Hà Giang

Hãy đến thiên đường hoa tam giác mạch Hà Giang

06:11, 20/10/2020

BHG - Tam giác mạch, hay kiều mạch, lúa mạch đen (tiếng Anh là buckwheat), được trồng ở vùng núi cao phía Bắc Việt Nam. Loại cây này thuộc họ đậu (Fabaceae), cánh hoa chụm lại với nhau thành hình chóp, ở giữa là hạt mạch. 

Màu sắc của hoa tam giác mạch thay đổi theo từng giai đoạn. Khi mới nở hoa mang màu trắng tinh khôi, rồi chuyển sang hồng nhạt, hồng ánh tím rồi đỏ sẫm, cuối cùng chuyển sang đen khi tàn thì không còn đẹp nữa.
Cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hà Giang. Ảnh: Phạm Hùng
Cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hà Giang. Ảnh: Phạm Hùng

Vào trung tuần tháng 10, 11, những bông hoa tam giác mạch bung nở, sắc hồng tím nhẹ nhàng khắp các vùng đồi núi Hà Giang, cùng cảnh quan núi rừng hùng vĩ nơi đây đã tạo nên những đồi hoa tam giác mạch đẹp thuần khiết, làm say lòng du khách khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Hoa mọc trên đồi, trên đường đi, ở chân núi, trên đèo và thậm chí mang sức sống mãnh liệt ấy lên cả những vách đá đầy chông gai hiểm nguy.

Hà Giang được biết đến là tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc với huyện Đồng Văn là huyện cực Bắc Tổ quốc. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với Đồng Văn nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung ngày càng tăng. Hà Giang đón 1,4 triệu lượt khách đến với tỉnh, tăng 23,25% so với năm 2018, đạt con số kỷ lục từ trước đến nay. Tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt 2.000 tỷ đồng, một con số không hề tồi.

Với thương hiệu “đại sứ du lịch” của Hà Giang, hoa tam giác mạch không còn là loài cây vô danh trồng tự phát mà được chính quyền địa phương cấp giống và phân bón miễn phí, trồng quanh nhà, hoặc làm bánh, rượu đặc sản, thu hút khách tới Hà Giang.

Đến đất này du khách cũng có cơ hội giao lưu, trải nghiệm làm bánh tam giác mạch Hà Giang và làm bánh mochi sử dụng nguyên liệu tam giác mạch theo phong cách Nhật Bản.

Đến Hà Giang vào khoảng tháng 10 - 11 thì ở đâu cũng ngập sắc hoa, nhưng có 4 địa điểm sau đây thích hợp nhất để bạn có thể tận hưởng không gian hoa tam giác mạch và có những tấm hình check-in cực chất trên mạng xã hội. Đầu tiên phải nói đến cánh đồng Thạch Sơn Thần (xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ).

Nhóm tượng Thạch Sơn Thần được tạo hình từ đá vôi cách đây hàng trăm năm. Sự nguy nga nơi đây là hoàn toàn do bàn tay tạo hóa của thiên nhiên ban tặng cao nguyên đá Đồng Văn. Có một cánh đồng hoa tam giác mạch nằm cách dốc Bắc Sum 3km và trên lối đi Quản Bạ. Du khách tới đây thể chiêm ngưỡng cánh đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn. Hơn nữa, nơi đây còn trang bị cả những mô hình xinh xắn để du khách có thể có những bức ảnh cực đẹp như xích đu, ghế ngồi.

Nếu ai đã từng xem bộ phim Chuyện của Pao thì chắc hẳn được nghe qua cái tên Làng văn hóa Lũng Cẩm. Đây là nơi lưu giữ những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của 24 dân tộc anh em sống trên mảnh đất Hà Giang. Làng văn hóa Lũng Cẩm là nơi trồng nhiều loại hoa nhất Hà Giang. Du khách đến đây chơi ngoài để thưởng thức nét đẹp của hoa tam giác mạch thì cũng có cơ hội được ngắm sắc hoa rực rỡ của hoa hồng, hoa đào…

Đèo Mã Pí Lèng có độ dài khoảng 20km, nằm bên sườn núi sừng sững giữa mây trời cùng với Sông Nho Quế mộng mơ uốn lượn quanh co. Dừng lại bên chân đèo, du khách có thể nhìn thấy cả một “biển trời” hoa tam Giác Mạch.

Địa điểm thứ tư là Cột Cờ Lũng Cú, nổi tiếng không thua gì cột cờ ở thủ đô Hà Nội. Giống như một vị tướng sĩ quả cảm, uy nghiêm canh gác biên cương Việt Nam nơi địa đầu Tổ quốc. Dưới chân cột cờ là một cánh đồng hoa tam giác mạch rộng lớn được trồng thành ruộng bậc thang vô cùng đẹp mắt.

Theo kinhtedothi.vn


Cùng chuyên mục

Độc đáo Lễ mừng cơm mới của đồng bào La Chí

BHG - Hàng năm, cứ đến độ mùa lúa chín rộ trênnhững thửa ruộng bậc thang, nương đồi, cũng là lúc cộng đồng người La Chí tổ chức Lễ mừng cơm mới. Theo phong tục của người La Chí, Lễ mừng cơm mới nhằm báo cáo với Tổ tiên, hiếu lễ trên dưới, đồng thời cầu mong cho vụ lúa năm sau được mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu và bình an đến với mọi người. Lễ mừng cơm mới có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống sản xuất của đồng bào La Chí. Mặc dù, đời sống có nhiều đổi thay nhưng người La Chí vẫn giữ nguyên được bản sắc này từ đời này qua đời khác.

19/10/2020
Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

BHG - Tối 17.10, tại Quảng trường 26.3 (T.P Hà Giang) diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; 

18/10/2020
Cảnh sắc mùa thu trên toàn thế giới
Mùa thu được xem là mùa của sương mù và quả chín, mùa ánh mặt trời vàng ươm như rót mật và cũng là mùa yêu thích của hàng triệu người trên khắp thế giới.
 
 

 

16/10/2020
Bảo tồn Lễ cầu mùa của người Dao đỏ xã Đường Hồng

BHG - Người Dao đỏ, xã Đường Hồng (Bắc Mê) có đời sống văn hóa tinh thần vô cùng phong phú. Một trong những lễ hội liên quan đến đời sống nông nghiệp của dân tộc này chính là Lễ cầu mùa (LCM) thể hiện ước muốn một năm mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.

16/10/2020