Hà Giang

Mèo Vạc phát huy vai trò Hội Nghệ nhân dân gian

15:18, 29/01/2021

BHG - Thường xuyên được củng cố, kiện toàn và không ngừng được nâng cao về chất lượng, các Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) trên địa bàn huyện Mèo Vạc ngày càng phát huy tốt vai trò trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đồng thời đẩy lùi, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong cộng đồng dân cư.

Anh Hờ Mí Của, Chủ tịch Hội Nghệ nhân dân gian xã Sủng Trà truyền dạy khèn Mông cho thế hệ trẻ.
Anh Hờ Mí Của, Chủ tịch Hội Nghệ nhân dân gian xã Sủng Trà truyền dạy khèn Mông cho thế hệ trẻ.

Hội NNDG xã Sủng Trà là một trong những tổ chức cơ sở Hội tiêu biểu của Mèo Vạc. Vừa qua, Hội vinh dự được nhận 2 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (1 tập thể và 1 cá nhân) vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào Hội vững mạnh giai đoạn 2016 – 2020. Chia sẻ về thành tích trên, anh Hờ Mí Của, Chủ tịch Hội NNDG xã, chia sẻ: Thời gian qua, Hội đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tăng cường tuyên tuyền, vận động hội viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là trong xây dựng Nông thôn mới và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, tập trung vào các hoạt động, như: Vận động hội viên, nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí mở mới, xây dựng đường giao thông nông thôn; xóa bỏ những hủ tục trong việc cưới, việc tang và lễ hội; chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông; phát triển các làng nghề, mở lớp dạy nghề truyền thống… “Việc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh sẽ là nguồn động viên lớn để mỗi cán bộ, hội viên chúng tôi tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác Hội trong thời gian tới”, anh Của nhấn mạnh.

Hội Nghệ nhân dân gian huyện Mèo Vạc động viên người dân xã Pả Vi cải tiến tổ chức đám tang.
Hội Nghệ nhân dân gian huyện Mèo Vạc động viên người dân xã Pả Vi cải tiến tổ chức đám tang.

Tương tự Hội NNDG xã Sủng Trà, các tổ chức cơ sở Hội khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc cũng có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển KT – XH địa phương. Đáng chú ý là những đóng góp của họ trong thực hiện đẩy lùi, xóa bỏ những hủ tục liên quan đến tổ chức đám tang của người Mông. Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mèo Vạc, Vàng Thị Và: Hiện nay, dân số toàn huyện có gần 80% là dân tộc Mông; đây cũng là dân tộc tồn tại nhiều hủ tục trong việc tổ chức đám tang. Đơn cử việc không đưa người chết vào áo quan, tổ chức đám tang nhiều ngày, ăn uống linh đình, mổ nhiều gia súc… gây tốn kém, lãng phí, mất vệ sinh, thậm chí lây truyền dịch bệnh. Từ thực tế trên, BTV Huyện ủy đã ban hành Đề án Cải tiến đám tang trong vùng đồng bào dân tộc Mông giai đoạn 2019 – 2022 và những năm tiếp theo. Mục tiêu của Đề án nhằm thay đổi nhận thức, quan điểm của người Mông về tổ chức đám tang; trong đó phải đưa người chết vào áo quan, tổ chức đám tang không quá 48 tiếng và không mổ nhiều gia súc để làm ma. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự chung tay của các Hội NNDG toàn huyện, thời gian qua, đã có 20 hộ người Mông tổ chức đám tang theo tinh thần của Đề án. Thực hiện Đề án, các hộ còn được hỗ trợ kinh phí từ 5 – 15 triệu đồng, bếp ga và bình ga để đun nấu. Nhờ đó, mục tiêu của Đề án ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Đồng chí Vương Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Đa số hội viên Hội NNDG trên địa bàn huyện đều là người có uy tín, tiếng nói, am hiểu văn hóa truyền thống trong cộng đồng dân cư; do đó, họ có vai trò nhất định trong các hoạt động văn hóa, kinh tế, xã hội tại địa phương. Thời gian qua, BTV Huyện ủy đã lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung liên quan đến Hội NNDG, trong đó tập trung vào thực hiện tốt Đề án của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động mô hình Hội NNDG giai đoạn 2016 – 2020. Hội NNDG toàn huyện đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo tồn, duy trì và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời từng bước đẩy lùi, xóa bỏ các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Hiện nay, BTV Huyện ủy tiếp tục lãnh, chỉ đạo các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở quản lý, hướng dẫn các Hội NNDG nâng cao chất lượng hoạt động, định hướng các Hội hoạt động theo đúng quy định của pháp luật gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời tiếp tục khôi phục, phát triển nghề truyền thống, văn hóa, nghệ thuật dân gian các dân tộc gắn với phát triển KT - XH, du lịch trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ xã Thượng Sơn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

BHG - Tối 27.1, tại xã Thượng Sơn, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức lễ đón nhận và công bố quyết định Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VHTT và DL; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên cùng đông đảo du khách và bà con nhân dân xã Thượng Sơn.

 

28/01/2021
Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV

BHG - Sáng 27.1, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự đại hội có các đồng chí: Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

 

27/01/2021
Triển khai công tác Phật sự năm 2021

BHG - Sáng 25.1, tại Chùa Thiên Ân (thị trấn Việt Quang – Bắc Quang), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Hà Giang tổ chức tổng kết công tác Phật sự năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Hòa thượng Thích Gia Quang, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

 

25/01/2021
"Thắp lửa" khuyến học, khuyến tài

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Một dân tộc dốt là dân tộc yếu"; "Học để nước mạnh, dân giàu, nhân dân nước ta thoát khỏi kiếp nô lệ, nghèo đói, lạc hậu, giữ vững chủ quyền an ninh của Tổ quốc". Ghi nhớ lời dạy của Bác, tỉnh ta luôn coi trọng và xác định khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển giáo dục.

 

25/01/2021