Hà Giang

Thêm yêu, thêm nhớ Hà Giang qua ca khúc "Khúc hát săn mây"

14:53, 12/05/2021

BHG - Hà Giang biên cương địa đầu Tổ quốc, mảnh đất luôn có sức hút lạ với mọi người. Miền đất Hà Giang cũng được coi là vùng đất của mây ngàn, gió núi. Đỉnh Chiêu Lầu Thi lãng mạn, nguyên sơ nơi phía Tây của tỉnh, là điểm nhấn của một vùng đất có lối canh tác độc đáo trên những trải ruộng bậc thang ngút ngàn. Nơi đó như một bảo tàng sống động, lưu giữ các giá trị văn hóa cực kỳ đặc sắc và để lại trong lòng người đầy cảm xúc mỗi lần ghé thăm. Giáo sư Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu T.Ư là một người đã đến Hà Giang. Ông đã ghi lại cảm xúc về miền đất Hà Giang qua ca khúc “Khúc hát săn mây”.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí là người tài hoa, ông là giáo sưtiến sĩ y khoabác sĩchính trị gia, nhà sáng tác thơ và nhạc, thầy thuốc Nhân dân và Anh hùng Lao động. Được biết, ông là người đề xướng và tổ chức thành công “Lễ hội Xuân Hồng” và “Hành trình Đỏ - 2013” về hiến máu nhân đạo, đưa hoạt động hiến máu ở Việt Nam lên một tầm cao mới. Ông là người đã chỉ đạo Viện xây dựng thành công “Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng” – là mô hình chưa từng có ở Việt Nam. Ông được xem là nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong công nghệ truyền máu và ghép tế bào gốc với chi phí phù hợp với điều kiện Việt Nam. Công trình khoa học của ông và các cộng sự là một trong 9 công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017, và Giải Nhất Nhân tài đất Việt 2016.

Báo Hà Giang điện tử trân trọng giới thiệu đến bạn đọc ca khúc “Khúc hát săn mây” của giáo sư Nguyễn Anh Trí. Ca khúc do các ca sỹ Việt Tú và Sèn Hoàng Mỹ Lam thể hiện.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hương chè Lũng Phìn

BHG - Xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn nổi tiếng với chè Shan tuyết cổ thụ, có hương vị thơm ngọt của núi rừng. Chè Shan tuyết Lũng Phìn được trồng ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển. Toàn xã Lũng phìn có khoảng 15 hộ trồng chè Shan tuyết với gần 100 ha, tập trung chủ yếu tại các thôn: Cán Pẩy Hở A, Cán Pẩy Hở B và một số thôn khác. Quanh bản làng là những vườn chè xen lẫn với những nếp nhà bằng gỗ đơn sơ, cây chè dường như là một loại cây rất gắn bó với người dân nơi đây.

30/04/2021
"Nốt nhạc yêu" trên miền đá xám

BHG - "Trước đây ta đã thề với nhau/Giữa chợ tình Khâu Vai/Nay em lại để quả Pao rơi xuống đất/Xin hỏi gió người yêu của ta đâu?/Xin em đừng đau khổ/Không làm rẫy sẽ làm ruộng/Không thành vợ sẽ thành người yêu"... Tiếng khèn môi da diết, xốn xang chàng trai gửi đến người yêu của mình trong đêm chợ "phong lưu" trên miền đá lay động trái tim bao người.

29/04/2021
Ngân tiếng khèn Mông

BHG - Từ bao đời nay, cây khèn đã trở thành một yếu tố quan trọng trong đời sống, sinh hoạt văn hóa, thể hiện rõ nhất về tâm linh, tín ngưỡng, truyền thống của đồng bào Mông vùng cao. Nó được ví như linh hồn người Mông. 

28/04/2021
Khu nghỉ dưỡng với những ngôi nhà hình quẩy tấu ở Quản Bạ xác lập kỷ lục Việt Nam

BHG - Ngày 6.5.2021, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục của Công ty CP đầu tư và phát triển du lịch HMong Village, với khu nghỉ dưỡng gồm các ngôi nhà hình quẩy tấu (chiếc gùi của người Mông) được xây dựng đầu tiên tại Việt Nam.

12/05/2021