Niềm cảm hứng sáng tạo của văn, nghệ sĩ

18:33, 13/03/2021

BHG - Tháng 3 mùa con ong đi lấy mật, cũng là mùa đẹp nhất trong năm, nắng Xuân ấm áp, lộc non mới nhú và những bông hoa cải, đào, mận, lê… đua nhau khoe sắc trên Cao nguyên đá Hà Giang không chỉ tạo thành vẻ đẹp hấp dẫn với du khách muôn phương mà còn mang lại cảm hứng sáng tạo cho không ít văn, nghệ sĩ.

Vẻ đẹp nên thơ của mùa Xuân xã Sà Phìn, Đồng Văn.
Vẻ đẹp nên thơ của mùa Xuân xã Sà Phìn, Đồng Văn.

Đi Hà Giang mùa nào cũng đẹp đó là nhận xét của mọi du khách khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc nhưng không thể phủ nhận du Xuân ở Hà Giang thời điểm ra Giêng mang lại cảm xúc khó tả hơn hết. Một mùa lễ hội với những người dân tộc Dao, Mông, Tày, Nùng… cùng những bộ trang phục mang màu sắc riêng biệt thực sự khiến cảnh sắc miền đá xám thêm rực rỡ và sống động. Như lời bài hát của nhạc sĩ Thanh Phúc: Quê em đó anh ơi, nhớ lên vào mùa Xuân… Nếu ai đã một lần lên Hà giang vào mùa Xuân chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai mờ, hòa mình vào nhịp sống của bà con vùng cao, cảm nhận hơi thở cuộc sống trong lành hòa hợp với thiên nhiên, đất trời. Mùa của lễ hội hội, Lồng tồng, Gầu tào, Cấp sắc… mùa người dân bước vào sản xuất, những câu hát từ lễ hội kéo đến nương ngô, mảnh ruộng càng làm sắc trời Hà Giang thêm phần hấp dẫn. Dọc những cung đường khám phá không chỉ có hoa, còn có những cảnh sinh hoạt đời thường nhưng mang đầy ý thơ khi cuộc sống của người dân nơi đây gắn chặt với tự nhiên. Thế nên từ lâu nay, Hà Giang là nơi tìm cảm hứng sáng tác của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, họa sỹ và thi ca trên khắp mọi miền đất nước.

Khung cảnh sinh hoạt đời thường của người dân xã Tráng Kìm, Quản
Khung cảnh sinh hoạt đời thường của người dân xã Tráng Kìm, Quản

Những ngôi nhà trình tường, mái ngói cổ kính bên bờ rào đá và hoa mận, hoa đào, lê… luôn là niềm cảm hứng tinh khôi, đầy sức sống để các nghệ sỹ không tiếc công sức tìm đến và lưu lại bằng được. Mùa Xuân - mùa chẩy hội, mùa của lứa đôi hẹn hò nên không lạ khi cảnh sắc Hà Giang hấp dẫn đến thế. Những điểm đến thường xuyên được nhắm đến trên mảnh đất cực bắc như: Khuổi My, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang; Mã Pì Lèng (Mèo Vạc)…và những ngõ ngách đời thường trong các bản làng nguyên sơ luôn tạo cảm hứng bất tận cho những người ưa thích cái đẹp.

