Hà Giang

Hang Tiên được xếp hạng Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia

10:37, 29/10/2020

BHG - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 3076/QĐ-BVHTTDL về xếp hạng hang Tiên, thôn Chì, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình là Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.

Hệ thống thạch nhũ trong hang Tiên.
Hệ thống thạch nhũ trong hang Tiên.

Hang Tiên nằm trong lòng dãy núi đất xen lẫn đá vôi, có rừng cây bao phủ. Hang được hình thành do quá trình kiến tạo địa chất (Karst), đá vôi bị rửa lũa bởi nước mưa len qua hệ thống khe nứt. Hang liên thông với bên ngoài bằng một cửa duy nhất, trong lòng hang có dạng mái vòm, nhũ đá xuất hiện dày đặc ở khắp thành và trần hang, nhiều cột nhũ kéo từ trần hang xuống tới nền hang. Trong lòng hang quá trình tạo nhũ vẫn đang tiếp diễn do nước từ trên mặt đất ngấm qua trần và thành hang nhỏ xuống, kéo dài từ cửa hang vào đến phía trong cửa hang dài gần 200m. Các nhũ đá có rất nhiều hình dáng, kích thước, màu sắc khác nhau như hình sư tử, chim, cá, voi, đầu rồng, đèn lồng, hình dáng của các loại hoa hồng, sen, cúc, đặc biệt có hình dáng nàng thiếu nữ đang ngồi may, vá trang phục... Những nhũ đá này phải trải qua hàng nghìn năm kiến tạo, hình thành.

Hang Tiên được bảo tồn nguyên trạng, chưa có sự tác động hoặc xâm hại của con người. Hang Tiên cách Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chì khoảng 500m, cách các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Then và thôn Chang, xã Xuân Giang khoảng từ 3 - 5km. Vị trí phân bố hang Tiên khá thuận lợi cho khách tham quan trải nghiệm, đường lên hang không xa và dễ di chuyển kể cả các lối đi trong lòng hang. Vì vậy, hang Tiên có tiềm năng để khai thác và phát triển du lịch trong tương lai để du khách tham quan, trải nghiệm trong thời gian lưu trú trên địa bàn xã Xuân Giang nói riêng và địa bàn huyện Quang Bình nói chung.

                                                                Quang Bách (Bảo tàng Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thảo nguyên đẹp bậc nhất Việt Nam

BHG - Thảo nguyên Suôi Thầu ở huyện Xín Mần rộng hơn 90 hecta, thu hút khách tham quan bởi khung cảnh tươi đẹp và độc đáo của thiên nhiên hoang dã.

28/10/2020
Tiếng Việt – nền móng giúp trẻ vùng cao phát triển

BHG - Việc chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh mầm non và tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang là vấn đề được các cấp, ngành huyện Mèo Vạc đặc biệt quan tâm; nhằm tạo tâm thế cho các em sẵn sàng đi học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện.

 

26/10/2020
"Đệ nhất kỳ quan" trên Cao nguyên đá

BHG - Được đưa vào khai thác muộn hơn so với những điểm du lịch khác trên Cao nguyên đá Đồng Văn, nhưng hành trình khám phá sông Nho Quế và hẻm Tu Sản bằng thuyền lại có sức hút mạnh mẽ nhất. Bất kỳ du khách nào đến Cao nguyên đá đều muốn một lần được khám phá hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á này.

26/10/2020
Bắc Quang mùa cốm mới

BHG - ...Tôi nhớ, năm nay là năm thứ 3 anh đều dừng lại quê tôi ăn cốm. Chị Chiêm Vũ, thôn Tân Bình, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đã nhớ tôi như một khách hàng vừa quen, lại vừa như rất lạ…

26/10/2020