Hà Giang

Tu Sản, điểm đến lý tưởng cho du khách

09:12, 20/04/2021

BHG - Hẻm Tu Sản nằm ngay dưới chân núi Mã Pì Lèng (Mèo Vạc) nơi đây có dòng Nho Quế màu ngọc bích chảy uốn lượn theo triền núi. Khung cảnh thần tiên đẹp như bức tranh huyền bí nhiều sắc màu. Nếu ai đã từng đến thưởng ngoạn tại đây, sẽ nhớ mãi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng mà tạo hóa ban tặng.

Hệ thống nhà thuyền luôn sẵn sàng phục vụ du khách tham quan hẻm Tu Sản.
Hệ thống nhà thuyền luôn sẵn sàng phục vụ du khách tham quan hẻm Tu Sản.

Đến với Tu Sản, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các vách đá cao gần 900 m, dài 1,7 km và sâu gần 1 km, là hẻm sâu nhất của khu vực Đông Nam Á, 1 trong những kỳ quan độc, lạ nhất của vùng Cao nguyên đá. Cảnh vật nơi đây hoang sơ, kỳ vỹ đến lạ thường, dòng Nho Quế xanh biếc chảy lững lờ, những làn gió nhè nhẹ kèm theo màn sương từ 2 bên sườn núi thổi xuống tạo cho du khách cảm giác đang đắm mình trong không gian huyền bí. Từ trên con đường Hạnh phúc nhìn xuống, có thể cảm nhận sự hùng vỹ của cảnh vật nơi đây; núi, sông quấn lấy nhau tạo nét độc đáo mà không nơi nào có được. Dòng sông Nho Quế chảy uốn lượn nối giữa 2 miền đá lạnh Đồng Văn với Mèo Vạc. Các dịch vụ đi thuyền trên sông Nho Quế rất đa dạng, du khách có thể đi thuyền máy, ca nô hay có thể tự mình chèo thuyền trải nghiệm thể hiện bản lĩnh ưa khám phá mạo hiểm. Dạo chơi trên sông bằng thuyền, khách du lịch được cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên rõ hơn, dọc đôi bờ sông, những bông hoa gạo đỏ rực, trên vách núi đá cheo leo, hiểm trở có thể bắt gặp những chú khỉ mốc đang vui đùa. Ngồi trên thuyền phóng tầm mắt lên cao để cảm nhận những vách núi chót vót như những bức tường khổng lồ, những nhũ đá được hình thành từ hàng trăm triệu năm. Chị Phạm Huyền Trang, đến từ Quảng Ninh tâm tình: Tôi đã đi du lịch ở nhiều nơi, nhưng hẻm Tu Sản cho tôi 1 cảm giác mê hoặc, đá núi giăng nhau vây kín tạo nên sự huyền diệu mà không nơi nào có được. Ngồi trên thuyền cảm nhận khí hậu mát mẻ, bầu không khí trong lành khác xa với chốn thị thành khói bụi. Với những ai ưa cảm giác mạo hiểm có thể tự mình chèo thuyền khám phá từng ngóc, ngách của hẻm núi. Nhà thuyền ở đây phục vụ rất chu đáo với hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thân thiện, luôn giới thiệu chi tiết các khu vực có cảnh đẹp; hướng dẫn kiến thức cơ bản an toàn cho du khách khi đi thuyền. Nơi đây cho tôi cảm giác như đang được ở thiên đường; nếu ai chưa từng đến thì khó có thể cảm nhận được nét đẹp tự nhiên, thuần khiết. Hàng năm, tôi và gia đình luôn dành thời gian rảnh lên đây thư giãn, lấy lại tinh thần sau những ngày làm việc căng thẳng.

Du khách trải nghiệm hẻm vực Tu Sản.
Du khách trải nghiệm hẻm vực Tu Sản.

