Hà Giang

Tự tin, chủ động đổi mới để hoàn thành nhiệm vụ

18:12, 18/06/2021

BHG - Tháng 6 của năm 2021 đã về cùng với niềm tự hào, xúc động của những người làm báo – Kỷ niệm 96 năm ngày truyền thống của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ngày 21.6.1925 tại Quảng Châu (Trung Quốc) – Báo Thanh niên do đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập và làm chủ bút đã ra đời và phát hành số báo đầu tiên. Tờ báo đã như ngọn lửa hồng xuất hiện giữa trời đêm nô lệ để thức tỉnh quần chúng nhân dân, đem đến những suy nghĩ, nhận thức về thân phận mất nước và con đường làm cách mạng để cứu mình, cứu nhà, cứu nước. 96 năm đã qua – trang sử hồng truyền thống đã khẳng định báo chí cách mạng đã luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Là người chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa. Trực tiếp tuyên truyền, định hướng và thông tin hai chiều giữa nhân dân với Đảng, nhà nước của mình.

Năm nay, báo chí Hà Giang hướng về ngày truyền thống hào hùng của nghề làm báo trong hoàn cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Hà Giang tuy chưa phải vùng tâm dịch, nhưng sức nóng của các tỉnh có dịch bùng phát mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động KT – XH và cuộc sống của nhân dân. Do đặc thù của nghề phải đi đến với sự việc đang diễn ra, tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội nên nhà báo là các đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công nhất. Trong những ngày này, trong quá trình tác nghiệp, các nhà báo đều thực hiện nghiêm Thông điệp 5K cùng các yêu cầu đặt ra trong phòng và chống dịch bệnh để an toàn cho bản thân và đi đầu trên mặt trận tuyên truyền phòng chống dịch bệnh của tỉnh nhà.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh Hà Giang. Xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nên ngay từ đầu năm, tại Hội báo Hà Giang – Xuân Tân Sửu, Hội nhà báo tỉnh đã phát động thi đua cho toàn thể hội viên Hội nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí, đội ngũ CTV một đợt thi đua chuyên đề: “ Báo chí Hà Giang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm tỉnh Hà Giang (26.3.1961 – 26.3.2021) với nội dung thi đua phong phú, cụ thể và trọng tâm là:

-Tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, trọng tâm là nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh.

Thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ báo chí; Rèn luyện tu dưỡng đạo đức của người làm báo gắn liền với việc tham gia các giải báo chí viết về xây dựng Đảng; dân vận khéo; phòng chống tham nhũng lãng phí; xây dựng NTM; việc học tập và làm theo tư tưởng – đạo đức – phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa bằng việc thực hiện 8 lời căn dặn của Bác khi người lên thăm Hà Giang. 

Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ đến Hội viên các cơ quan báo chí nội dung chỉ thị 43CT/TW ngày 8.4.2020 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội nhà báo Việt Nam trong tình hình mới – Được cụ thể hóa bằng các kế hoạch thực hiện của tỉnh ủy và UBND tỉnh đã đề ra trong năm 2020. Để gắn việc thực hiện nội dung của Chỉ thị với nội dung nghị quyết Đại hội IV hội nhà báo tỉnh Hà Giang và các nội dung xây dựng củng cố tổ chức hội nhà báo – Tạo phong trào thi đua rất sôi nổi, cụ thể - gắn kết tạo sự đồng bộ giữa phong trào thi đua và hoạt động nghiệp vụ báo chí và công tác hội nhà báo trong thời gian qua.

Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ Báo Hà Giang, Đài PT-TH đã mở thêm nhiều chuyên mục mới, thực hiện ký kết phối hợp tuyên truyền với các ngành, các huyện, thành phố; Thường xuyên thực hiện thực hiện việc đánh giá kết quả công việc của đội ngũ phóng viên để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và sàng lọc, tuyển chọn, hợp đồng mới tìm ra những người làm báo chuyên nghiệp có tâm, có tầm đáp ứng nhu cầu làm báo chuyên sâu, chuyên nghiệp hiện nay. Đồng thời chủ động, tích cực trong việc chủ động xây dựng, tuyển chọn đội ngũ CTV báo chí khá đa dạng, phong phú có mặt ở nhiều địa bàn, nhiều ngành nghề các anh chị em ngày càng tích cực, chủ động tham gia, tâm huyết, có trách nhiệm khi cộng tác.

Trong giai đoạn hiện nay khi mà thông tin trên mạng – Truyền thông xã hội ngày càng đa dạng phong phú, được người dân thừa nhận và đón nhận vì nó cực nhanh, lan tỏa rộng, đáp ứng nhu cầu tiếp cận sự việc đang diễn ra gần như tức thì về thông tin. Đây chính là một vấn đề đặt ra, một nội dung thách thức người làm báo chuyên nghiệp. Nhà báo không thể đứng ngoài mà phải bắt nhập, tham gia vào truyền thông xã hội để góp phần của mình vào mạng xã hội, giúp người xem có được thông tin đúng, để họ có được cơ sở kiểm tra, đánh giá sự tin cậy, chính xác của thông tin.Vì vậy chúng ta phải xác định rõ được trách nhiệm của mình khi tiếp cận thông tin trên mạng và khi tham gia thông tin trên mạng. Mạnh dạn, chủ động tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, coi đó là một kênh thông tin đầu vào cần thiết để phục vụ cho việc tác nghiệp, nhưng khi sử dụng cần phải kiểm tra, kiểm chứng lại, sàng lọc tìm ra những thông tin chính xác, phù hợp cho yêu cầu nghiệp vụ. Còn khi tham gia thông tin trên mạng – nhà báo chúng ta phải thể hiện trách nhiệm của mình nghĩa là thông tin phải chính xác, nhanh, nhậy, kịp thời, có tính định hướng để bạn đọc, người xem coi là thông tin chính thống, để kiểm tra, đánh giá các nguồn tin không chính thống đang lan truyền trên mạng.

