tách tỉnh năm 1991, đó là thời điểm KT – XH của tỉnh còn hết sức khó khăn, nhiều người đã  rời nghề giáo viên để mưu sinh bằng nghề khác. Nhưng, cô Nhài đã bước vào nghề bằng nhiệt huyết từ trái tim mình.

Một tiết học tại điểm trường Bản Hình của cô và trò
Một tiết học tại điểm trường Bản Hình, 

Trải qua 29 năm gắn bó với nghề, vị trí công tác của cô Nhài phần lớn là ở những xã khó khăn, xã biên giới. Những nơi cô Nhài công tác học trò đa phần có hoàn cảnh rất khó khăn. Đặc thù của vùng dân tộc ít người, vùng sâu, vùng cao là học trò luôn gặp khó khăn trong những ngày bước vào lớp 1 và khó khăn cả trong những năm học tiểu học. Bởi một lẽ, đó là những nơi kinh tế khó khăn, bà con còn chưa quan tâm đến giáo dục. Đặc biệt, rào cản về ngôn ngữ cũng khiến các em mới bước vào lớp 1 khó học con chữ hơn so với các bạn ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội tốt hơn. Thế nhưng, ở những nơi khó khăn ấy, cô Nhài đã gieo bao mầm giống trong sự nghiệp trồng người của mình. Lòng nhiệt huyết và sự ân cần của một người mẹ khiến cho ở bất cứ điểm trường nào, hễ có cô Nhài là có đông học sinh hơn, học sinh ít hoặc không có tình trạng bỏ học giữa chừng. Suốt bao năm tháng, có biết bao những hoàn cảnh khó khăn, có những em học sinh nghèo khuyết tật, có những em do hoàn cảnh cha mẹ khó khăn, tất cả như phó mặc con cho cô giáo. Những hoàn cảnh như vậy đều được cô chăm cho từng cái áo, quyển vở, dành đủ sự yêu thương để duy trì các con đến lớp hàng ngày. Cô luôn hiểu được tâm lý và hoàn cảnh gia đình các em để có cách vận động các em đến trường hiệu quả. Vì thế luôn thích đến trường, yêu mến sự học và yêu trường nhiều hơn.

 Nhà giáo Ưu tú Khương Thị Nhài bên các học trò tại điểm trường Bản Hình
Nhà giáo Ưu tú Khương Thị Nhài bên các học trò tại điểm trường Bản Hình

Trong suốt những năm tháng công tác, cô Nhài chỉ nhớ rằng khoảng gần 20 lần cô đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 12 lần được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Và điều đặc biệt nhất, vinh dự nhất đối với cuộc đời người giáo viên là tháng 4.2021 vừa qua, cô Khương Thị Nhài vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Cô Nhài tâm sự, năm 2003 cô nhận công tác tại Trường Tiểu học A xã Minh Tân (nay là Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Minh Tân, huyện Vị Xuyên). Minh Tân là xã biên giới, có nhiều điểm trường đi lại khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn… Gần 20 năm dạy ở các điểm trường thuộc xã biên giới, nhìn lại những chặng đường công tác đầy gian khổ, có nhiều điểm trường điện chưa có, nước sinh hoạt cũng thiếu. Trong khó khăn ấy, bản thân cô luôn đóng vai trò người tham mưu tích cực với thôn, bản để nỗ lực củng cố, có đủ cơ sở vật chất cho việc dạy và học. Vận động phụ huynh huy động học sinh đến trường. Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm tất cả vì học sinh thân yêu, từ năm học 2003-2004 đến năm học 2010 – 2011, cô Nhài đã đến dạy hết 9 điểm trường khó khăn của xã Minh Tân. Gắn bó với mái trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Minh Tân, cô được lãnh đạo nhà trường đánh giá cao về phẩm chất đạo đức, lối sống, tâm huyết, tận tụy với nghề, gương mẫu trong công việc, đoàn kết phối hợp tốt với đồng nghiệp, cùng tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được phụ huynh tin yêu và học sinh quý mến.

