Hà Giang

"Camping" - xu thế mới trong du lịch trải nghiệm ở Hà Giang

09:26, 23/06/2021

BHG - “Camping” có nghĩa là cắm trại. Đây là hoạt động cắm trại hay dựng lều trại ngoài trời, thường sẽ là nghỉ qua đêm ở một địa điểm như: Công viên, khu du lịch sinh thái, những địa điểm có không gian rộng rãi, thoáng đãng hay những nơi có phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp…

Điểm “Camping” trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên).
Điểm “Camping” trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

Hà Giang vốn đã, đang rất nổi tiếng và là địa điểm phải đến đối với bất cứ ai, nhất là du khách nước ngoài. Bởi, Hà Giang đang được biết đến với vô vàn điều hấp dẫn, thú vị không chỉ về không gian, cảnh sắc mà cả tình người nơi địa đầu Tổ quốc. Nói đến Hà Giang, ai cũng đều nghĩ ngay tới: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương, “Tứ đại đỉnh đèo” Mã Pì Lèng… Nhưng để trải nghiệm được hết những gì mà thiên nhiên ưu đãi cho Hà Giang thì không phải bất cứ ai cũng có điều kiện đến và trải nghiệm được.

Đồi thông huyện Yên Minh được du khách cắm trại ưa chuộng.
Đồi thông huyện Yên Minh được du khách cắm trại ưa chuộng.

Hè về là thời điểm của mùa du lịch dã ngoại, khám phá thiên nhiên lên cao trào. Là dịp để cả gia đình hay nhóm bạn cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm theo cách của riêng mình. Và, trong giai đoạn hiện nay, khi dịch Covid-19 đã kìm hãm nhu cầu, sở thích đi du lịch trong, ngoài nước, nhiều người đã chuyển sang hình thức cắm trại gần nhà và xem đây là biện pháp hữu hiệu để tận hưởng kỳ nghỉ mà vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Du khách thưởng thức cảnh đẹp bên lòng hồ thủy điện sông Miện, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang). (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Du khách thưởng thức cảnh đẹp bên lòng hồ thủy điện sông Miện, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang). (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Sau những ngày bận rộn công việc và học tập, cuối tuần luôn là kỳ nghỉ được các gia đình trông đợi để thư giãn, nghỉ ngơi. Thay vì chi phí tốn kém cho việc thuê dịch vụ ăn, nghỉ tại các địa điểm du lịch, nhiều gia đình đã tận dụng những ngày cuối tuần để tổ chức một chuyến dã ngoại. Đây cũng chính là dịp giúp cho trẻ em thành phố rời xa được các thiết bị điện tử để gần gũi với thiên nhiên, tự trang bị cho bản thân thêm những kỹ năng sống. Anh Nguyễn Trung Đức, một hướng dẫn viên du lịch, cho biết: “Camping - cắm trại giờ đã trở nên quen thuộc trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội. Chỉ cần tìm kiếm trên Facebook và google hai chữ “cắm trại” có thể thấy hàng triệu kết quả chia sẻ về các nội dung, chương trình, điểm đến trên khắp mọi miền thế giới. Cắm trại hiện nay đang trở thành một xu thế mới, đầy hấp dẫn, dễ thực hiện bởi việc không cần phải chuẩn bị quá cầu kỳ cho một chuyến đi hòa mình vào thiên nhiên. Một chuyến cắm trại thường ít tốn kém bởi thức ăn được chuẩn bị từ trước và điều mà từ “Camping” tạo nên sức hút chính là cả gia đình hoặc nhóm gia đình, bạn bè được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành. Hơn nữa, camping cũng rất an toàn với cả những gia đình có con nhỏ…”.

Một trong những địa điểm “Camping” trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên).
Một trong những địa điểm “Camping” trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã, đang hình thành các nhóm đồng sở thích “Camping”, trên các diễn đàn mạng xã hội hình thành các trang, nhóm để cùng chia sẻ, giới thiệu các vị trí, địa điểm hấp dẫn cho mọi người cùng tham gia… Chia sẻ về những chuyến đi cắm trại vào dịp cuối tuần, anh Phạm Sơn, trú tại tổ 10, phường Trần Phú (T.p Hà Giang) cho biết: “Với quỹ thời gian 2 ngày nghỉ cuối tuần, vợ chồng mình và con trai 4 tuổi cùng một số gia đình bạn bè thường bố trí đi cắm trại tại những địa điểm gần như: Suối Má ở Km15, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) hoặc lên thác số 6, xã Phương Độ (T.p Hà Giang). Địa điểm chỉ cần một bãi cỏ rộng, một dòng suối mát, sạch là đã đủ để cả nhóm trải nghiệm, tận hưởng ngày cuối tuần bên nhau…”.

Khi dịch Covid-19 hoành hành, ngành Du lịch gần như bị tê liệt, cũng là lúc cắm trại trở thành giải pháp được nhiều người lựa chọn không chỉ giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, mỏi mệt trong cuộc sống, công việc hàng ngày mà còn giúp cho trẻ em khám phá khung cảnh thiên nhiên, chạy nhảy trên bãi cát, thả diều, câu cá… “Camping” đã và đang là xu thế, trào lưu mới của xã hội và nếu được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, an toàn thì đây cũng sẽ là hướng đi mới song hành với các hình thức du lịch phổ biến trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có về thiên nhiên, kỳ quan của Hà Giang.

Đỗ Thị Hương Giang
Trường Chính trị tỉnh Hà Giang


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Những năm qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách ưu tiên về giáo dục đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Các chính sách giáo dục đã và đang phát huy tác dụng, giúp hầu hết trẻ em trong độ tuổi được đến trường, học sinh DTTS được học tiếng phổ thông, học văn hóa, được giao lưu và tiếp cận thông tin, khoa học kỹ thuật. Cũng từ đó, chất lượng giáo dục của các trường học, trường dạy nghề ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS từng bước được nâng lên.

23/06/2021
Vai trò tiên phong của báo chí cách mạng trong đấu tranh phòng, chống âm mưu của các thế lực thù địch
BHG - Ngay từ khi ra đời, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, là phương tiện truyền thông không thể thiếu trong thực tiễn cuộc sống của nhân dân. Trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, báo chí luôn là lực lượng tiên phong, là công cụ sắc bén, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.
 
22/06/2021
"Gạn đục khơi trong" dâng hương sắc cho đời

BHG - Theo năm tháng, bước chân người làm báo nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc đã in dấu trên khắp mọi nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn, từ nội địa đến khu vực biên giới xa xôi. Bằng trái tim yêu nghề, lòng nhiệt tình cách mạng cùng ngòi "bút sắc", họ đã cho ra đời những tác phẩm báo chí làm "cầu nối" ý Đảng – lòng dân; "gạn đục khơi trong", dâng hương sắc cho đời.

21/06/2021
Hà Giang tổ chức Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì" lần thứ VI

BHG - Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì" lần thứ VI năm 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 4 – 30.9.2021. Theo thông tin từ Ban tổ chức, các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện có nội dung phong phú, với sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, các nghệ nhân tại địa bàn. Trong đó tập trung khai thác, trình diễn...

21/06/2021