Hà Giang

14 sa mạc tuyệt đẹp trên thế giới

16:20, 23/06/2020

Sa mạc không đơn giản là chỉ có cát. Chúng còn có một hệ sinh thái thực vật đa dạng, hùng vĩ và những cảnh quan ấn tượng nhờ các bãi đá.

Dưới đây là 14 sa mạc tuyệt đẹp trên thế giới:

Sa mạc Mojave

Mojave trải dài gần 65.000 km2 trên địa phận các bang Nevada, Arizona và Utah của nước Mỹ. Sa mạc này nổi tiếng với loài cây Joshua – được đặt theo tên của bộ tộc người Mỹ bản địa.

Sa mạc Sahara

Là sa mạc lớn nhất thế giới, diện tích thực tế của Sahara thay đổi liên tục tùy thuộc vào sự di chuyển của bề mặt cát. Con số ước chừng là khoảng 8,5 triệu km2. Sa mạc Sahara bao phủ hầu hết phía bắc châu Phi.

Sa mạc Black Rock

Nằm ở tiểu bang Nevada của Mỹ, Black Rock nổi tiếng với việc tổ chức lễ hội nghệ thuật trình diễn Burning Man.

Sa mạc Thar

Nằm ở Ấn Độ và Pakistan, sa mạc Thar có cồn cát lên tới độ cao 152 mét. Cồn cát ở đây có niên đại tới 1,8 triệu năm.

Sa mạc Chihuahuan

Là sa mạc lớn nhất Bắc Mỹ, Chihuahuan rộng hơn 647.000 km2. Sa mạc này có nhiều mưa và có mùa đông lạnh hơn các sa mạc khác ở Bắc Mỹ.

Sa mạc Namib

Là một trong những sa mạc lâu đời nhất thế giới, Namib nổi tiếng với những cồn cát đỏ, trải dài gần 2.000 km dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của châu Phi.

Sa mạc Antarctic

Mặc dù là nơi lạnh nhất trên thế giới, Antartic vẫn đủ điều kiện để được coi là một sa mạc, vì nó chỉ nhận lượng mưa hơn 25cm mỗi năm.

Sa mạc Gobi

Nằm ở Trung Quốc và Mông Cổ, Gobi sở hữu nhiều khối đá màu sắc và những hóa thạch khủng long lớn nhất trên thế giới. Gobi theo tiếng Mông Cổ cũng có nghĩa là ‘nơi không có nước’.

Sa mạc Negev

Sa mạc Negev của Israel nổi tiếng với Avdat – một thành phố của người Nabatea có từ thế kỷ thứ 4 và được công nhận là di sản thế giới UNESCO.

Sa mạc Great Basin

Sa mạc Great Basin nằm giữa dãy núi Sierra Nevada và Wasatch. Sa mạc này nổi tiếng với loài thông bristlecone – loài cây lâu đời nhất trên thế giới.

Sa mạc Arabian

Là sa mạc lớn nhất châu Á và lớn thứ hai thế giới, Arabian rộng hơn 2,3 triệu km2, nằm ở Rub’al-Khali – một trong những hoang mạc cát lớn nhất thế giới.

Sa mạc Sonoran

Sonoran là sa mạc có đời sống thực vật đa dạng nhất trong số các sa mạc Bắc Mỹ. Một số loài như xương rồng saguaro chỉ có thể được tìm thấy ở đây. Sa mạc này rộng hơn 310.000 km2, nằm ở Arizona, phía đông nam bang California, Mỹ và một phần nằm ở Mexico.

Sa mạc Atacama

Nằm ở Chi-lê, Atacama là nơi khô nhất trên Trái đất. Một số khu vực của sa mạc này chưa bao giờ được ghi nhận về lượng mưa. Mặc dù có điều kiện khắc nghiệt nhưng nó vẫn có khoảng 550 loài thực vật.

Sa mạc Kalahari

Kalahari có cả hệ sinh thái savanna và đồng cỏ. Sa mạc này nằm ở Botswana và Namibia. Nơi đây cũng là nhà của các loài động vật như ngựa vằn, voi, hươu cao cổ, sư tử, báo và báo đốm.

Theo vietnamnet.vn


Cùng chuyên mục

Horacio Quiroga – Nhà văn lớn của núi rừng đại ngàn Nam Mỹ

BHG - Ở Mỹ Latinh khi nhắc đến một nhà văn lớn đã rời bỏ thành phố để đi sống cuộc đời của những người ở rừng, học hỏi ở họ để viết nên những câu chuyện về họ chẳng lẫn với ai, người ta nghĩ ngay tới HORACIO QUIROGA (1878 -1937). Ông là nhà thơ, nhà soan kịch, nhà viết tiểu thuyết, truyện ngắn danh tiếng, được dư luận rộng rãi coi là một trong những nhà văn lớn của tiếng nói Tây Ban Nha.

 

23/06/2020
Khánh thành giai đoạn I Khu nghỉ dưỡng H'Mông Village Quản Bạ

BHG - Sáng 21.6, tại xã Đông Hà (Quản Bạ), Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới I Hà Giang tổ chức khánh thành Khu nghỉ dưỡng H'Mông Village thuộc Dự án Phục dựng, bảo tồn làng văn hoá dân tộc Mông – công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đến dự, khánh thành có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Huyện uỷ, UBND huyện Quản Bạ...

 

23/06/2020
Mê mẩn lạc bước trong thị trấn được xem là đẹp nhất thế giới

Với vẻ đẹp thần tiên như bước ra từ những câu chuyện cổ tích, thị trấn này được nhiều du khách mệnh danh là "hòn ngọc nước Áo" hay "xứ sở thần tiên". Hallstatt (Áo) là một thị trấn vô cùng nổi tiếng với vẻ đẹp kỳ ảo như trong cổ tích. Thị trấn này dựa lưng vào núi Dachstein, mặt ngoài hướng ra hồ Hallstättersee tạo nên khung cảnh non nước hữu tình thơ mộng. Đây cũng là một thị trấn nhỏ lâu đời nhất châu Âu. 

22/06/2020
Nhớ lần tác nghiệp ở đảo Trần, Trà Bản

BHG - Mỗi dịp tháng 6 về, những người làm báo trên mọi miền Tổ quốc lại xúc động, tự hào về nghiệp cầm bút. Gắn bó với nghề báo, chắc hẳn ai cũng sẽ có cho riêng mình một hành trang đó là những chuyến đi đầy ắp kỷ niệm. Những kỷ niệm ấy sẽ trở thành trải nghiệm đáng nhớ, để những phóng viên, nhà báo có thêm kinh nghiệm, vốn sống và sự hiểu biết.

 

20/06/2020