Hà Giang

Du lịch tăng tốc những tháng cuối năm

11:39, 14/07/2020

BHG - Năm 2020, trang du lịch (DL) nổi tiếng thế giới HostelWorld đã bình chọn và xếp Hà Giang ở vị trí thứ 4 trong 20 điểm DL bụi hấp dẫn nhất trên thế giới, với lượng khách quốc tế đặt phòng ở đây tăng 118% trong 2 năm qua. Điều này khẳng định sức hấp dẫn và hướng đi đúng đắn của tỉnh trong phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du khách trải nghiệm mùa hoa Tam giác mạch trên cao nguyên đá.    ảnh: CTV
Du khách trải nghiệm giữa mùa hoa trên cao nguyên đá. ảnh: CTV

Hiến kế phục hồi

Trong 5 năm trở lại đây, lượng khách DL đến với tỉnh ta luôn duy trì mức tăng trưởng bình quân trên 15%; DL trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, với định hướng phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách DL mới chỉ đạt 16%, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019; kéo theo sự sụt giảm lớn về doanh thu từ các dịch vụ DL.

Từ ngày 26 - 29.6, tỉnh đã tổ chức chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm DL tại các điểm DL trên địa bàn và Hội nghị kích cầu DL nội địa đến với Hà Giang; với sự tham gia của trên 100 đại biểu là các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ DL trong và ngoài tỉnh. Theo đánh giá của các thành viên Đoàn khảo sát, Hà Giang là tỉnh có tiềm năng to lớn để phát triển DL; đặc biệt Công viên Địa chất toàn cầu Unesco - Cao nguyên đá Đồng Văn là sự ưu đãi của thiên nhiên tạo cho Hà Giang nguồn tài nguyên DL vô giá để xây dựng nhiều sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn, khác biệt. Anh Từ Quý Thành, Công ty DL Liêng Bang (Thành phố Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Hà Giang là điểm đến tuyệt vời, không có mỹ từ nào có thể miêu tả hết được vẻ đẹp hùng vĩ và văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây. Tuy nhiên, đường giao thông của Hà Giang rất khó khăn, tỉnh cần đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông và xây dựng các con đường theo các tuyến DL để tạo thuận lợi cho du khách trên hành trình trải nghiệm, khám phá; đồng thời, đặt nhiều biển báo, cảnh báo ở các khu vực nguy hiểm và số điện thoại tổng đài hỗ trợ khi khách DL gặp sự cố trên đường đi, để Hà Giang thực sự là điểm đến an toàn, thân thiện”.

Bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc bán sản phẩm dịch vụ Công ty DL Vietravel, cho biết: “Hà Giang là địa phương vô cùng xinh đẹp, Công ty DL Vietravel đã đưa rất nhiều du khách đến đây; chúng tôi nhận thấy tỉnh Hà Giang đang nỗ lực rất nhiều trong việc quảng bá hình ảnh, phát triển sản phẩm DL đa dạng. Tuy nhiên, Hà Giang cần làm mới các sản phẩm dịch vụ DL để khách DL quay lại nhiều lần; xây dựng điểm DL tâm linh tại điểm cao 468 xã Thanh Thủy (Vị Xuyên); nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt đường giao thông đến Vách đá trắng, đường xuống bến thuyền sông Nho quế; xây dựng các tiểu cảnh, điểm chụp ảnh trên đường; tăng thêm các điểm trải nghiệm; nâng cao chất lượng dịch vụ tại các homestay và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Ông Tưởng Hữu Lộc, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Lâm Đồng, nhận định: “Hà Giang cần tận dụng những lợi thế địa phương để kích cầu DL; thay vì tập trung giảm giá dịch vụ lưu trú, thì hãy tặng khách DL những món quà nhỏ, đặc sản của địa phương để thu hút du khách quay trở lại”.

Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao nỗ lực của Hà Giang trong việc phục hồi ngành DL; mong muốn tỉnh tiếp tục có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đưa khách đến với Hà Giang. Tổng cục Du lịch cam kết sẽ hỗ trợ tối đa các hoạt động DL, đặc biệt là DL thông minh; nhằm đưa Hà Giang tiếp tục trở thành điểm DL hấp dẫn, đặc sắc trong cả nước”.