Hiện nay, tại hẻm Tu Sản có gần 30 chiếc thuyền phục vụ tham quan, ngắm cảnh của du khách như: Triệu Chương, Hải Yến, Nho Quế, Tu Sản… với tác phong chuyên nghiệp, hài lòng các lữ khách gần xa. Giá thành cho du khách 1 chuyến tham quan cả ngày cũng chỉ 100.000 đồng/người. Ngoài ra, các trang phục dân tộc được cho mượn miễn phí để khách du lịch mặc chụp ảnh, tạo thêm điểm nhấn cho khung cảnh nên thơ, chữ tình nơi đây. Anh Hoàng Văn Đại, chủ nhà thuyền Triệu Chương cho biết: Hàng ngày, nhà thuyền tiếp đón gần 200 lượt khách từ khắp mọi miền Tổ quốc, nhiều khách nước ngoài cũng tìm đến trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền ngắm nhìn hẻm Tu Sản, dòng Nho Quế, cảnh vật lúc bình minh và hoàng hôn. Mỗi thời điểm, khoảnh khắc trong ngày mang đến vẻ đẹp riêng, khi sáng sớm sẽ thấy sự ảo diệu của màn sương, bay lững lỡ trên mặt nước, tạo cảm giác bồng bềnh trên mây trời. Buổi trưa thì ánh sáng chiếu xuyên qua làn nước thấy rõ bầu trời xanh thẳm, cá, tôm bơi lội, những cánh én bay lướt qua mạn thuyền. Buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng, tạo cho lữ khách cảm giác bình yên. 

Hẻm Tu Sản đã trở thành điểm du lịch khám phá đầy hấp dẫn với du khách thập phương trong và ngoài nước. Nếu ai đã từng 1 lần ghé qua, chắc khó có thể phai mờ những ký ức đẹp về dòng Nho Quế thơ mộng, những bến thuyền trải dài trên sông. Sự mến khách của con người, cảnh vật tạo cho du khách những ấn tượng đẹp, giúp Tu Sản trở thành điểm đến lãng mạn, độc đáo, mang bản sắc riêng có.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

BHG - Huyện Quản Bạ gồm 13 xã, thị trấn với nhiều thắng cảnh, như: Cổng trời; núi Đôi ; động Lùng Khúy; cổng thành Cán Tỷ; Thạch Sơn Thần… Hiện nay, huyện có 2 khách sạn đạt chuẩn 2 sao, 9 nhà nghỉ, 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay, trên 100 nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, trong đó có 2 điểm DL được UBND tỉnh công nhận đạt cấp tỉnh là: Động Lùng Khúy, xã Quản Bạ và Khu nghỉ dưỡng cao cấp H'Mông Village...

20/04/2021
Thương nhớ Đồng Văn

BHG - Địa đầu Tổ quốc - Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thập phương, với nhiều di tích lịch sử, cảnh đẹp hoang sơ. Du khách từng đến với Đồng Văn, luôn mang trong mình tâm tư nhớ nhung về những con đường uốn lượn, từng mỏm đá tai mèo kỳ vỹ cho đến những phong tục truyền thống, cùng sự yêu quý, mến khách chất phát của người dân nơi đây.

19/04/2021
Mèo Vạc giữ gìn kiến trúc nhà truyền thống

BHG - Tỉnh ta có nhiều tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo. Để tạo sinh kế, nâng cao đời sống người dân, các địa phương chú trọng giữ gìn kiến trúc nhà truyền thống gắn với phát triển ngành "công nghiệp không khói" theo hướng du lịch trải nghiệm.

18/04/2021
Chương trình khảo sát du lịch tại Hà Giang

BHG - Trong các ngày từ 14 – 18.4, Sở Văn hóa, TT&DL phối hợp với Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) tổ chức chương trình khảo sát xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch Hà Giang. Tham gia chương trình có đại diện lãnh đạo một số cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, công ty lữ hành đến từ 15 tỉnh, thành khu vực phía Nam và một số cơ quan báo chí trong nước…

18/04/2021