Thưởng thức tinh hoa ẩm thực giữa lòng thành phố

00:02, 07/06/2020

BHG - Hà Giang níu chân du khách không chỉ bởi vẻ đẹp thiên nhiên đại ngàn hùng vĩ, mà còn gây thương nhớ bởi không gian ẩm thực độc đáo. Mỗi món ăn là mỗi hương vị mang chất “đẹp”, chất lạ rất riêng giống như mảnh đất và con người nơi đây. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được dạo qua những cung đường xinh đẹp của thành phố, vừa được thưởng thức những món đặc sản ngon – bổ - rẻ và cực kì nổi tiếng tại vùng đất này.

Bánh cuốn

Bánh được tráng trực tiếp khi khách gọi món.
Bánh được tráng trực tiếp khi khách gọi món.

 

Bánh cuốn, nước xương - đặc sản nổi tiếng của Hà Giang.
Bánh cuốn, nước xương - đặc sản nổi tiếng của Hà Giang.

Bánh cuốn là món ăn không xa lạ với người dân ở nhiều địa phương. Thế nhưng, chỉ khi đến với Hà Giang, bạn mới có thể cảm nhận được hương vị gây xao xuyến mang tên bánh cuốn nước xương. Phần bánh được làm từ những hạt gạo tẻ với nhân là thịt lợn và mộc nhĩ. Những chiếc bánh nóng hổi sau khi được tráng sẽ mềm, dai, hòa quyện với mùi thơm phức của hành phi. Nước dùng được chế biến từ những miếng xương ống hầm trong nhiều giờ. Bánh cuốn nóng hổi được nhấn chìm trong hương vị ngọt ngào của bát nước dùng nâu nâu, sóng sánh còn đang bốc khói nghi ngút. Khứu giác của thực khách như được đánh thức bởi hương thơm ngọt thanh khó cưỡng, vị giác được đắm chìm trong cái ngầy ngậy, giòn giòn của nhân bánh. Không khó để tìm thấy một quán bánh cuốn trong lòng thành phố Hà Giang. Đa phần các quán được mở cả ngày để phục vụ khách hàng. Mỗi suất bánh chỉ từ 15.000 - 25.000 đồng.

Cháo ấu tẩu

Có câu nói “chưa ăn ấu tẩu thì chưa đến Hà Giang”. Cháo ẩu tẩu là một món ăn của người Mông và trở thành thứ đặc sản chỉ có ở Hà Giang. Ấu tẩu -  loại củ thường mọc trên vùng núi cao, có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, tuy nhiên lại chứa độc dược; vì vậy, khi nấu cháo phải chế biến đúng cách. Củ ấu tẩu được ninh từ 4 – 5 tiếng đồng hồ, sau đó đem nấu cùng với chân giò và những hạt  gạo nếp cái hoa vàng, gạo tẻ thơm.

Bát cháo ấu tẩu nóng hổi ấm lòng thực khách.
Bát cháo ấu tẩu nóng hổi ấm lòng thực khách.

Vào lúc trời khuya sau khi lái xe băng qua những con đường lạ của thành phố, rồi cùng nhau tạt vào một quán cháo ấu tẩu, nếm thử bát cháo nóng hổi để cảm nhận được cái vị đặc trưng của củ ấu tẩu từ vị đắng lại hóa thành vị ngọt lạ, hòa quyện cùng hương thơm từ các loại gia vị đặc trưng,… bạn sẽ cảm thấy thứ hương vị mang tên “hoàn hảo” được gói gọn trong một món ăn.

Cháo ấu tẩu chỉ bán vào buổi tối. Tuy vậy, từ khi trời chập choạng tối cũng là lúc các cửa hàng bán cháo ấu tẩu tấp nập những khách ra vào. Cháo thường có giá 30.000 đồng/bát.

Thắng dền

Thắng dền được làm từ gạo nếp nương, xay và nặn thành những viên bánh nhỏ. Sau khi luộc chín sẽ chan với nước đường, gừng và nước dừa được đun nóng hổi, ăn kèm với một chút lạc và vừng. Thoạt nhìn, bát thắng dền khá giống bánh trôi tàu. Nhưng khi thưởng thức mới thấm được nét khác biệt của loại bánh này. Từng viên bánh mềm mại hòa quyện cùng vị ngọt ngào của đường phên tan dần trong miệng tạo nên cảm giác thích thú. Nhâm nhi thêm một chút nước dùng nóng hổi để cảm nhận vị cay cay, ngòn ngọt. Vị bùi của gạo mới xen cùng lạc, vừng vừa thơm ngon vừa béo ngậy ăn mãi không chán.

