Hà Giang

Công nhận Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

14:00, 01/10/2020

BHG – Ngày 30.9, Bộ VH,TT&DL đã có Quyết định đưa Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ tỉnh Hà Giang vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội nhảy lửa của người Dao huyện Hoàng Su Phì
Lễ hội nhảy lửa của người Dao huyện Hoàng Su Phì

Lễ hội nhảy lửa là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Dao Đỏ tỉnh Hà Giang. Trong quan niệm đời sống tâm linh của các dân tộc, trong đó có dân tộc Dao, các vị thần linh như: Thần Lửa, thần Rừng, thần Nước, thần Núi được họ rất coi trọng. Trong đó, thần Lửa đem lại cho họ sức mạnh, sự tự tin và dũng cảm trong quá trình chinh phục tự nhiên. Vì vậy mà Lễ hội nhảy lửa được hình thành và được người Dao giữ gìn, phát huy.

Như vậy, tỉnh ta hiện nay có 2 lễ hội nhảy lửa được Bộ VH,TT&DL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đó là: Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ và Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn được công nhận vào năm 2012.

Lê Lâm


Cùng chuyên mục

Ngắm vùng đất có những thảm cỏ đa sắc màu đẹp hơn tranh sơn mài

Palouse là một vùng thuộc tây bắc Hoa Kỳ, bao gồm phần của đông nam Washington, bắc Idaho và, kéo dài về phía đông bắc Oregon". Trang AM cho hay.

30/09/2020
Nghề làm đèn ông sao truyền thống

BHG - Không khí Tết Trung thu đang tràn ngập trên các nẻo đường từ thị, thành phồn hoa cho đến những thôn, bản hẻo lánh. Đây cũng là lúc những người làm đèn ông sao tất bật chăm chút cho từng sản phẩm truyền thống để góp thêm niềm vui cho trẻ nhỏ. Tết Trung thu đối với mỗi người con đất Việt là một nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu. Dưới ánh trăng tròn, cả gia đình sum họp quây quần bên mâm cỗ Tết. 

28/09/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Những góc ảnh đẹp bên dòng Nho Quế

Sông Nho Quế bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc), chảy vào Việt Nam ở địa đầu cực Bắc thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Màu xanh đặc trưng trên nền cao nguyên đá đen thẫm tạo nên một dòng sông đặc biệt. Hơn cả một thắng cảnh, đó còn là con sông biên giới ghi dấu ấn của nhiều thế hệ người Việt bám biên giữ đất.

27/09/2020