Những "bông hoa" ngành Giáo dục

16:03, 20/11/2020

BHG - 178 nhà giáo và chiến sỹ biên phòng tiêu biểu trong công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2016 - 2020 mới được vinh danh là những “bông hoa” rực rỡ nhất trong “vườn hoa” giáo dục miền cực Bắc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên trao chứng nhận cho chiến sỹ biên phòng – người thầy mang quân hàm xanh có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên trao chứng nhận cho chiến sỹ biên phòng – người thầy mang quân hàm xanh có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT.

Trong những ngày tháng 11, tình thầy - nghĩa trò lại thắm đượm hơn, truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo” được thể hiện sáng ngời hơn. Nghề giáo luôn được xã hội tôn vinh và kính trọng, bởi đó là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Những người thầy, người cô được ví như người đưa đò thầm lặng, chắp cánh cho biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa đến những chân trời tri thức mới. Nơi địa đầu cực Bắc, biết bao thế hệ nhà giáo với sự tâm huyết, tinh thần nỗ lực, phấn đấu vươn lên; có đạo đức, uy tín nghề nghiệp, được tập thể nhà trường, các bậc phụ huynh và học sinh ghi nhận. Đặc biệt, hình ảnh người chiến sỹ Biên phòng - thầy giáo mang quân hàm xanh đã chăm sóc, nuôi dưỡng, đỡ đầu, dạy dỗ nhiều học sinh khó khăn, bất hạnh, thiệt thòi làm sáng ngời thêm tình người, tình thầy trò gian lao mà cao cả.

Cô giáo Trịnh Thị Xuân, người con của mảnh đất Hoàng Su Phì nhưng lại bén duyên với nghề giáo viên trên vùng đất Xín Mần đầy nắng và gió. Đã 23 năm trong nghề, trải qua nhiều gian nan, vất vả nhưng cô chưa bao giờ nguôi nhiệt huyết mang cái chữ đến nơi khó khăn. Điểm trường Nàn Ma, xã Nàn Ma (Xín Mần) là nơi cô chèo lái con thuyền đưa các cháu học sinh thân yêu đến bến bờ ước mơ. Cô chia sẻ: “Dù ở điểm trường thiếu thốn đủ đường, đặc biệt những ngày mưa gió đi lại khó khăn, vất vả; có những hôm vượt núi, băng rừng, lặn lội đến nhà các em nghỉ học để vận động đến trường nhưng chỉ cần thấy các cháu học sinh lớn khôn từng ngày thì bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến”.

Sự nghiệp GD&ĐT có vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực, phát triển KT - XH. Những năm qua, chất lượng GD&ĐT tỉnh ta không ngừng được nâng cao, nhiều tấm gương nhà giáo vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Họ đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, hết lòng vì học sinh thân yêu, mang hết tâm sức, trí tuệ để cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đặc biệt, hình ảnh người thầy mang quân hàm xanh đầy nhiệt huyết, trách nhiệm đã tô thêm vẻ đẹp cao quý của nghề giáo. Thiếu tá Nguyễn Hữu Dậu, Đồn Biên phòng Lũng Cú từ lâu đã trở thành người cha, người thầy các con nuôi của Đồn. Anh tâm sự: “Bây giờ phương pháp giáo dục đổi mới nên cách truyền đạt gặp nhiều khó khăn. Để dạy dỗ các con học tập tốt, bản thân đã tự nghiên cứu giáo án, giáo trình của nhà trường, học hỏi thêm phương pháp dạy để các con có thể tiếp thu nhanh; quan tâm dạy kỹ năng sống, giáo dục đạo đức để các con phát triển toàn diện”.

Những năm gần đây, mạng lưới trường lớp, điểm trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, sắp xếp phù hợp, hiệu quả; duy trì tốt và nâng chuẩn về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, huy động học sinh các độ tuổi đến trường. Công tác xây dựng Đảng trong ngành GD&ĐT được quan tâm. Đội ngũ nhà giáo ngày càng được nâng cao trình độ chính trí, chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm với nghề. Các hoạt động giáo dục ngày càng được đổi mới; nội dung, phương pháp giáo dục phong phú và tích cực hơn; kết quả dạy và học đã đi vào thực chất hơn, gắn bó với thực tiễn hơn. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp, học sinh giỏi được nâng lên; có nhiều học sinh vượt khó, tham dự và đạt giải cao trong các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực.

Vinh danh các nhà giáo và chiến sỹ Biên phòng tiêu biểu trong công tác GD&ĐT thể hiện sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ và các sở, ban, ngành; cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác GD&ĐT. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học thiếu thốn; nhiều điểm trường chưa được xây dựng kiên cố; khu lưu trú cho học sinh, giáo viên ở các trường bán trú chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến công tác quản lý, sinh hoạt và học tập của học sinh; chất lượng giáo dục chưa đồng đều; công tác quản trị, quản lý của một số trường còn nhiều bất cập; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm, sát sao trong công tác chỉ đạo; sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh, với xã hội chưa chặt chẽ... nhưng tin tưởng, đội ngũ nhà giáo tâm huyết luôn lạc quan vượt qua khó khăn, lội suối, trèo đèo đến những bản làng xa xôi hẻo lánh vận động và tổ chức lớp học cho con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Ghi chép: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây ngôi trường mơ ước cho học sinh

BHG - Đề án chuyển học sinh từ điểm trường về học tại trường chính đã góp phần xây dựng nên nền tảng giáo dục giúp học sinh và thầy, cô yên tâm đứng lớp, học tập. Tại Bắc Mê, sau 5 năm triển khai đề án đã mang tới sự hài lòng, đồng tình và đánh giá cao từ phía chính quyền, phụ huynh và các trường học.

20/11/2020
"Trồng người" nơi cực Bắc - Kỳ cuối: Kiên định mục tiêu đổi mới

BHG - Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Các cấp, các ngành phải xem giáo dục là quốc sách, con đường đổi mới giáo dục sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng ta phải kiên định mục tiêu đổi mới.

 

20/11/2020
Nhớ về một thời nhọc nhằn nghề giáo nơi non cao

BHG - Tôi còn nhớ chừng 20 năm trước, nhà văn Cao Xuân Thái, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Giang có bút ký Ngải đắng vùng cao được Đài tiếng nói Việt Nam phát trên chương trình Văn nghệ. Bút ký viết về cuộc sống của các cô giáo vùng cao Hà Giang trong những mùa đông khắc nghiệt, thiếu nước sinh hoạt, thiếu rau xanh đến nỗi phải sử dụng cả những cọng rau ngải dại để làm canh.

20/11/2020
Các trường học kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

BHG - Chiều 19.11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 38 năm, ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2020). Tới dự có đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh. Cùng dự có nguyên lãnh đạo, cán bộ, giảng viên nhà trường và đại diện học viên.

20/11/2020