Nỗ lực "gieo chữ" tại điểm trường vùng biên

07:25, 23/08/2021

BHG - Dù trải qua nhiều khó khăn vất vả, những giáo viên tại những điểm trường giáp biên giới của huyện Đồng Văn luôn nỗ lực mang đến tình yêu thương, rèn dũa từng con chữ, nết người, giúp học sinh có được kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

 Dạy và học ở điểm trường Nhù Sang, Trường PTDT bán trú Tiểu học &THCS xã Lũng Táo (Đồng Văn).
Dạy và học ở điểm trường Nhù Sang, Trường PTDT bán trú Tiểu học &THCS xã Lũng Táo (Đồng Văn).

Đồng Văn có 9 xã, thị trấn giáp biên; tổng số học sinh khu vực này có 4.192 em từ bậc học Mầm non đến THCS. Nơi đây các em còn khó khăn về nhiều mặt như: Giao thông đi lại vất vả, vật chất thiếu thốn, văn hóa tinh thần còn hạn chế... Để mang kiến thức đến với các em là cả quá trình đầy cố gắng của những người gieo chữ nơi đây. Xã Lũng Táo là 1 trong những địa phương tiêu biểu đi đầu toàn huyện về công tác vận động học sinh tới trường. Mặc dù cơ sở vật chất tại các điểm trường còn nhiều thiếu thốn nhưng các thầy, cô giáo nơi đây vẫn gắng sức mang ánh sáng tri thức đến với học trò, giúp học sinh nâng cao thành tích trong học tập. Bên cạnh đó, các thầy, cô còn quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của các em. Cô giáo Nguyễn Thị Xuyến, điểm trường Mã Sồ, Trường PTDTBT bán trú Tiểu học &THCS Lũng Táo tâm tình: Để các em đến các điểm trường học tập là 1 hành trình không hề giản đơn, tôi và các giáo viên khác phải đến tận nhà các em, tìm đến nương ngô  trò chuyện, tâm tình với phụ huynh để nói đến những lợi ích khi các em được đi học.

Điểm trường Nhù Sang, xã Lũng Táo cũng là 1 trong những khu vực gian khó, với 20 học sinh lớp 1 và 2, học tập trong căn nhà nhỏ bé, vừa là nơi ăn, ngủ trưa của các em. Thầy giáo Ly Chá Dình, điểm trường Nhù Sang tâm sự: Các học sinh ở khu vực giáp biên gia cảnh rất khó khăn, thời tiết khắc nghiệt; giáo viên tại những điểm trường thường xuyên vận động quyên góp để có tiền mua áo ấm, trích lương mua thức ăn buổi trưa giúp các em có sức để học tập. Tôi luôn động viên các em hãy cố gắng chăm ngoan, học giỏi để sau này trở thành những người có ích cho quê hương.

Điểm trường Mầm non Sán Sì Tủng, xã Sà Phìn nằm trên núi cao hun hút; nguồn nước sinh hoạt thiếu thốn, khí hậu loãng là 1 trong những bất lợi ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của giáo viên. Vượt qua khó khăn của khí hậu, địa hình, những cô giáo vẫn đảm đương trọng trách, giúp các con biết đọc từng nét chữ, con số, phát âm chuẩn tiếng Việt, quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của các con. Cô giáo Thào Thị Chử chia sẻ: Các phụ huynh đều tin tưởng giao con nhỏ cho chúng tôi dạy bảo, chăm sóc; dù lớp học được ghép bằng vật liệu giản đơn, khó có thể vững vàng trước những cơn gió mạnh, mưa bão, nhưng bằng sự quyết tâm, lòng yêu nghề, mến trẻ,... chúng tôi sẵn sàng vượt qua gian khó để đem lại những điều tốt nhất cho các con.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn cho biết: Huyện luôn nỗ lực có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển hệ thống giáo dục vùng biên; giúp học sinh ở khu vực thôn, bản thu hẹp khoảng cách với thành thị về khả năng nhận thức; tăng cường nguồn tiếng Việt đạt chuẩn, khích lệ tinh thần học tập của học sinh. Các thầy, cô giáo tại những điểm trường khu vực biên giới luôn cố gắng vận động phụ huynh đưa học sinh tới trường, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, dạy học. Các giáo viên cùng nhau đóng góp mua thực phẩm hỗ trợ bữa cơm trưa cho học sinh. Mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều nhà hảo tâm, tấm lòng vàng góp sức, góp của mang đến bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh tại những điểm trường vùng biên giới.

 Thái Khang


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng vào năm học mới
BHG - Ngày 23.8, học sinh toàn tỉnh bước vào năm học mới. Trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, ngành chức năng và các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và phương án phòng, chống dịch, đảm bảo điều kiện để các em đến trường an toàn.
 
23/08/2021
Khuyến học, khuyến tài theo gương Bác

BHG - Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập và học tập suốt đời là tài sản vô cùng quý giá của nhân dân ta. Người đã nói "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" và hạ quyết tâm "Phải làm cho dân tộc Việt Nam trở nên một dân tộc thông thái".

21/08/2021
Không khai giảng tập trung để phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 3347/UBND-VHXH về việc hướng dẫn các đơn vị trường học trong tỉnh triển khai công tác năm học mới và tổ chức khai giảng trong điều kiện phòng chống Covid-19.

21/08/2021
Lời dạy của Bác thấm trong từng bài giảng

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu", không có tri thức, hiểu biết, con người sẽ luôn lệ thuộc, bất lực trước những thế lực và sức mạnh cản trở sự phát triển. Bởi vậy, trong buổi nói chuyện với hơn 1,7 vạn đồng bào tại Quảng trường 26.3 khi Người lên thăm Hà Giang năm 1961, Người căn dặn: "Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ".

20/08/2021