Hà Giang

Phan Quốc Bảo và "Hoa trên đá"

14:18, 05/02/2020

BHG - Tôi biết Phan Quốc Bảo – chàng nhạc sĩ thư sinh, hào hoa sáng tác ca khúc “Hoa trên đá” đã 2 năm nay. Nhưng ấn tượng nhất khi tình cờ thấy Bảo tự mình đệm đàn ghi - ta và hát chính ca khúc do mình sáng tác bằng tất cả những cảm xúc tại một hoạt động của Đoàn Thanh niên ở Yên Minh.

Phan Quốc Bảo, sinh năm 1993 trong một gia đình người Tày tại thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh). Học xong cấp 3, Bảo thi đỗ và hoàn thành chương trình đào tạo của Trường Đại học Giao thông - Vận tải. Dù không theo học chính quy về âm nhạc nhưng dường như chàng thanh niên với vẻ ngoài thư sinh có phần e dè, nhút nhát đã có sẵn máu nghệ sĩ trong người nên cho đến nay, ngoài ca khúc “Hoa trên đá”, Bảo đang tiếp tục sáng tác các ca khúc khác. Ngoài ra, Bảo còn biết chơi nhiều loại nhạc cụ như ghi - ta, đàn tính…

Có lẽ do được sinh ra và lớn lên trên Cao nguyên đá Đồng Văn – miền quê “sống trên đá, chết nằm trong đá”, vì thế những ca từ trong ca khúc “Hoa trên đá” của Phan Quốc Bảo không chỉ là một sự phiêu linh trong sáng tác. Đó còn là những gì chàng nhạc sĩ này cảm nhận, trải qua và muốn giới thiệu, nhắn nhủ tới tất cả mọi người về loài hoa Tam giác mạch, cũng như người dân sống trên vùng Cao nguyên đá: “Tôi sẽ kể bạn nghe, về hoa trên đá/ Bông hoa dịu dàng, như ánh nắng bình minh/Như nụ cười chân thành, của đồng bào nơi đây/Như bát rượu cay, làm say lòng người/Bông hoa ở trên đá, không khoe sắc màu hương/Nhưng ý chí kiên cường, hoa bình dị nhưng vô thường/Sống ở trên đá, bạn sẽ là hoa…”.

Với những lời ca sâu lắng, ý nghĩa và giàu cảm xúc về loài hoa Tam giác mạch như đại diện cho ý chí, sự kiên cường, vượt qua khó khăn của người dân vùng Cao nguyên đá Hà Giang. Ca khúc “Hoa trên đá” do ca sĩ Dương Hồng Ngọc thể hiện đã được chọn làm ca khúc mở màn và xuyên suốt chương trình khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IV năm 2018. Từ đó “Hoa trên đá” được rất nhiều yêu mến Hà Giang biết đến.

Trong thời gian theo học đại học, Bảo rất tích cực tham gua các hoạt động của trường lớp như: Bí thư lớp, Chủ nhiệm CLB ghi - ta, thành viên BCH Hội Sinh viên trường. Hơn nữa Bảo còn là một trong những đại biểu người dân tộc tham gia họp bàn về Luật Nghĩa vụ Quân sự của Quốc hội khoá XIII và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của trường, lớp… Sau khi tốt nghiệp đại học, Bảo cũng có một thời gian khởi nghiệp với các dự án kinh doanh cafe, du lịch tại Hà Nội cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện như “Tết vùng cao”, tặng quà cho các đối tượng chính sách trên mọi miền đất nước… Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Phan Quốc Bảo cũng đạt được những thành công nhất định khi có 2 quán cafe mang tên “Bảo Toọc café”. Tuy nhiên, với mong muốn được cống hiến cho quê hương, đầu năm 2018, Bảo trở về Yên Minh và làm việc tại Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng của huyện. Trong thời gian công tác, chàng nhạc sĩ của “Hoa trên đá” tiếp tục khởi nghiệp với Dự án “Trà đá Phố cổ”, phòng tập Gym phục vụ nhu cầu của người dân Yên Minh và chuẩn bị xây dựng khu vui chơi cho trẻ em; đồng thời duy trì các hoạt động thiện nguyện như tham gia vào Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Yên Minh, tổ chức các chương trình ca nhạc quyên góp cho trẻ em nghèo vùng cao, chương trình “Bánh chưng Tết cho em”…

Được biết, Bảo mới được huyện Yên Minh quyết định điều động nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn xã Mậu Duệ. Với những kinh nghiệm trong công tác Đoàn và những hoạt động xã hội đã trải qua, tin rằng Phan Quốc Bảo sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và có thêm những trải nghiệm để có những sáng tác mới mang hơi thở cuộc sống đất và người Hà Giang.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chắp cánh" những ước mơ lập nghiệp

Xuân 2020 - Với phương châm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, những năm gần đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đã tiên phong triển khai mô hình đào tạo "kép", kết hợp học lý thuyết, thực hành căn bản tại trường với việc thực hành nâng cao tay nghề trực tiếp tại các doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV). 

31/01/2020
Dừng tổ chức lễ hội để phòng chống viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, ngày 29.1.2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 168 về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trên tinh thần đó, nhiều địa phương, đơn vị đã nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh, như dừng tổ chức các sự kiện tập trung đông người dân và khách du lịch.

 

31/01/2020
Nhớ về mái trường xưa

Xuân 2020 - Mùa Xuân này, tôi luôn nhớ về mái trường cấp III thân yêu, Trường Lê Hồng Phong, mái trường đã lưu gữi cho tôi biết bao kỷ niệm thời thanh xuân. Trong một chuyến về quê, tôi gặp thầy Nguyễn Văn Thịnh, thầy giáo dạy môn Hóa học của chúng tôi, sau thầy lên làm Hiệu trưởng. Thầy Thịnh là một người thầy hết lòng vì học trò, yêu trường, gắn bó, tâm huyết với ngôi trường đến kỳ lạ. 

31/01/2020
Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

BHG - Tối 31.1, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hoá TT&DL đã tổ chức chương trình nghệ thuật "Sáng mãi niềm tin" nhân Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020)...

31/01/2020