Mang ánh sáng tri thức tới người dân

09:39, 02/06/2021

BHG - Nhằm xây dựng xã hội học tập, nâng cao trình độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động thúc đẩy phát triển KT - XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân…; năm 2014, tỉnh ta xây dựng Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” (Đề án). Qua 6 năm thực hiện (2014 - 2020) đã góp phần mang ánh sáng tri thức, đáp ứng nhu cầu tìm tòi, nghiên cứu và đam mê đọc sách của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh.

Xe Thư viện lưu động tích hợp nhiều tính năng, dễ dàng di chuyển, đáp ứng nhu cầu đọc của đông đảo người dân.  (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Xe Thư viện lưu động tích hợp nhiều tính năng, dễ dàng di chuyển, đáp ứng nhu cầu đọc của đông đảo người dân. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Đề án được triển khai đã tạo bước chuyển biến tích cực, làm thay đổi và tạo nên phong trào trong văn hóa đọc, nâng cao trình độ dân trí trong nhân dân thông qua hoạt động cụ thể như: Các thư viện không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, phát huy nguồn lực thông tin tư liệu, mở rộng các dịch vụ; tại bảo tàng, nội dung trưng bày sáng tạo, khẳng định vị thế là địa chỉ văn hóa của công chúng; trung tâm văn hóa, nhà văn hóa được đầu tư tu sửa, nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động văn hóa mang tính chất giáo dục; các nhà trường có nhiều hoạt động, không gian trưng bày với những tủ sách bắt mắt về văn hóa đọc… Thư viện phối hợp với các địa phương xây dựng tủ sách cơ sở, thường xuyên cung cấp tài liệu, luân chuyển sách, báo, tạp chí xuống cơ sở cho 20 tủ/năm, với tổng tài liệu chuyển là 31.161 cuốn, số lượng người sử dụng thư viện công cộng phục vụ nhu cầu học tập, tìm hiểu kiến thức đều tăng; đối với nhà văn hóa, câu lạc bộ đạt trên 50% số người dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ cho mục đích học tập, nâng cao kiến thức với lớp học năng khiếu, hội thi, hội diễn, sinh hoạt chuyên đề…

Những gian sách, truyện luôn thu hút các bạn nhỏ mỗi khi đến nhà sách. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Những gian sách, truyện luôn thu hút các bạn nhỏ mỗi khi đến nhà sách. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, đơn vị đã chú trọng hiện đại hóa phương thức hoạt động, xây dựng các nguồn tài liệu phong phú, tiện nghi và mang màu sắc mới. Từ năm 2014 - 2020, đã cấp 44.715 thẻ bạn đọc với hơn 1 triệu lượt sách, báo; hàng năm trưng bày, giới thiệu sách, báo, tạp chí tại các ngày lễ lớn; tổ chức ngày hội đọc sách; tổ chức sơ khảo cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”. Đặc biệt, Thư viện tỉnh được Tập đoàn Vingroup tài trợ 1 xe Thư viện lưu động, qua đó thu hút được đông đảo bạn đọc và giúp đưa văn hóa đọc tới vùng sâu, xa và giúp tăng khả năng tương tác với nhiều độc giả hơn…”.

Không chỉ giúp thay đổi diện mạo, tư duy của các đơn vị thực hiện, Đề án đã góp phần tác động tới các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn tỉnh trong việc chú trọng sưu tầm những cuốn sách, tập truyện mang giá trị giáo dục, bổ ích dành cho mọi lứa tuổi. Một trong những hoạt động được diễn ra hàng năm, thu hút và được chú trọng đầu tư đó là Ngày hội đọc sách, tại Hội sách năm nay, tuy diễn ra trong bối cảnh dịch Covid – 19 nhưng những đầu sách mới, ứng dụng khoa học hiện đại trong việc tìm kiếm tri thức đã thu hút và tăng khả năng tương tác tới độc giả. Em Đỗ Hiền Dương, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Hồng Quân, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Từ nhỏ cháu đã được bố mẹ mua cho các cuốn truyện cổ tích, những cuốn sách với màu sắc và hình ảnh đẹp; hiện tại cháu vẫn hay sưu tầm sách truyện. Bố mẹ cháu rất ủng hộ niềm đam mê này nên đã đầu tư và trang trí không gian đọc sách riêng tại nhà”.

Nhằm tiếp tục phát huy giá trị của Đề án, tỉnh ta xây dựng kế hoạch thực hiện việc đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030 với mục tiêu: Xây dựng thư viện điện tử, thư viện số; 100% thư viện cấp huyện và 50% cấp xã tổ chức cung cấp dịch vụ truy cập internet miễn phí cho người dân; số lượt người sử dụng thư viện công cộng hàng năm tăng bình quân 15%; phấn đấu thu hút số lượng khách nội địa tham quan bảo tàng hàng năm tăng 10%; hàng năm thực hiện từ 3 – 5 cuộc triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng tỉnh; tạo điều kiện để bảo tàng tư nhân và phòng truyền thống cơ sở phát triển; 100% các thiết chế văn hóa từ tỉnh tới cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì vào mùa "đánh thức" những thửa ruộng bậc thang

BHG - Sau những cơn mưa lớn đầu mùa hè, những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được "đánh thức". Trên các hệ thống ruộng bậc thang được công nhận di tích Quốc gia nơi đây lại rộn ràng tiếng người hòa trong tiếng ve râm ran ngày hè.

31/05/2021
Ruộng bậc thang trong đời sống của đồng bào rẻo cao Hoàng Su Phì

BHG - Để có thể canh tác lúa nước trên địa hình đồi núi dốc, từ hàng trăm năm về trước, đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã sáng tạo, khai phá và hình thành nên những thửa ruộng bậc thang. Việc khai phá ruộng được nối tiếp qua nhiều thế hệ với những vốn tri thức dân gian riêng có được lưu truyền, bởi vậy với đồng bào rẻo cao Hoàng Su Phì, những thửa ruộng bậc thang không chỉ đơn thuần là nơi canh tác lúa mà là cả công trình nghệ thuật, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của các dân tộc.

31/05/2021
Nơi lưu giữ làn điệu dân ca Tày

BHG - Đến với Bắc Mê, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh non nước hữu tình với những phong tục sinh hoạt văn hóa đặc sắc cùng nhiều làn điệu dân ca phong phú, thể hiện lối sống, tình cảm của các dân tộc. Tuy nhiên, theo dòng chảy của xã hội, những làn điệu dân ca ngày nay đang dần mai một. Để giữ gìn những làn điệu dân ca, câu lạc bộ (CLB) hát Then thôn Bản Lạn đang tích cực phát huy những giá trị văn hóa và truyền thụ cho thế hệ trẻ.

31/05/2021
Một thoáng Hà Giang

Nằm ở cực Bắc - vùng phên giậu của Tổ quốc, Hà Giang không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ cùng sự đa dạng văn hóa mà còn được biết đến như một trong những địa phương phát triển du lịch khá bài bản. Điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khiến du khách muốn quay lại vùng đất này nhiều lần.

30/05/2021