Chỉ với 10.000 đồng tại bất cứ con đường nào trên thành phố Hà Giang, bạn sẽ được thưởng thức thứ bánh trắng tròn, vừa quen mà vừa lạ, giản dị mà tinh khiết, khổ cay nhưng lại ngọt ngào như chính con người nơi đây.

Phở chua

Phở chua – món ăn từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng mà mỗi du khách khi đặt chân tới mảnh đất Cao nguyên đá đều không thể bỏ lỡ. Phở chua khác hơn nhiều so với các loại phở khác. Bánh phở được đảo mềm bằng dầu chứ không được dùng nước sôi. Nguyên liệu bao gồm lạc, dưa chuột, thịt lợn đen quay, trứng... Nước dùng là linh hồn của món ăn này do đó được chuẩn bị rất kì công. Nước hầm xương được đun cùng bột sắn dây và các loại gia vị đặc trưng. Khi thưởng thức, nước phải đạt độ sánh, chua ngọt hài hòa và  không còn nóng. Khi thưởng thức phở chua, bạn sẽ cảm nhận được vị thanh mát tan dần trong khoang miệng cùng với mùi thơm của thịt quay, bùi bùi của trứng. Chắc hẳn, sẽ đem đến cho bạn cảm giác xuyến xao khi nếm tới sợi phở cuối cùng. Chỉ cần bỏ ra từ 25.000 - 30.000 đồng là bạn đã có thể thưởng thức món ăn được xem là “tinh hoa” ẩm thực của vùng đất Cao nguyên đá.

Như vậy chỉ với 100.000 đồng bạn đã có thể thưởng thức được rất nhiều món ăn đặc sản của Hà Giang. Hãy một lần đặt chân tới thành phố xinh đẹp, đẹp tận hưởng cảm giác thức dậy ở một thành phố lạ, hít hà bầu không khí mới và thưởng thức những món ăn ngon. Chắc chắn Hà Giang sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng sâu sắc và những trải nghiệm khó quên.

Bài, ảnh: Hồng Nhật  (Sinh viên kiến tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi làng cổ tích hơn 700 năm không khói bụi và tiếng còi xe

Làng Giethoorn được biết đến là Venice của Hà Lan. Địa danh đẹp như cổ tích suốt 700 năm không có đường đi, người dân nơi đây kết nối với nhau bằng thuyền qua những kênh đào. Nằm cách thủ đô Amsterdam 120 km, ngôi làng bé nhỏ Giethoorm được biết đến như "Venice của Hà Lan" với hệ thống kênh đào chằng chịt và hàng trăm cây cầu gỗ. Ngôi làng được xây dựng khoảng năm 1230 bởi một nhóm người Địa Trung Hải di cư. 

29/05/2020
Vẻ đẹp nguyên sơ của quốc đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương

Quốc đảo Mauritius với vẻ đẹp nguyên sơ, được coi như viên ngọc thô của châu Phi. Điểm du lịch hấp dẫn ngoài khơi Ấn Độ Dương này còn chưa được nhiều người biết tới. Những bờ biển đẹp ngoài khơi Ấn Độ Dương. Quốc đảo Mauritius có diện tích nhỏ, nằm lẻ loi ngoài khơi Ấn Độ Dương, là điểm đến được ví như viên ngọc thô trên lục địa đen.

 

28/05/2020
Rừng san hô quanh núi lửa ngầm dưới biển Sicily

Các nhà khoa học đã tìm thấy một rừng rạn san hô với cảnh quan ngoạn mục, những loài bọt biển ăn thịt quý hiếm cùng nhiều loài chưa từng thấy trong khu vực núi lửa quanh Sicily. Các vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển của quần đảo Aeolian phần lớn chưa được khám phá. Đây là nơi có sự đa dạng sinh học phong phú, nhưng cũng đang chịu nhiều nguy cơ từ hoạt động của con người trong khu vực.

 

27/05/2020
Khám phá hang động băng lớn nhất thế giới ở Áo

Sở hữu chiều dài 42 km, Eisriesenwelt ở Werfen (Áo) được biết tới là hang động băng lớn nhất thế giới. Hang động đá và đá vôi tự nhiên Eisriesenwelt nằm ở Werfen (Áo), cách thành phố Salzburg khoảng 40 km về phía nam. Đây là hang động băng lớn nhất thế giới, thu hút khoảng 200.000 du khách ghé thăm mỗi năm. Mặc dù sở hữu chiều dài 42 km, khách du lịch chỉ được phép tham quan một km đầu tiên vì không gian bao phủ hoàn toàn bởi băng, phần còn lại trong hang được hình thành từ đá vôi.

 

26/05/2020