Hà Giang

Có một Lâm Đồng giữa lòng thành phố Hà Giang

10:06, 01/09/2020

BHG - Những năm 60 của thế kỷ trước, nhằm động viên quân dân thi đua lao động sản xuất và chiến đấu bảo vệ miền Bắc, chi viện cho miền Nam theo tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân, không thiếu một người”, ở miền Bắc đã xuất hiện nhiều phong trào yêu nước, trong đó có Phong trào kết nghĩa Bắc – Nam xuất hiện đầu tiên giữa tỉnh Hà Nam và tỉnh Biên Hòa. Sau thời gian ngắn, phong trào đã được nhân ra khắp miền Bắc và đã có nhiều tỉnh, thành phố ở miền Bắc kết nghĩa với tỉnh, thành phố ở miền Nam. Hưởng ứng phong trào kết nghĩa thắm tình đoàn kết đó, ngày 1.9.1960, tỉnh Hà Giang đã kết nghĩa với tỉnh Lâm Đồng có thành phố Đà Lạt thơ mộng.

Bà Trần Thị Báu cùng hàng xóm ôn lại ngày con đường được đặt tên Lâm Đồng.                                                                                       Ảnh: LÊ LÂM
Bà Trần Thị Báu cùng hàng xóm ôn lại ngày con đường được đặt tên Lâm Đồng. Ảnh: LÊ LÂM

Sau khi kết nghĩa, hai tỉnh đã hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể, khẳng định sự đoàn kết, gắn tình keo sơn. Từ mảnh đất Hà Giang biên cương, bà con các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao,… nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, của cách mạng đã hành quân vào Lâm Đồng vừa xây dựng kinh tế mới vừa củng cố, bổ sung lực lượng cho cách mạng miền Nam, để cùng với anh em các dân tộc Lâm Đồng bảo vệ, chiến đấu, giải phóng tỉnh Lâm Đồng và sau này là giải phóng miền Nam 1975, thống nhất đất nước. Cũng sau ngày kết nghĩa, tại huyện Bảo Lộc nay là thành phố Bảo Lộc thơ mộng xuất hiện nông trường chè, con đường và khu đô thị mới mang tên Hà Giang. Ở căn cứ cách mạng chống Mỹ của huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng những năm sau ngày giải phóng miền Nam đã thành lập HTX Hà Lâm được ghép tên kết nghĩa giữa tình Hà Giang và Lâm Đồng.

Đường Hà Giang có vị trí đắc địa (nằm giữa phường 1 và phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vừa được đầu tư nâng cấp mở rộng hơn 30 m.  Ảnh: Khánh Phúc (Báo Lâm Đồng)
Đường Hà Giang có vị trí đắc địa (nằm giữa phường 1 và phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vừa được đầu tư nâng cấp mở rộng hơn 30 m. Ảnh: Khánh Phúc (Báo Lâm Đồng)

Ở Hà Giang, một số địa danh của tỉnh mang tên Lâm Đồng cũng được hình thành. Con đường Lâm Đồng nằm giữa lòng thành phố Hà Giang xinh đẹp, văn minh và hiện đại. Đi trên con đường mang tên Lâm Đồng rợp sắc cờ đỏ sao vàng, giữa những ngày tháng Tám lịch sử, bà Trần Thị Báu, sinh năm 1936, người chứng kiến sự đổi thay của Hà Giang nói chung, của bà con lối phố Lâm Đồng nói riêng, rạng ngời chia sẻ: Ngày trước, chỉ là đường dân sinh, lác đác vài ngôi nhà của cán bộ tỉnh; sau này được Nhà nước mở rộng và lấy tên là đường Lâm Đồng được thông với đường An Cư, chứ không bị đường cụt như trước. Cũng từ khi đường Lâm Đồng được nâng cấp, sửa chữa, nhiều hộ đã về đây dựng nhà, sinh sống. Đến bây giờ thì rất sầm uất, phố xá rợp bóng mát cây xanh…

