Sáng tạo văn học, nghệ thuật một năm nhìn lại

10:39, 01/02/2020

Xuân 2020 - Trên phương diện lao động sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT), năm 2019 văn nghệ sỹ (VNS) Hà Giang luôn vững vàng về chính trị, tư tưởng, bám sát cuộc sống lao động của các tầng lớp nhân dân, lăn lộn với thực tế, bằng cây bút, trang giấy, chiếc máy ảnh và trên hết là trái tim hòa chung nhịp đập với Đảng, với nhân dân, đã không ngừng lao động sáng tạo ra nhiều tác phẩm VHNT có nội dung, tư tưởng và nghệ thuật tốt, phục kịp thời nhiệm vụ chính trị trên vùng biên cương cực Bắc Tổ quốc.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh chúc mừng các nhà báo Tạp chí Văn nghệ Hà Giang nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6.2019.                     Ảnh: TƯ LIỆU
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh chúc mừng các nhà báo Tạp chí Văn nghệ Hà Giang nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6.2019. Ảnh: TƯ LIỆU

Trước hết, về số lượng tác phẩm VHNT mà hội viên và cộng tác viên trong tỉnh gửi đến Tạp chí Văn nghệ Hà Giang – tờ báo Văn nghệ của Hội VHNT tỉnh, tính đến hết tháng 12.2019, đã nhận được 1.995 tác phẩm VHNT của 120 hội viên và 70 cộng tác viên trong tỉnh; tăng 295 tác phẩm so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang đã nhận được trên 700 tác phẩm VHNT (chủ yếu là văn học) của gần 70 tác giả, cộng tác viên ở các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia viết bài về mảnh đất, con người, văn hóa, lịch sử Hà Giang. Trong số những tác phẩm trên, có 50 tác phẩm VHNT gồm: Văn xuôi, thơ, ảnh, mỹ thuật của các VNS Hà Giang năm 2019 đã được tặng giải thưởng từ giải nhất đến giải khuyến khích tại các cuộc triển lãm, thi ở Trung ương, khu vực và địa phương. Đó là những bông hoa đẹp góp phần tô thắm thêm rừng hoa rực rỡ sắc màu của VHNT Hà Giang và cả nước.

 

Ngoài những tác phẩm sáng tác VHNT có tính đơn lẻ như nói ở trên, nhiều VNS Hà Giang năm qua đã lao động bền bỉ, không ngại về tuổi cao, sức khỏe hạn chế, đã nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, lăn lộn với cơ sở từ vùng cao biên giới xuống vùng thấp, đã cho xuất bản và hoàn thiện 41 tập sách của 41 tác giả thuộc các chuyên ngành: Văn xuôi, thơ, ảnh, nhạc, mỹ thuật, văn hóa dân gian, múa - biểu diễn; sân khấu - điện ảnh; dịch thuật có giá trị về nội dung tư tưởng và nghệ thuật tốt, do Hội VHNT tỉnh đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước. Ngoài những tác phẩm đã được đầu tư hoàn thiện, xuất bản ở địa phương, năm 2019 có  5 nhà văn, nhà thơ gồm: Nguyễn Kim Chung, Đặng Quang Vượng, Nguyễn Trần Bé, Phạm Huyền Minh, Chu Thị Minh Huệ đã được Hội Trung ương đầu tư xuất bản 6 tập sách văn xuôi, thơ theo Đề án bảo tồn, phát huy giá trị tác phẩm VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Có thể nói, năm 2019 là một năm “được mùa” của VNS Hà Giang. Thành công của hôm nay đang là tiền đề, động lực cho VNS Hà Giang tiếp bước trên con đường ngày mai. Vẫn biết phía trước còn vô vàn khó khăn, thách thức, nhưng VNS Hà Giang luôn tâm niệm và đang quyết tâm thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em là những chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Đặng Quang Vượng (Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

BHG - Tối 31.1, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hoá TT&DL đã tổ chức chương trình nghệ thuật "Sáng mãi niềm tin" nhân Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020)...

31/01/2020
Nhớ về mái trường xưa

Xuân 2020 - Mùa Xuân này, tôi luôn nhớ về mái trường cấp III thân yêu, Trường Lê Hồng Phong, mái trường đã lưu gữi cho tôi biết bao kỷ niệm thời thanh xuân. Trong một chuyến về quê, tôi gặp thầy Nguyễn Văn Thịnh, thầy giáo dạy môn Hóa học của chúng tôi, sau thầy lên làm Hiệu trưởng. Thầy Thịnh là một người thầy hết lòng vì học trò, yêu trường, gắn bó, tâm huyết với ngôi trường đến kỳ lạ. 

31/01/2020
Dừng tổ chức lễ hội để phòng chống viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, ngày 29.1.2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 168 về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trên tinh thần đó, nhiều địa phương, đơn vị đã nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh, như dừng tổ chức các sự kiện tập trung đông người dân và khách du lịch.

 

31/01/2020
"Chắp cánh" những ước mơ lập nghiệp

Xuân 2020 - Với phương châm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, những năm gần đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đã tiên phong triển khai mô hình đào tạo "kép", kết hợp học lý thuyết, thực hành căn bản tại trường với việc thực hành nâng cao tay nghề trực tiếp tại các doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV). 

31/01/2020