Chia sẻ với chúng tôi về hoạt động chuyên môn, cô Nhài cho biết: Ngoài việc luôn củng cố tốt chất lượng đồng đều trong các lớp học, cô luôn dành nhiều thời gian ôn luyện cho học sinh tham gia giao lưu học sinh có năng khiếu môn toán, môn tiếng Việt và viết chữ đẹp cấp trường, cấp huyện và có nhiều em học sinh đạt giải. Cùng với đó, cô tham gia nghiên cứu viết sáng kiến sát thực với thực tiễn giảng dạy tại đơn vị, được triển khai, ứng dụng tại trường và ứng dụng các trường tiểu học trong huyện. Các sáng kiến của cô Nhài đều có sự linh hoạt để điều chỉnh việc giáo dục một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện học tập ở các địa bàn vùng khó khăn. Nhiều sáng kiến được hội đồng sáng kiến các cấp nghiệm thu, như: Dạy cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4 (năm 2008); Phương pháp tích cực giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2 (năm 2009); Công tác chủ nhiệm lớp (2010); Biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 (năm 2017); Phương pháp dạy học tốt phép nhân các số tự nhiên trong chương trình toán lớp 3 (năm 2018); Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh lớp 2 (năm 2019)...

Từ năm học 2019-2020 đến nay, cô Khương Thị Nhài tiếp tục được phân công về giảng dạy tại điểm trường thôn Bản Hình, một điểm trường mới có rất nhiều khó khăn. Điểm trường có 18 học sinh, nhưng có đến 11 em thuộc diện hộ nghèo, 5 em thuộc hộ cận nghèo và chỉ có 2 em thuộc hộ trung bình. Nhưng với tinh thần yêu thương dành với học sinh thân yêu, đã giúp cô Nhài hoàn thành “sứ mệnh” của mình. Là chủ nhiệm lớp, cô luôn gần gũi, sát sao từng em, đặc biệt là việc đến tận các hộ để thăm, tìm hiểu hoàn cảnh các gia đình học sinh, qua đó để nắm bắt được hoàn cảnh, phối kết hợp phụ huynh kèm các con học ở nhà.

Qua tìm hiểu được biết, tháng 10.2017, cô tham gia Hội thi tìm hiểu Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy xã Minh Tân tổ chức và đạt giải Ba; tháng 7.2021, cô vinh dự được trao Bằng khen của Tỉnh ủy Hà Giang về thành tích “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, 2016-2020”. “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cô Nhài hiện có một gia đình hạnh phúc với 2 con học giỏi, trong đó một cháu hiện đang là sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học sư phạm Hà Nội và một cháu hiện đang là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Giang.

Vượt lên khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trồng người, cô giáo Khương Thị Nhài xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trong ngành Giáo dục Hà Giang và trong việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên mảnh đất biên cương Hà Giang.

Bài, ảnh: Quỳnh Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cát Bà vào top vườn quốc gia phải tới

Buzzfeed giới thiệu Cát Bà không chỉ có những chuyến du thuyền hấp dẫn mà còn là khu dự trữ sinh quyển với hệ động thực vật đa dạng. Sau hơn một năm qua chỉ du lịch nội địa, nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các quy định và mở cửa đón khách quốc tế. Buzzfeed gợi ý 10 vườn quốc gia đẹp trên thế giới để du khách lên kế hoạch du lịch sau đại dịch.

30/09/2021
Những bậc thang vàng Hoàng Su Phì

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết "Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng...

29/09/2021
Say trên mùa "vàng"

BHG - Trong tiết thu tháng 8 âm lịch, trời bắt đầu mát dần, nắng vàng trải đều khắp các triền núi. Lúa trên những thửa ruộng bậc thang nhuộm một màu vàng rực rỡ làm say đắm lòng người.

29/09/2021
10 điểm đến ở Việt Nam được khách nước ngoài đánh giá tốt

Hội An (Quảng Nam), Sa Pa (Lào Cai) và Hà Nội được nhiều du khách nước ngoài đánh giá là những điểm chụp ảnh du lịch đẹp bậc nhất Việt Nam, theo số liệu từ Booking.

28/09/2021