Quyết tâm “về đích”

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ VHTT&DL và cụ thế hóa chủ trương của Tỉnh ủy về việc đẩy nhanh các nhiệm vụ, giải pháp khôi phục, phát triển KT – XH; với phương châm “cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sẵn sàng đón khách DL nội địa đến với tỉnh và quyết tâm “về đích” năm 2020 ở mức cao nhất.

Chương trình kích cầu DL nội địa đến với Hà Giang được triển khai từ ngày 1.7 đến hết năm 2020 với các hoạt động: Khảo sát, xây dựng sản phẩm DL Hà Giang; hội nghị kích cầu DL nội địa đến với tỉnh Hà Giang; tổ chức không gian văn hóa, thể thao, DL và thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh; Giải Quần vợt Cúp các CLB Hà Giang – Hà Tĩnh; giao hữu bóng đá tỉnh Hà Giang năm 2020; Chương trình “DL qua những miền di sản Ruộng bậc thang”; Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VI, năm 2020. Các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu DL được ưu tiên hướng dẫn, tạo điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid – 19; giới thiệu, quảng bá thông tin trên các phương tiện truyền thông; tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá DL. Khách DL đến Hà Giang được giảm giá dịch vụ lưu trú từ 30 – 50%. Đến nay, đã có gần 100 doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện chương trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, cho biết: “Để phục hồi DL những tháng cuối năm, tỉnh đã tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, giới thiệu với du khách điểm đến an toàn, hấp dẫn; ban hành chương trình kích cầu DL Hà Giang năm 2020; phê duyệt giảm giá phí, lệ phí tham quan tại các di tích, điểm DL trên địa bàn để tạo điều kiện tốt nhất về mức giá kích cầu DL, khuyến khích khách đến Hà Giang. Từ nay đến cuối năm, Hà Giang tổ chức 2 chuỗi sự kiện quan trọng là DL qua miền di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và Lễ hội Hoa Tam giác mạch;  trong đó sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ nổi bật, hấp dẫn, độc đáo; hy vọng sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới, thú vị. Với sự chuẩn bị chu đáo, chúng tôi sẵn sàng chào đón du khách”.

BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Bình yên thung lũng Sủng Là

BHG - 19 xã, thị trấn của huyện vùng cao Đồng Văn nơi nào cũng đẹp, mỗi địa danh tựa như nét chấm phá tô điểm cho bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ nơi địa đầu Tổ quốc. Nếu Phố Bảng trầm lặng; thị trấn Đồng Văn sầm uất, cổ kính; Phố Cáo tấp nập giao thương thì thung lũng Sủng Là lại mộc mạc, dịu dàng, e ấp như cô gái mới lớn, nép mình trong sự bao bọc của núi đá tai mèo. Ở đó, nhịp sống quá đỗi bình yên, giống như bức tranh thu nhỏ về cuộc sống đồng bào Mông với vẹn nguyên nét đẹp hoang sơ nhưng vô cùng cuốn hút.

 

29/06/2020
Quản Bạ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch

BHG - Làm theo lời Bác "Thi đua là yêu nước" trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã có nhiều phong trào thi đua thiết thực, khơi dậy, phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương. Trong đó, đáng chú ý là phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gắn với phát triển du lịch.

 

23/06/2020
Trường Mầm non Pả Vi đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

BHG - Chiều 13.7, Trường Mầm non xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Dự lễ công nhận có lãnh đạo huyện Mèo Vạc; các phòng, ban, đoàn thể và các trường học mầm non trên địa bàn huyện...

14/07/2020
Trường THPT Chuyên tổng kết năm học và tri ân cho học sinh khối 12 niên khóa 2017 – 2020

BHG - Sáng 11.7, Trường THPT Chuyên tỉnh tổ chức tổng kết năm học 2019 – 2020 và Chương trình tri ân, trưởng thành "Khi tôi 18" cho học sinh khối 12 niên khóa 2017 – 2020. Tham dự có các lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Hội Khuyến học tỉnh; các thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường.

11/07/2020