Du lịch Đồng Văn nỗ lực phục hồi sau đại dịch

14:08, 02/06/2020

BHG - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế của tỉnh, trong đó, du lịch (DL) là ngành chịu ảnh hưởng khá rõ nét. Đối với huyện Đồng Văn - vùng lõi của Công viên Địa chất, hằng năm thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Sau những tháng khó khăn do dịch bệnh; huyện đang nỗ lực mở cửa trở lại các dịch vụ, đưa ra nhiều biện pháp để DL phục hồi sau đại dịch.

Khách du lịch trải nghiệm tại homestay Triệu Nghị.
Khách du lịch trải nghiệm tại homestay Triệu Nghị.

Ông Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Ngày 30.4, sau khi huyện được dỡ bỏ lệnh cách ly, các hoạt động bị dừng trước đó bắt đầu quay trở lại; trong đó có hoạt động DL. Hiện tại, huyện đã và đang tích cực tập trung đẩy mạnh việc triển khai các biện pháp kích cầu DL, nhằm thu hút DL nội địa. Bước đầu, những biện pháp này cũng đã tạo nên những tín hiệu khả quan và có thể kỳ vọng về sự phục hồi của ngành DL từ khoảng Quý III trở đi.

Vũ điệu cao nguyên.                                                                                                                       Ảnh: TRÂM ANH
Vũ điệu cao nguyên. Ảnh: TRÂM ANH

Hiện tại, tất cả các điểm DL của huyện, như: Phố Cổ Đồng Văn, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương,… đã được mở cửa, đón khách trở lại. Theo số liệu của phòng chuyên môn, do ảnh hưởng của đại dịch; lượt khách đến Đồng Văn tại các điểm có thu vé là Cột cờ Quốc gia Lũng Cú và Dinh thự nhà Vương, trong Quý I và nửa đầu Quý II đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tính từ ngày 1.1 đến ngày 1.5 chỉ đạt 7.439 đoàn với tổng số 51.869 lượt khách. Tuy nhiên, ngay sau khi lệnh cách ly được dỡ bỏ, tính từ ngày 1.5 đến ngày 21.5 đã có 695 đoàn khách với 2.768 lượt người. Lượng khách đến vào các ngày cuối tuần đã bắt đầu ổn định trở lại. Mặc dù là địa phương duy nhất trong tỉnh ghi nhận có ca bệnh dương tính với Covid -19, tuy nhiên, với những biện pháp phòng, chống dịch được triển khai nhanh chóng, hiệu quả của tỉnh, huyện đã tạo sự yên tâm hơn cho du khách. Đồng Văn vẫn là điểm DL an toàn và là lựa chọn tin cậy hàng đầu đối với du khách trong nước và quốc tế.

Các khách sạn trên địa bàn huyện sẵn sàng phục vụ du khách.                                                                Ảnh: MY LY
Các khách sạn trên địa bàn huyện sẵn sàng phục vụ du khách. Ảnh: MY LY

Để đáp ứng nhu cầu trở lại của du khách, các homestay, nhà hàng, khách sạn đã bắt đầu hoạt động trở lại và đảm bảo thực hiện theo đúng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Anh Triệu Nghị, chủ Triệu Nghị homessay, thị trấn Đồng Văn, chia sẻ: Để đảm bảo an toàn và phục vụ du khách một cách tốt nhất, homestay của gia đình tôi luôn thực hiện nghiêm theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, huyện. Hiện tại, homestay đã bắt đầu đón những lượt khách đến lưu trú đầu tiên. Lượng khách cũng dần ổn định trở lại vào những ngày cuối tuần và chủ yếu là khách nội địa. Đối với du khách quốc tế, chúng tôi đều có sự kiểm tra thông tin kỹ lưỡng, không chủ quan khi trên thế giới tình hình dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp.

Được biết, để thúc đẩy các hoạt động DL, huyện Đồng Văn đã có những biện pháp tích cực để hỗ trợ các nhà hàng, khách sạn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ DL, như: Rà soát lại những lao động mất việc làm để tiến hành hỗ trợ theo đúng quy định, giảm tiền thuê mặt bằng cho các hộ kinh doanh tại điểm Phố Cổ trong 3 tháng (3-4-5). Đồng thời, huyện cũng kêu gọi các hộ kinh doanh đăng ký giảm 50% giá thành các dịch vụ DL và đã có 10 đơn vị kinh doanh đăng ký thực hiện. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn cho du khách. Thời gian tới, huyện đẩy mạnh xây dựng, quảng bá hình ảnh, tạo các trang quảng cáo trên mạng xã hội nhằm đẩy mạnh thu hút DL nội địa. Xúc tiến, quảng bá, triển khai nhiều gói kích cầu với khách nội địa lẫn quốc tế; giới thiệu các điểm đến an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, quảng bá các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch; đồng thời nâng cao kỹ năng của hướng dẫn viên tại các điểm để nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp. Sự phục hồi trở lại của DL huyện sẽ đóng góp chung vào sự phát triển DL tỉnh ta sau đại dịch. Ông Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết thêm.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi làng cổ tích hơn 700 năm không khói bụi và tiếng còi xe

Làng Giethoorn được biết đến là Venice của Hà Lan. Địa danh đẹp như cổ tích suốt 700 năm không có đường đi, người dân nơi đây kết nối với nhau bằng thuyền qua những kênh đào. Nằm cách thủ đô Amsterdam 120 km, ngôi làng bé nhỏ Giethoorm được biết đến như "Venice của Hà Lan" với hệ thống kênh đào chằng chịt và hàng trăm cây cầu gỗ. Ngôi làng được xây dựng khoảng năm 1230 bởi một nhóm người Địa Trung Hải di cư. 

29/05/2020
Vẻ đẹp nguyên sơ của quốc đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương

Quốc đảo Mauritius với vẻ đẹp nguyên sơ, được coi như viên ngọc thô của châu Phi. Điểm du lịch hấp dẫn ngoài khơi Ấn Độ Dương này còn chưa được nhiều người biết tới. Những bờ biển đẹp ngoài khơi Ấn Độ Dương. Quốc đảo Mauritius có diện tích nhỏ, nằm lẻ loi ngoài khơi Ấn Độ Dương, là điểm đến được ví như viên ngọc thô trên lục địa đen.

 

28/05/2020
Rừng san hô quanh núi lửa ngầm dưới biển Sicily

Các nhà khoa học đã tìm thấy một rừng rạn san hô với cảnh quan ngoạn mục, những loài bọt biển ăn thịt quý hiếm cùng nhiều loài chưa từng thấy trong khu vực núi lửa quanh Sicily. Các vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển của quần đảo Aeolian phần lớn chưa được khám phá. Đây là nơi có sự đa dạng sinh học phong phú, nhưng cũng đang chịu nhiều nguy cơ từ hoạt động của con người trong khu vực.

 

27/05/2020
Khám phá hang động băng lớn nhất thế giới ở Áo

Sở hữu chiều dài 42 km, Eisriesenwelt ở Werfen (Áo) được biết tới là hang động băng lớn nhất thế giới. Hang động đá và đá vôi tự nhiên Eisriesenwelt nằm ở Werfen (Áo), cách thành phố Salzburg khoảng 40 km về phía nam. Đây là hang động băng lớn nhất thế giới, thu hút khoảng 200.000 du khách ghé thăm mỗi năm. Mặc dù sở hữu chiều dài 42 km, khách du lịch chỉ được phép tham quan một km đầu tiên vì không gian bao phủ hoàn toàn bởi băng, phần còn lại trong hang được hình thành từ đá vôi.

 

26/05/2020