Hiệu quả đầu tư cho các trường bán trú

08:44, 02/07/2020

BHG - Ngày 27.6.2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 775 phê duyệt Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016 – 2020 (Chương trình mục tiêu giáo dục). Qua các năm thực hiện, từ sự đầu tư, hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng và hỗ trợ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất nhà ở, nhà bếp và khu ở nội trú của học sinh các trường có học sinh bán trú (HSBT) đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Trường PTDT bán trú Tiểu học Lũng Hồ (Yên Minh) được đầu tư bàn ghế đa năng.
Trường PTDT bán trú Tiểu học Lũng Hồ (Yên Minh) được đầu tư bàn ghế đa năng.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Lũng Hồ là một trong những trường có số học sinh lớn nhất huyện Yên Minh. Năm học 2019 – 2020 toàn trường có 1.157 em, trong đó, 548 em học tại trường chính với 329 em ở bán trú, số còn lại theo học ở 19 điểm trường. Năm trong số những trường được hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu giáo dục, năm 2019, trường được cấp 126 bộ bàn ghế học sinh, 23 tủ đựng đồ cá nhân, 40 bộ bàn ăn, 240 ghế ăn, 170 giường nằm 2 tầng cho học sinh, 6 ti vi loại 65 inch và các thiết bị cho nhà bếp và nhà ở bán trú, như: Tủ lạnh, tủ nấu cơm, tủ sấy bát đũa, chăn, màn, chiếu…

Dẫn chúng tôi tham quan các trang thiết bị mới được trang cấp cho trường, Thầy giáo Vũ Đức Thân, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT tiểu học Lũng Hồ, bày tỏ: Trường có số HSBT lớn; đồ dùng, thiết bị còn thiếu rất nhiều; một số loại dùng lâu năm nên đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu ăn, ở, học của các em. Vì thế, những thiết bị mới được cấp rất phù hợp với mong mỏi của nhà trường và nhu cầu của học sinh, như: Bàn học đa năng vừa có thể giúp học nhóm vừa làm giường ngủ nếu cần thiết; các thiết bị nhà bếp thuận tiện phục vụ nấu ăn cho học sinh; tủ đồ dùng cá nhân giúp các cháu để đồ, sách vở gọn gàng, đảm bảo sau mỗi ngày học; ti vi giúp nâng cao hiệu quả dạy học và sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh... Sau khi được trang bị bàn ghế mới, 100% bàn ghế học sinh của nhà trường (ở cả 19 điểm trường lẻ) đều đạt chuẩn.

Hiện, huyện Yên Minh có 27 trường PTDTBT và 7 trường có HSBT. Thực hiện Chương trình mục tiêu giáo dục, từ năm 2017 đến cuối năm 2019, toàn huyện có 13 trường được hỗ trợ đầu tư các trang thiết bị phục vụ dạy học và bếp ăn, nhà ở bán trú cho học sinh. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh Phạm Ngọc Quyết, cho biết: Dù là  huyện nghèo còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, tích cực đầu tư và kêu gọi xã hội hóa đầu tư cho các trường có HSBT để nâng cao chất lượng giáo dục và duy trì sĩ số học sinh. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư không nhiều và thiếu đồng bộ, vì vậy các trường vẫn gặp không ít khó khăn trong hoạt động chăm sóc học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học. Khi triển khai Chương trình mục tiêu giáo dục, ngành đã chỉ đạo các trường rà soát danh mục các trang, thiết bị còn thiếu đề xuất tỉnh hỗ trợ, trong đó ưu tiên các trường có số HSBT lớn, ở vùng sâu, vùng xa. Các trường sau khi được hỗ trợ thiết bị, đồ dùng đã duy trì tốt sĩ số học sinh và ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện Chương trình mục tiêu giáo dục trên địa bàn tỉnh, tính đến cuối năm 2019, có 67 trường PTDTBT và các trường, điểm trường Tiểu học, THCS, THPT công lập có học sinh PTDTBT được hỗ trợ thiết bị dạy học tối thiểu và bàn ghế học sinh; 77 trường được hỗ trợ thiết bị đồ dùng nhà ăn, nhà bếp; 83 trường được hỗ trợ thiết bị đồ dùng cho khu nội trú học sinh; 27 nhà ăn, nhà bếp và 29 khu nội trú các trường được cải tạo, sửa chữa. Tổng số trang thiết bị đã hỗ trợ cho các trường gồm 317 bộ máy vi tính, 128 máy chiếu, 3.488 bộ bàn ghế học sinh, 164 bộ bàn ghế giáo viên, 1.096 bàn ăn, 5.437 ghế ăn, 84 tủ nấu cơm bằng ga, 123 tủ sấy bát đĩa, 83 tủ lạnh, 3.770 giường nằm 2 tầng, 896 tủ đựng đồ cá nhân, 5.787 bộ chăn - chiếu – màn, 165 ti vi cùng hàng nghìn đồ dùng cho nhà bếp, nhà ăn bán trú khác.