Tác phẩm ghi lại vẻ đẹp mùa Xuân Cao nguyên đá của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Mạnh Hà.
Tác phẩm ghi lại vẻ đẹp mùa Xuân Cao nguyên đá của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Mạnh Hà.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Mạnh Hà (Hà Nội), người đã đã lên Hà Giang hơn 20 lần cho biết: “Với tôi Hà Giang mùa nào cũng đẹp đến nao lòng, có năm tôi lên Hà Giang 2 đến 3 lần, nhưng mùa Xuân là mùa tôi thích nhất, đây là mùa tạo nhiều cảm hứng sáng tạo nhất trong năm. Tôi đã gắn bó với Hà Giang từ khi còn trẻ trong các chuyến “phượt” với bạn bè cho tới bây giờ”. Điều khiến anh mê đắm ở mảnh đất này là phong cảnh nguyên sơ, con người chất phác, hiền hậu, những điều ấy luôn khơi lên trong anh cảm xúc để sáng tạo. Gắn bó và yêu mến mảnh đất biên giới này, anh chỉ mong những giá trị văn hóa gắn với con người và thiên nhiên hoang sơ được giữ nguyên vẹn để Hà Giang vẫn mãi là nơi anh và đồng nghiệp tìm đến với đam mê lưu giữ cái đẹp. Chị Sùng Thị Mai, một họa sĩ trẻ người Mông quê gốc Đồng Văn luôn miệt mài với những bức tranh phong cảnh quê hương. Đầu Xuân năm nay, chị khai bút với một bức tranh lưu giữ lại sắc Xuân bên dòng Nho Quế, đèo Mã Pí Lèng là điểm đến sáng tác thực tế ưa thích của chị. Với chị, lưu lại cảnh đẹp, hình ảnh đời thường mang màu sắc dân tộc là niềm đam mê bất tận.

 Có một Hà Giang đang chuyển mình từng ngày, cuộc sống người dân đã đổi thay, tiến bộ và khấm khá hơn, nhưng thiên nhiên và đời sống tinh thần của người dân nơi cực Bắc vẫn giữ được những nét đẹp thuần khiết. Vẻ đẹp mang sức sống nên thơ đó giúp cho mảnh đất này từng ngày trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của đất nước. Những giá trị văn hóa bản địa nguyên sơ và thiên nhiên hùng vỹ đã tạo ra sức hút mãnh liệt với du khách mọi miền và tạo cảm hứng để những người nghệ sĩ tìm đến tô đẹp, góp phần quảng bá đất và người Hà Giang đến với nhiều người hơn nữa.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẹp nao lòng hoa sưa nở trắng trời Hà Nội

Những ngày cuối tháng 2, đất trời Hà Nội bỗng đẹp dịu dàng, lãng mạn, lòng người như cũng say đắm, ngẩn ngơ giữa hương sắc tinh khôi của hoa sưa.

27/02/2021
Đến với cảm xúc về tình đất, tình người Hà Giang qua bài thơ: "Tình Mộc Miên"

BHG - Hà Giang, mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc - nơi của bạt ngàn đá núi và những gian khó. Nhưng bù lại, trên mảnh đất đầy dấu ấn của kiến tạo địa chất với hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, với rất nhiều những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cuốn hút lòng người.

27/02/2021
Mê đắm vườn hoa đào ở xã Tả Lủng, Mèo Vạc

BHG - Nhằm tạo cảnh quan và phát triển đa dạng các loại hình du lịch trên địa bàn, từ năm 2017, huyện Mèo Vạc đã phát động và triển khai trồng 800 cây đào tập trung làm cảnh quan tại thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng. Hàng năm, mỗi độ Tết đến, Xuân về, khi hoa đào khoe sắc, huyện Mèo Vạc thường lựa chọn vườn Đào ở Thào Chứ Lủng để tổ chức các hoạt động lễ hội đầu Xuân trên địa bàn, như hội thi chim họa mi, giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian… thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp ảnh.

26/02/2021
Phụ nữ thôn Nà Thác biến ruộng khô thành vườn hoa cải đẹp nao lòng

BHG - Nà Thác là một trong những thôn vùng cao của xã Phương Độ, TP. Hà Giang, nơi đây có thiên nhiên rất đẹp và trong lành. Thôn có 100% dân số là đồng bào Dao, do khí hậu khắc nghiệt nên bà con chỉ canh tác được một vụ. Suốt vụ Đông kéo dài đến khoảng tháng 2, tháng 3 hàng năm, nương đồi thiếu nước nên khó trồng trọt. Học tập kinh nghiệm từ nhiều địa phương trong cả nước, năm nay Đảng ủy xã Phương Độ đã định hướng, giao cho thôn Nà Thác xây dựng mô hình trồng vườn hoa cải do Chi hội phụ nữ quản lý để phục vụ du lịch.

25/02/2021