Các trường mầm non quay clip hướng dẫn trẻ tự học tại nhà

08:38, 30/04/2020

BHG - Để tạo môi trường học tập cho trẻ mầm non trong kỳ nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Giang đã sáng tạo nhiều hình thức học online phong phú, đa dạng, tạo sự hấp dẫn đối với trẻ.

Giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Hà Giang) làm clip bài giảng.
Giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Hà Giang) làm clip bài giảng.

Trước thực trạng không phải gia đình nào cũng thiết kế được không gian và tổ chức các trò chơi để trẻ vừa học vừa chơi tại nhà, với mục đích không để trẻ quên các kỹ năng khi được học ở trường, các trường mầm non trên địa bàn thành phố tạo các video hướng dẫn trẻ học trong mùa dịch. Đến thăm Trường Mầm non Hoa Sen, hình ảnh một giáo viên ngồi phía trước, tay cầm điện thoại di động để quay clip. Ngồi đối diện là một giáo viên khác với trang phục chỉnh tề, gương mặt tươi tắn, hào hứng giảng bài với các đạo cụ phục vụ cho một tiết học. Cứ thế, một tiết học về cách vắt cam, gấp quạt, rửa tay đúng cách,... ra đời. Cô giáo Hoàng Thị Hồng, Trường Mầm non Hoa Sen, cho biết: “Để có thể thu hút trẻ, các video thường dài chỉ khoảng từ 3 đến 5 phút, có nhiều hình ảnh đẹp. Giáo viên dạy là người phải biết pha trò, giọng nói truyền cảm để trẻ hứng thú với tiết học”.

Sau hơn 1 tuần quay lại các tiết giảng bằng điện thoại, cô giáo Nông Thị Anh Thu, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen, cho biết: Thực hiện chủ trương của ngành Giáo dục về việc dạy online cho trẻ, chúng tôi đã lên ý tưởng và quay các clip dạy học cho trẻ với nội dung hấp dẫn, phong phú để trẻ không quên kiến thức ở trường. Mỗi video phải bảo đảm được các yếu tố theo chương trình khung của Bộ Giáo dục, có tính khoa học, tính thực tiễn và tính giáo dục cao. Qua đây, góp phần nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.

Cũng với cách làm như vậy, tại Trường Mầm non Sơn Ca còn sáng tạo và kỳ công hơn, khi các cô giáo tự cắt ghép, lồng thêm vào video những hình ảnh, đoạn nhạc để trẻ dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Cứ như thế, cả người quay và người giảng đều say mê, có khi các cô giáo phải quay đi quay lại và cắt ghép hình ảnh đến cả chục lần để có được một clip như ý. Cô giáo Lương Bích Hợp, giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca, chia sẻ: “Trong thời gian học sinh nghỉ học, chúng tôi vẫn luôn nhớ đến học sinh của mình. Chính vì vậy, khi có chủ trương quay clip để dạy trẻ học online, các cô giáo đã rất nỗ lực trong việc quay và dựng clip. Việc làm clip cũng không quá khó, mặc dù giáo viên không có chuyên môn về công nghệ thông tin nhưng chúng tôi đã tận dụng các phần mềm máy tính để tạo ra các clip cho các con học ở nhà”. Mặc dù là lần đầu tiên triển khai thực hiện, những video của các trường mầm non đã đón nhận được sự ủng hộ của phụ huynh.

Hiện nay, các trường mầm non trên địa bàn thành phố đang tích cực làm những clip bài giảng. Sau khi hoàn thành, các clip này sẽ được gửi đến Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang để đánh giá, thẩm định. Nếu clip đạt yêu cầu sẽ được chia sẻ đến cho các phụ huynh qua gmail, zalo, fabook, youtube… Có thể thấy, cách làm này của nhiều trường mầm non đã mang lại lợi ích kép, vừa giúp giáo viên tích cực hơn trong nghiên cứu, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, vừa giúp trẻ có các bài học online do chính cô giáo trường mình thực hiện.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Rực sắc cờ Tổ quốc trên vùng biên Xín Mần

BHG - Những ngày này, trên địa bàn huyện Xín Mần, đặc biệt là các thôn 4 xã giáp biên giới của huyện đỏ rực sắc cờ Tổ quốc. Được Huyện đoàn phát động quyên góp từ tháng 3, nhằm hướng tới chào mừng đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1.5; những lá cờ Tổ quốc của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được trao tận tay người dân 4 xã: Xín Mần, Nàn Xỉn, Chí Cà, Pà Vầy Sủ.

30/04/2020
Kế hoạch và Thể lệ Giải Báo chí tỉnh Hà Giang 2020

BHG - Ngày 28.4, Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch 104/KH-BTC về việc tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang 2020 và Quyết định 105/QĐ-BTC về việc ban hành Thể lệ Giải Báo chí tỉnh Hà Giang 2020. Thông qua Giải Báo chí để lựa chọn, trao giải thưởng cho những tác phẩm xuất sắc, đạt chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, văn hóa; có nội dung, hình thức thể hiện hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao, phản ánh trung thực, sinh động về cuộc sống… Dưới đây là toàn văn nội dung của Kế hoạch 104/KH-BTC.

29/04/2020
Những bức ảnh ấn tượng về vườn tược

Cuộc thi ảnh đặc biệt này dành cho những bức hình cận cảnh. Các nhiếp ảnh gia được khuyến khích chụp những hình ảnh thế giới thực vật và vườn cây thu nhỏ, thể hiện vẻ đẹp và sự phức tạp của tự nhiên.

28/04/2020