Hà Giang

Đồng Văn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ văn hóa xã, thị trấn

10:19, 31/07/2020

BHG - Những năm qua, nhờ có đội ngũ các cán bộ, công chức văn hóa xã, thị trấn; hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền trên địa bàn huyện Đồng Văn đã phát triển và đi vào chiều sâu. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng Nông thôn mới cùng các chính sách xã hội được triển khai hiệu quả… Xác định được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ văn hóa ở cơ sở, do đó, việc nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ văn hóa ở cơ sở luôn được cấp ủy, chính quyền huyện hết sức chú trọng. Qua đó, góp phần tạo dựng môi trường sống lành mạnh cho cộng đồng dân cư, tạo nên sự đa dạng trong việc xây dựng đời sống văn hóa; phát huy sức sáng tạo của nhân dân trên địa bàn huyện.

Chị Lý Thị Cáy, cán bộ văn hóa xã Lũng Táo xử lý thông tin đăng tải trên Trang thông tin điện tử của xã.
Chị Lý Thị Cáy, cán bộ văn hóa xã Lũng Táo xử lý thông tin đăng tải trên Trang thông tin điện tử của xã.

Cán bộ, công chức văn hóa xã, thị trấn là lực lượng nắm bắt phần lớn công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở như: Xây dựng gia đình văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tổ chức, tuyên truyền giáo dục pháp luật, đảm bảo thực hiện các chế độ chính sách cho mọi đối tượng. Đặc biệt, đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hoạt động văn hóa, thông tin đã góp phần nâng cao dân trí và đẩy lùi tập quán lạc hậu, tạo điều kiện để người dân tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa cộng đồng. Trên địa bàn huyện Đồng Văn, tại các xã, thị trấn; cán bộ văn hóa đều có năng lực quản lý, tổ chức và hướng dẫn thực hiện các hoạt động văn hóa ở cơ sở một cách hiệu quả. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về văn hóa ở cơ sở được xây dựng hàng năm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về văn hóa, về trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, thực tế tại 19 xã, thị trấn của huyện hiện nay, đội ngũ cán bộ văn hóa đều là kiêm nhiệm hoặc chưa qua đào tạo đúng chuyên môn. Khi bắt tay vào làm việc đã gặp phải không ít những khó khăn. Lũng Táo là xã biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Văn, cũng giống như nhiều địa phương khác, hoạt động văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây hết sức đa dạng; vừa là thuận lợi và cũng là khó khăn cho cán bộ văn hóa xã trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Xuất phát điểm là một cán bộ thú y, tuy nhiên, do yêu cầu nhiệm vụ và thực tế sử dụng cán bộ tại địa phương; chị Lý Thị Cáy đã được sắp xếp làm nhiệm vụ của một cán bộ văn hóa xã. Chị chia sẻ: “Bình thường đối với một người có chuyên môn, nghiệp vụ, khi bắt tay vào làm việc vẫn còn gặp khó khăn; bản thân tôi lại càng khó khăn hơn do chưa được đào tạo. Vì vậy, tôi bắt đầu học lại từ những công việc cơ bản nhất, cho đến nhiệm vụ chuyên môn như: Cách viết tin, bài đăng trên trang thông tin điện tử; vận hành máy phát thanh; phối hợp, triển khai và xây dựng các chương trình, các buổi tuyên truyền về văn hóa…”. Tuy nhiên, vốn là người địa phương nên hiểu biết về văn hóa, tập quán của đồng bào và có nền tảng kiến thức tốt nên chị đã nhanh chóng bắt kịp với công việc. Đến nay, mọi công việc chuyên môn chị đều thực hiện hiệu quả, được người dân trong xã quý mến, tin tưởng. Không chỉ vậy, sau khi hết giờ làm việc, chị còn dành thời gian mở thêm lớp dạy hát dân ca cho các em học sinh cấp 1 và cấp 2 trong xã; với mong muốn gìn giữ được văn hóa truyền thống của đồng bào.

Theo lãnh đạo huyện Đồng Văn, để khắc phục những khó khăn khi những cán bộ văn hóa ở cơ sở đều là kiêm nhiệm và được phân công phụ trách không đúng chuyên môn; hàng năm, huyện đều phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông và Sở Văn hóa mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ văn hóa để nâng cao năng lực, nghiệp vụ. Bên cạnh các chương trình bồi dưỡng, tập huấn theo kế hoạch hàng năm của huyện, tỉnh; mỗi cán bộ văn hóa đều phải tự tìm tòi, học hỏi và làm quen với các phong tục, tập quán của đồng bào để thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Nhờ đó đến nay, hoạt động văn hóa tại cơ sở luôn có những bước phát triển tích cực; người dân chủ động tham gia vào các hoạt động văn hóa cộng đồng; đời sống tinh thần của đồng bào ngày càng khởi sắc.

          Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Quang Bình

BHG - Ngày 30.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại huyện Quang Bình.

 

30/07/2020
Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí xã Bản Díu

BHG - Sáng 29.7, UBND xã Bản Díu (Xín Mần)  tổ chức Lễ hội Hoàng Văn Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê của đồng bào dân tộc La Chí. Tới dự có lãnh đạo huyện Xín Mần và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã.

29/07/2020
Nỗ lực cho kỳ một thi an toàn, chất lượng

BHG - Kỳ thi THPT năm 2020 đang đến gần, thời gian này, các thí sinh trên địa bàn tỉnh đang "tăng tốc" ôn tập. Cùng với tích cực hướng dẫn ôn tập hiệu quả, các cơ sở giáo dục đặc biệt trú trọng tới việc khích lệ tinh thần, quản lý học sinh và hoàn thiện các phương án hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao.

 

29/07/2020
Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng

BHG - Chiều 29.7, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái và Phú Thọ tổ chức hội nghị trực tuyến bàn giải pháp liên kết phát triển du lịch (DL) giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số, sở, ngành.

29/07/2020