Sống mãi những kỷ niệm lần đầu gặp Bác

19:46, 16/05/2020

BHG - Sinh thời, dù bận trăm công ngàn việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian đi thăm, nói chuyện với đồng bào cả nước; nhất là đồng bào các dân tộc vùng cao, vùng khó khăn. Ngày 26.3.1961, tại sân vận động thị xã Hà Giang (nay là Quảng trường 26.3) trong niềm hân hoan, phấn khởi; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang vinh dự được đón Bác đến thăm và căn dặn Tám điều thiêng liêng. Dù Bác đã đi xa về thế giới người hiền, nhưng hình ảnh của Người luôn in đậm trong trái tim mỗi người dân. Và cũng đã thành nếp sống, cứ đến dịp sinh nhật của Bác (19.5.1890 - 19.5.2020), nhiều gia đình lại sum họp đông đủ nghe ông, bà kể chuyện xưa, nhắc nhở con, cháu noi gương làm theo lời Bác; phấn đấu trong học tập và công tác để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bà Hoàng Thị Tước cùng con cháu bên tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang).
Bà Hoàng Thị Tước cùng con cháu bên tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang).

Vào đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, chúng tôi, những thế hệ trẻ một lần nữa được bà Hoàng Thị Tước (80 tuổi), tổ 11, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) kể lại câu chuyện xúc động lần đầu gặp Bác. Dù ở tuổi xưa nay hiếm, bà Tước trông vẫn tinh thông, minh mẫn; ánh mắt rạng lên niềm tự hào khi nhắc về Bác. Khoảng 11 giờ trưa ngày 26.3.1961, Bác Hồ đến Quảng trường 26.3, hình ảnh của Người thật giản dị, gần gũi trong bộ quần áo kaki, chân đi đôi dép cao su, Bác vẫy tay về phía đồng bào gửi lời chào thân ái. Quảng trường 26.3 năm đó không còn một chỗ trống, người Mông, người Dao ở tận rẻo cao cũng về đây hội tụ đông đủ, nhộn nhịp đón Bác. Khi đó, cô diễn viên múa Hoàng Thị Tước cùng các anh, chị em trong Đoàn văn công của tỉnh, mỗi người ôm một bó hoa tặng Bác, Bác tình cảm ôm từng người một.

Bà Hoàng Thị Tước (thứ 2 bên phải) xúc động kể lại câu chuyện lần đầu gặp Bác .
Bà Hoàng Thị Tước (thứ 2 bên phải) xúc động kể lại câu chuyện lần đầu gặp Bác .

Bà Hoàng Thị Tước, bày tỏ: “Biết tin Bác đến, Đoàn văn công chúng tôi mừng lắm và nhanh chóng chuẩn bị các điệu múa, bài hát. Trong bầu không khí vô cùng trang trọng, ấm áp, tôi vinh dự được nằm trong tốp văn công biểu diễn văn nghệ chào mừng; trong đó, có điệu múa mở đường Hạnh phúc, múa Bát và hát Then vốn là những làn điệu dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc trong tỉnh. Hôm đó, Bác ở lại gần 1 tiếng đồng hồ nói chuyện với đồng bào, Bác dặn dò Đoàn văn công chúng tôi phải chịu khó học tập, đoàn kết. Lúc Bác về, ai cũng khóc, quyến luyến nhìn theo Bác. Thời gian có thể làm cho đôi mắt mờ đi, đôi chân chậm lại nhưng với bà Tước, được thỏa nguyện niềm mong ước được gặp Bác là kỷ niệm đẹp đẽ nhất của tuổi trẻ”.

Ghi nhớ lời Bác dạy: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh, chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, hằng ngày, cô văn công người Tày hăng say tập luyện, mang những lời ca, tiếng hát thắm đượm tình nghĩa quân dân, phục vụ đồng bào, đồng chí ở khắp các địa phương, đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng sôi nổi hơn. Sau 5 năm cống hiến ở Đoàn văn công tỉnh, nữ văn công Hoàng Thị Tước chuyển sang công tác tại nhà In Hà Giang và từng có thời gian ngắn làm việc tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh rồi nghỉ hưu. Dù ở vị trí nào, bà vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Bà Tước nhắn nhủ: “Ngày trước, cuộc sống đói, khổ; thậm chí từng phải ăn củ nâu. Nhưng gia đình tôi luôn đùm bọc nhau, bây giờ tôi chỉ mong các con, các cháu hạnh phúc, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Noi gương truyền thống gia đình, các thế hệ con cháu của bà Tước không ngừng nỗ lực trong học tập, công tác xã hội, góp một phần công sức, trí tuệ cho sự phát triển của tỉnh nhà. Điển hình như chị Đinh Thị Trâm là giáo viên tận tụy yêu nghề, mến trẻ; chị Nguyễn Thị Hằng, cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường tâm huyết, mẫu mực… Với hình mẫu gia đình nền nếp, gia giáo, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cấp ủy, chính quyền địa phương mong muốn bà Hoàng Thị Tước “tuổi cao trí càng cao”, tiếp tục đem uy tín, tiếng nói của mình, đóng góp chung vào quá trình xây dựng và phát triển phường Trần Phú.

Tròn 59 năm ngày Bác lên thăm Hà Giang, Tám lời căn dặn của Người đã trở thành chân lý và có giá trị vĩnh cửu cho muôn đời sau. Và để biết rằng, Bác như vẫn dõi theo từng bước đổi thay, phát triển của tỉnh, vẫn động viên, khích lệ Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc phát huy tinh thần “tự lực, tự cường” gắng công vun đắp miền cực Bắc của Tổ quốc ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của 15 dòng sông dài nhất thế giới

Với chiều dài tương đối lên đến 6.650 km, Nile ở châu Phi giữ danh hiệu là dòng sông có chiều dài lớn nhất hành tinh. Hệ thống sông Murray- Darling là hệ thống sông dài thứ 15 trên thế giới và dài nhất Australia. Sông khởi nguồn từ dãy Alps của Australia, chảy về phía tây và uốn khúc qua các vùng đồng bằng nội địa trong hầu hết chiều dài của mình.

15/05/2020
Ruộng bậc thang Sa Pa mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Ngày đầu mùa hè này lên vùng núi cao Sa Pa tỉnh Lào Cai bạn sẽ có cơ hội ngắm những khu ruộng bậc thang mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc. Gọi là mùa nước đổ vì ruộng bậc thang vùng cao Sa Pa thường chỉ gieo cấy 1 vụ trong năm. Bắt đầu từ mùa hè, mưa lớn cung cấp đủ nước cho cày cấy lúa ruộng bậc thang.

 

15/05/2020
Vườn quốc gia Grand Canyon - Di sản thiên nhiên thế giới tại Mỹ

Vườn quốc gia Grand Canyon là một khu vực bảo tồn tại tiểu bang Arizona của Hoa Kỳ. Đây là một trong số những vườn quốc gia được hình thành sớm nhất tại đất nước này. Trong vườn quốc gia có Hẻm núi lớn nổi tiếng thế giới, đó là Hẻm núi Grand Canyon. Đây được coi là hẻm núi hũng vĩ nhất thế giới với cảnh quan vô cùng hoành tráng, ấn tượng.

 

14/05/2020
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học

BHG - Với mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học; ngành Giáo dục thành phố Hà Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các nhà trường. Qua đó, thu hút, nâng cao tính sáng tạo, chủ động cho học sinh, triển khai hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

 

13/05/2020