"Mùa vàng" online

19:25, 24/09/2021

BHG - “Trên những bậc thang vàng

Lúa uốn mình như lụa

Mây cuốn chân người đi

Hoàng Su Phì thương nhớ…”.

Những ca từ lãng mạn, nên thơ mà kỳ vĩ về ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vang lên trên các nền tảng số của Tập đoàn FPT, báo điện tử VnExpress, facebook, youtube, các kênh truyền thông của tỉnh Hà Giang… mang đến cho du khách trải nghiệm mới mẻ, thú vị, cảm xúc đặc biệt về một “mùa vàng khác lạ”.

Ruộng bậc thang xã Bản Luốc, Hoàng Su Phì.
Ruộng bậc thang xã Bản Luốc, Hoàng Su Phì.

Đến hẹn lại lên, khi nắng Thu dát vàng trên những thửa ruộng bậc thang tít tắp nơi mảnh đất phía Tây Hoàng Su Phì, hàng trăm nghìn du khách trong nước và quốc tế lại có hẹn với Hà Giang. Lễ hội ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được tỉnh tổ chức hàng năm gắn với các hoạt động văn hóa, du lịch trải nghiệm trở thành “địa chỉ đỏ” trong bản đồ du lịch (DL) của du khách. Tháng 9 năm nay, lúa đã trĩu bông vàng óng, cá Chép ruộng đến ngày thu hoạch, nhưng vắng chân người thưởng ngoạn bởi ảnh hưởng của dịch Covid – 19, Hà Giang chưa thể đón khách DL đến tham quan, trải nghiệm.

Với mong muốn mang đến cho du khách những hình ảnh đẹp nhất về ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc cùng những đặc sản địa phương nức tiếng như: Chè Shan tuyết, cam Sành, mật ong Bạc hà, Hồng không hạt… tỉnh ta phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình truyền thông đặc biệt giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, văn hóa trà và sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang trên nền tảng số từ ngày 19.9 – 30.10 với nhiều MV ca nhạc, clip hoành tráng, thú vị. Qua đó, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa độc đáo của cộng đồng và quảng bá sản phẩm nông sản địa phương, phục vụ nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách.

Trải qua quá trình hàng trăm năm lao động bền bỉ, vì lẽ sinh tồn, các dân tộc miền Tây Hoàng Su Phì sáng tạo nên kiệt tác ruộng bậc thang giữa thiên nhiên hùng vĩ, thể hiện sự thích ứng của con người với tự nhiên và môi trường sống. Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, cảnh quan, năm 2011, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được Bộ Văn hóa, Thể thao và DL công nhận di tích danh thắng Quốc gia. Cùng với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mở ra cơ hội phát triển DL cho tỉnh. Hàng năm, vào mùa Lễ hội ruộng bậc thang, tỉnh đón hàng trăm nghìn lượt du khách trong và ngoài nước.

Chương trình truyền thông giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, văn hóa trà và sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang trên các nền tảng số còn có chuỗi các tiết mục biểu diễn nghệ thuật theo chủ đề: Trên những bậc thang vàng, Đường về Tây Côn Lĩnh, Hà Giang vươn tới tầm cao và các Lễ hội văn hóa Múa trống của người Lô Lô, Nhảy lửa của dân tộc Dao. Ngoài ra, du khách không chỉ được trải nghiệm văn hóa mà còn hòa mình cùng những sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Hà Giang.

Trước đợt dịch Covid – 19 lần thứ 4 bùng phát, khi DL Hà Giang đang phục hồi, nhóm bạn của anh Nguyễn Văn Sinh (Nghệ An) đã lên kế hoạch đi DL Hà Giang vào tháng 9 để chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, nhưng mọi kế hoạch bị tạm dừng trong sự tiếc nuối. Là người quen và biết tôi công tác tại Hà Giang nên sau khi xem Chương trình truyền thông giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, văn hóa trà và sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang trên mạng, anh Sinh điện thoại ngay cho tôi hồ hởi: “Lỡ hẹn với Hoàng Su Phì, nhưng được DL online, mùa vàng hiện lên rất sinh động, hùng vĩ, thơ mộng và mang đậm bản sắc văn hóa; đúng là nơi rất đáng đến trải nghiệm, nhóm bạn chúng tôi nhất định đến thăm Hà Giang trong một hành trình không xa”.

Chị Mai Thị Liên, một người kinh doanh DL ở thành phố Hà Giang chia sẻ: “Mùa DL năm nay tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều khách hàng đã đặt tour ngắm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì từ đầu năm phải hủy. Nhưng thông qua chương trình quảng bá, giới thiệu DL trên nền tảng số của tỉnh, bạn bè, khách hàng của chúng tôi đều được trải nghiệm thú vị, mới lạ. Họ rất hài lòng và mong muốn được đến Hà Giang để có những trải nghiệm thực tế”.

Việc quảng bá DL và đặc sản địa phương trên nền tảng số chính là cách làm mới mẻ, sáng tạo của tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh và đảm bảo an toàn dịch bệnh; kỳ vọng DL Hà Giang sẽ phục hồi nhanh chóng khi dịch Covid - 19 được kiểm soát.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu trực tuyến thanh niên tình nguyện ASEAN – Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2021

BHG - Ngày 24.9, Liên đoàn thanh niên tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức hoạt động giao lưu trực tuyến thanh niên tình nguyện ASEAN – Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2021 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN – Trung Quốc. Dự diễn đàn về phía Trung Quốc có: Đồng chí Trương Triều Huy, Bí thư Đảng ủy Trung tâm hướng dẫn hoạt động thanh niên tình nguyện, Trung ương Đoàn...

24/09/2021
Xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc

BHG - Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 104.661 học sinh (HS)/4.408 lớp/173 trường tiểu học; trong đó khối lớp 1 có 21.576 HS. Tổng số giáo viên cấp tiểu học trên 5.800 người. Hiện nay, ngành Giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với HS từ lớp 3 - 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS và Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) đối với lớp 1 và lớp 2.

24/09/2021
Lễ cúng mừng cơm mới của người Nùng xã Chiến Phố

BHG - Xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì là iịa bàn có 450 hộ và 2.679 khẩu là đồng bào Nùng. Hàng năm, vào mùa lúa chín (cuối tháng 8 đầu tháng 9 âm lịch), đồng bào Nùng nơi đây thường tổ chức lễ cúng mừng cơm mới. Đây là nghi lễ nông nghiệp hàm chứa giá trị văn hóa độc đáo về tín ngưỡng, tâm linh, thể hiện sự tôn vinh cây lúa - cây nông nghiệp quan trọng trong đời sống sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Nùng.

23/09/2021
Ngôi nhà kỳ lạ kẹp giữa núi đá

Ngôi nhà mang tên Castel Meur tại La Maison du Gouffre, vùng duyên hải nước Pháp là một ngôi nhà lạ kỳ với địa thế có một không hai. Castel Meur hay còn được biết đến với tên gọi La Maison du Gouffre là một ngôi nhà nằm giữa hai núi đá nhỏ tại thị trấn Pointe de Plougrescant, tỉnh Cotes-d"Armor, vùng Brittany, miền bắc nước Pháp.

23/09/2021