 Bên cạnh con đường mang tên Lâm Đồng, ở Hà Giang còn một số địa danh, như: Hợp tác xã mang tên Lâm Đồng và đặc biệt là Công trường Lâm Đồng mở đường Bắc Quang đi huyện Hoàng Su Phì. Theo ông Triệu Đức Thanh, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cho biết: "Khi tôi còn làm Bí thư Đoàn xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì những năm 1960, tôi được huyện cử đi các xã: Sán Sả Hồ, Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn, Trung Thịnh, Ngán Chiên, Thu Tà, Cốc Rế, Tả Nhìu, Chế Là và Nấm Dẩn tuyển thanh niên làm công nhân mở đường ô tô từ Bắc Quang vào Hoàng Su Phì, con đường đó mang tên Lâm Đồng (tên tỉnh Lâm Đồng kết nghĩa với Hà Giang). Từ đó hàng hóa được thông thương, bà con các dân tộc được đi lại thuận tiện".

Năm 1965, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Nam chống Mỹ, mặc dù Hà Giang những năm tháng đó còn rất nhiều khó khăn, nghèo nàn về mọi mặt, nhưng tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì bà con Lâm Đồng thân thương, Tỉnh ủy Hà Giang giao cho Hội LHPN tỉnh phát động các chi hội quyên góp, ủng hộ hiện vật cho đồng bào tỉnh Lâm Đồng, hiện vật đóng góp được quy ra tiền khoảng 4,5 triệu đồng. Đặc biệt, năm 1967 nhằm chuẩn bị lực lượng cho chiến dịch giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thành lập Tiểu đội mang tên Lâm Đồng. Tiểu đội Lâm Đồng thành lập đã huy động những chàng trai của mảnh đất biên cương sẵn sàng lên đường cho chiến trường miền Nam. Sau khi thành lập được 1 năm, Tiểu đội Lâm Đồng được sáp nhập vào Sư đoàn 304 tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Tròn 60 năm kết nghĩa giữa 2 tỉnh Hà Giang và Lâm Đồng, 45 năm ngày Giải phóng miền Nam, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, nhân dân các dân tộc hai tỉnh đã cùng với nhân dân cả nước hợp lực sức mạnh, đoàn kết thống nhất, chung sức, chung lòng, kiên cường, ý chí đấu tranh giành chính quyền, đánh đuổi đế quốc Mỹ để giải phóng non sông, đất nước thu về một mối. Và những người con cùng với các địa danh được hình thành mang tên 2 tỉnh Hà Giang và Lâm Đồng trong những năm kháng chiến đó đến bây giờ ngày càng phát triển. Cùng với những chuyến thăm, làm việc giữa lãnh đạo 2 tỉnh trong những năm vừa qua càng khẳng định thêm mối quan hệ thân thiết, gắn bó sâu sắc, chân tình của hai địa phương, để cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, phát triển du lịch và hướng tới tương lai.

Lê Lâm


Cùng chuyên mục

Thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh từ ngày 19.9

BHG - Ngày 27.8, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Hà Giang đạt 88,07%, tăng 16,11% so với năm 2019. Tỷ lệ này phản ánh đúng chất lượng kỳ thi trong điều kiện Bộ GD&ĐT đã tinh giản chương trình học do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

 

31/08/2020
Phát triển văn hóa gắn với du lịch ở Mèo Vạc

BHG - Trong "chiến lược" phát triển ngành "công nghiệp không khói" ở Mèo Vạc, địa phương đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nền tảng vững chắc hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm.

 

31/08/2020
Ngôi làng mái tranh hàng trăm năm tuổi ở Nhật Bản

Miyama Kayabuki là ngôi làng cổ xinh đẹp nép mình trong thung lũng của sông Yura. Đến nơi đây, bạn có thể quay ngược thời gian và thưởng thức hương vị nông thôn Nhật Bản xưa.

31/08/2020
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước 98,34%

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 cả nước đạt 98,34%, tăng gần 4% so với năm ngoái, theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

28/08/2020