"Thắp lửa" khuyến học, khuyến tài

11:32, 25/01/2021

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một dân tộc dốt là dân tộc yếu”; “Học để nước mạnh, dân giàu, nhân dân nước ta thoát khỏi kiếp nô lệ, nghèo đói, lạc hậu, giữ vững chủ quyền an ninh của Tổ quốc”. Ghi nhớ lời dạy của Bác, tỉnh ta luôn coi trọng và xác định khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển giáo dục.

Dạy và học tại Trường THCS Minh Khai (thành phố Hà Giang).
Dạy và học tại Trường THCS Minh Khai (thành phố Hà Giang).

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tính đến nay, toàn tỉnh có 4.086 Hội, chi hội, Ban khuyến học và 287.689 hội viên, tăng 9,35% so với năm 2015. Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các nhà trường phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Kết quả, có 260 trường đạt chuẩn Quốc gia, vượt chỉ tiêu đề ra và tăng 118 trường so với đầu nhiệm kỳ. Các phong trào thi đua khuyến học tại các trường đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của tỉnh phát triển toàn diện; đưa tỷ lệ huy động trẻ đi Mẫu giáo đạt 99,5% và tỷ lệ huy động học sinh từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 99%.

Thầy Hoàng Hải Đăng, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai (thành phố Hà Giang) chia sẻ: Nhà trường vinh dự được nhận Bằng khen là đơn vị học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020 do Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng. Hiện, trường có 51 cán bộ, giáo viên và 770 học sinh. Mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đều phát huy tinh thần tự học, nghiên cứu để nâng cao trình độ, kiến thức. Qua các năm học, trường luôn có giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố và 1 học sinh giỏi quốc tế.

 

Với tinh thần “Càng học càng tiến bộ”, để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Từ đề án này, các địa phương trong tỉnh đã dấy lên phong trào học tập; các lớp xóa mù chữ được mở đến từng làng bản, người biết chữ dạy người chưa biết chữ. Một bộ phận lớn hội viên các Hội, đoàn thể được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp, nuôi cá lồng để vận dụng vào phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình. Năm 2020, có 113.286 gia đình đăng ký gia đình học tập; 1.797 dòng học học tập; 1.717 cộng đồng học tập cấp cơ sở; 806 đơn vị học tập cấp xã.

Một trong những điểm sáng “thắp lửa” sự nghiệp khuyến học, khuyến tài là công tác vận động, xây dựng Quỹ Khuyến học, tạo nguồn lực chủ yếu, cơ bản để hỗ trợ phát triển giáo dục. Đến nay, Quỹ Khuyến học toàn tỉnh thu được trên 46 tỷ đồng, đã dành trên 42 tỷ đồng chi 8.267 suất học bổng, 45.927 phần thưởng. Năm qua, tỉnh ta đã thành lập Quỹ Khuyến học - Khuyến tài, kêu gọi các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, viên chức và nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống hiếu học, quý trọng hiền tài, tích cực chung tay xây dựng Quỹ. 

Đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Hội Khuyến học các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã làm được nhiều việc thiết thực. Các phong trào khuyến học đã tạo động lực to lớn cỗ vũ, động viên toàn dân xây dựng xã hội học tập và đạt thành tích xuất sắc, được T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua, Bằng khen, Kỷ niệm chương và Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, Hội Khuyến học tiếp tục tham mưu, tổ chức thực hiện chất lượng, hiệu quả cao các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp sức đưa Hà Giang phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong những năm tới.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, truyền thông và quản lý trang thông tin điện tử

BHG - Sáng 24.1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức tổng kết lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, truyền thông và quản lý trang thông tin điện tử năm 2020. Tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, truyền thông và quản lý trang thông tin điện tử có 209 học viên là phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đang công tác tại cơ quan báo chí, truyền thông, nhà xuất bản và các trang tin điện tử của nhiều cơ quan trong cả nước. Sau thời gian đào tạo 2 tháng...

24/01/2021
Cảnh sắc khác lạ trong ảnh chụp hồng ngoại

Dưới đây là những tác phẩm ấn tượng từ cuộc thi ảnh Life in Another Light 2020, mang đến cái nhìn mới lạ về một thế giới song song với thực tại.

24/01/2021
Ấm lòng bếp lửa ngày Đông

BHG - Mùa Đông miền rừng lạnh, cái lạnh thấu xương nên cứ ra khỏi nhà là người miền rừng chúng tôi chỉ muốn nhanh chân về nhà để được ngồi bên bếp lửa ấm áp. Kiến trúc nhà sàn gỗ mái cọ giúp mát hơn vào mùa Hè nhưng cũng lạnh tê tái về mùa Đông, lạnh từ mái cọ xuống đến chân cột sát nền đất. Lạnh thế mà không có bếp lửa giữa nhà thì thật không cách nào chịu được. Bếp lửa ấy với người Tày chúng tôi là linh hồn của ngôi nhà, nơi nương náu cả bao thế hệ. Bếp lửa ấy bập bùng giúp gia đình từ người bé đến lớn ấm lòng mỗi mùa Đông sang.

 

24/01/2021
Xín Mần ký kết hợp tác với Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh

BHG - Chiều 23.1, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2025 với Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh trực thuộc Đại học Thái Nguyên. Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh đã phối hợp với huyện Xín Mần tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ như:

24/01/2021