Với nhận thức đó, cùng với đón nhận sự phát triển của công nghệ thông tin sự tất yếu của quá trình phát triển – Trang mạng điện tử của Báo Hà Giang đã chính thức phát triển thành Báo điện tử của tòa soạn; Đài PT-TH luôn duy trì và phát triển trang mạng điện tử song cùng các chương trình phát thanh, truyền hình của Đài. Để nhân dân, cộng đồng mạng có thể truy cập xem, nghe, đọc thường xuyên trên nhiều loại hình phương tiện. Đồng thời các cơ quan báo chí của tỉnh đã chú trọng thường xuyên xây dựng báo điện tử, trang mạng điện tử ngày càng chuyên sâu, nội dung phong phú, đa dạng, có tính thời sự cao để hòa nhập và tạo sự tin cậy về thông tin có tính định hướng đúng cho các tin tức, sự kiện của tỉnh được cập nhật trên mạng xã hội.

Cũng vào thời gian này, giải báo chí Hà Giang lần thứ XII, năm 2021 đã diễn ra vô cùng sôi động, thu hút đông đảo các nhà báo và các CTV báo chí trên địa bàn tỉnh nhà. (Báo cáo của BTC giải sẽ nêu rõ nội dung, kết quả cụ thể của mùa giải năm nay) Thay mặt BTC giải – Hội Nhà báo tỉnh – Tôi xin chân thành cảm ơn các nhà báo, hội viên, anh chị em CTV, các cơ quan báo chí của tỉnh và trung ương thường trú tại tỉnh Hà Giang đã nhiệt tình hưởng ứng, tham gia; cảm ơn các thành viên BTC các hội đồng sơ khảo và hội đồng chung khảo đã làm việc nhiệt tình, công tâm, trách nhiệm cao – Tạo nên thành công của mùa giải năm nay. Cũng trong ngày truyền thống của mình, toàn thể hội viên hội nhà báo tỉnh nhà, các cơ quan báo chí xin bày tỏ lòng biết ơn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và đông đảo bạn đọc, bạn nghe, bạn xem đã quan tâm giúp đỡ, ủng hộ tận tình cho các nhà báo, các cơ quan báo chí để chúng ta hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên mặt trận báo chí – tuyên truyền.

Kỷ niệm ngày truyền thống của Cách mạng Báo chí Việt Nam, người làm báo Hà Giang luôn vững tin, tự hào với truyền thống hào hùng và thành quả trong công việc của mình nhưng còn rất nhiều gian khó, thách thức chúng ta phải đón nhận và có cách làm phù hợp để từng bước vượt qua; tự tin, chủ động trong công việc làm báo, thường xuyên trau dồi đạo đức, nâng cao nghiệp vụ để luôn xứng đáng là người chiến sỹ cầm bút trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Lê Trọng Lập Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh


Cùng chuyên mục

Các tác phẩm đoạt giải tại Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021

Ban Tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021 - Căn cứ Quyết định số 621/QĐ-UBND ngày 21.4. 2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế Giải Báo chí tỉnh Hà Giang; Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-UBND, ngày 18/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh V/v thành lập Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021;

18/06/2021
Nỗi niềm phóng viên

Nghề báo là một trong những nghề cao quý, được mọi người tôn trọng, yêu mến; nhưng có nỗi niềm khó nói: Ít có thời gian dành cho gia đình, nhiều vất vả, gian nguy. Nhưng với lòng nhiệt huyết, đam mê với nghề, các nhà báo luôn vững tâm, nỗ lực vượt qua mọi gian truân, để mang đến những tin, bài, phóng sự chân thật nhất làm lay động trái tim bạn đọc.

18/06/2021
"Cẩm nang" cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

BHG - Hòa cùng dòng chảy báo chí Cách mạng Việt Nam, chặng đường 57 năm qua (13.4.1964 - 13.4.2021), Báo Hà Giang đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, trở thành "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong lòng bạn đọc. Thực hiện sứ mệnh là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Báo Hà Giang đã khẳng định được vai trò xung kích, đi đầu trong công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, cổ vũ, động viên, thôi thúc đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) vươn lên thoát nghèo.

18/06/2021
Làm báo thời công nghệ 4.0

BHG - Những người làm báo thế hệ chúng tôi khi bước vào nghề, công nghệ thông tin đã phát triển vượt bậc, ngoài hệ thống mạng internet, hệ thống 3G, 4G được phủ sóng ở  hầu khắp các xã, thị trấn, có thể ngồi ở thôn, xóm vùng sâu, xa, khu vực biên giới cũng có thể truyền được thông tin nóng hổi về tòa soạn, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số đã trở thành vật dụng không thể thiếu, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tác nghiệp của phóng viên.

17/06/2021