Đồng chí Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, dân cư sống rải rác, thưa thớt; vì vậy, việc hình thành và phát triển các trường bán trú trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết và phù hợp, nhằm huy động và duy trì sĩ số học sinh đến lớp, góp phần phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục. Đến nay, toàn tỉnh có 299 trường có HSBT, với trên 57 nghìn HSBT. Thực hiện Chương trình mục tiêu giáo dục, với nguyên tắc công khai, minh bạch nhưng dành sự ưu tiên cho các trường thuộc các xã trong lộ trình đạt chuẩn Nông thôn mới và các trường có số HSBT lớn; các trang thiết bị đầu tư phải đúng nhu cầu thực tế của các trường và hướng dẫn của cấp trên, đáp ứng tối thiểu điều kiện ăn, ở, học cho HSBT. Qua 3 năm triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực cho các trường khi trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đầy đủ, đúng quy chuẩn. Đặc biệt, việc đầu tư các trang thiết bị cho bếp ăn, khu nội trú các trường góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 84 của tỉnh về việc đưa học sinh tiểu học về trường chính, giúp các em được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước, được đến lớp đầy đủ, tiếp thu tri thức và học các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, nâng cao hiểu biết… 

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Cùng chuyên mục

Bình yên thung lũng Sủng Là

BHG - 19 xã, thị trấn của huyện vùng cao Đồng Văn nơi nào cũng đẹp, mỗi địa danh tựa như nét chấm phá tô điểm cho bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ nơi địa đầu Tổ quốc. Nếu Phố Bảng trầm lặng; thị trấn Đồng Văn sầm uất, cổ kính; Phố Cáo tấp nập giao thương thì thung lũng Sủng Là lại mộc mạc, dịu dàng, e ấp như cô gái mới lớn, nép mình trong sự bao bọc của núi đá tai mèo. Ở đó, nhịp sống quá đỗi bình yên, giống như bức tranh thu nhỏ về cuộc sống đồng bào Mông với vẹn nguyên nét đẹp hoang sơ nhưng vô cùng cuốn hút.

 

29/06/2020
14 sa mạc tuyệt đẹp trên thế giới

Sa mạc không đơn giản là chỉ có cát. Chúng còn có một hệ sinh thái thực vật đa dạng, hùng vĩ và những cảnh quan ấn tượng nhờ các bãi đá. Dưới đây là 14 sa mạc tuyệt đẹp trên thế giới: Sa mạc Mojave

 

23/06/2020
Khánh thành giai đoạn I Khu nghỉ dưỡng H'Mông Village Quản Bạ

BHG - Sáng 21.6, tại xã Đông Hà (Quản Bạ), Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới I Hà Giang tổ chức khánh thành Khu nghỉ dưỡng H'Mông Village thuộc Dự án Phục dựng, bảo tồn làng văn hoá dân tộc Mông – công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đến dự, khánh thành có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Huyện uỷ, UBND huyện Quản Bạ...

 

23/06/2020
Horacio Quiroga – Nhà văn lớn của núi rừng đại ngàn Nam Mỹ

BHG - Ở Mỹ Latinh khi nhắc đến một nhà văn lớn đã rời bỏ thành phố để đi sống cuộc đời của những người ở rừng, học hỏi ở họ để viết nên những câu chuyện về họ chẳng lẫn với ai, người ta nghĩ ngay tới HORACIO QUIROGA (1878 -1937). Ông là nhà thơ, nhà soan kịch, nhà viết tiểu thuyết, truyện ngắn danh tiếng, được dư luận rộng rãi coi là một trong những nhà văn lớn của tiếng nói Tây Ban Nha.

 

23/06/2020