Nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống cho học sinh

10:43, 12/02/2020

BHG - Ngày 27.7.2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1270/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năn 2020”. Mục tiêu của Đề án là “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt chú trọng địa bàn các dân tộc có nguy cơ biến dạng văn hóa cao... Tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số,...”. Đồng Văn là huyện vùng cao với 17 dân tộc anh em cùng sinh sống. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của huyện quan tâm thực hiện. Đặc biệt là việc giáo dục, nâng cao ý thức cho thế hệ trẻ, học sinh về nền văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Phần thi năng khiếu của học sinh Trường Tiểu học Đồng Văn tại Cuộc thi “Học sinh Tiểu học và THCS tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc”.
Phần thi năng khiếu của học sinh Trường Tiểu học Đồng Văn tại Cuộc thi “Học sinh Tiểu học và THCS tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc”.

Những năm gần đây, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong các trường học luôn được ngành Giáo dục huyện triển khai thực hiện có hiệu quả cao. Song song với việc truyền đạt kiến thức, các thầy, cô đã có nhiều biện pháp cũng như cách giáo dục sáng tạo, qua đó, giúp các em hiểu hơn về giá trị của mỗi dân tộc, nâng cao ý thức gìn giữ văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập. Bên cạnh việc đưa văn hóa truyền thống vào trường học thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, Phòng GD&ĐT huyện còn tích cực phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa các dân tộc cho học sinh trên địa bàn. Thông qua các cuộc thi, giúp học sinh nhận thức sâu sắc về văn hóa của dân tộc mình, tạo sân chơi, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh. Đồng thời, giúp các em có điều kiện được giao lưu, trao đổi học tập, nâng cao ý thức giữ gìn, trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc và nỗ lực hơn nữa xây dựng quê hương phát triển toàn diện.

Vừa qua, đại diện cho Trường PTDT Nội trú THCS Đồng Văn tham gia Cuộc thi “Học sinh Tiểu học và THCS tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc” do Trung tâm Văn hóa huyện tổ chức, em Vàng Thị Hương Lan, học sinh lớp 8, chia sẻ: Bản thân em là người con của dân tộc Mông, là một dân tộc có bề dày văn hóa, sinh ra và lớn lên tại thị trấn Đồng Văn. Tuy nhiên, thế hệ trẻ chúng em lại không có nhiều cơ hội được tìm hiểu về văn hóa dân tộc mình, rất nhiều nét văn hóa truyền thống tốt đẹp đang bị mai một dần đi. Vì thế, những cuộc thi, những buổi sinh hoạt tập thể,.. tìm hiểu kiến thức văn hóa đồng bào các dân tộc với em và các bạn học có ý nghĩa vô cùng to lớn. Nó vừa giúp em thêm trân trọng văn hóa dân tộc mình, cũng là cơ hội để tìm hiểu văn hóa của các dân tộc bạn…

Là đơn vị chuyên môn, Trung tâm Văn hóa huyện không chỉ là nơi phối hợp mở các lớp truyền dạy văn hóa truyền thống cho các trường học, đây còn là đơn vị đồng hành với Phòng GD&ĐT tổ chức các cuộc thi tìm hiểu văn hóa có ý nghĩa. Bà Sùng Thị Say, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn cho biết: Trước đây, chúng tôi chỉ lồng ghép các tiết mục văn nghệ trong các buổi tuyên truyền lưu động tại các thôn, xã để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Hiện nay, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi cũng phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu văn hóa truyền thống cho học sinh các cấp vào những dịp lễ hội, các ngày truyền thống,... Từ đó, giúp thế hệ trẻ, nhất là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường biết đến và hiểu được văn hóa dân tộc mình. Đồng thời, giúp chúng tôi phát hiện thêm những tài năng văn nghệ mới để bồi dưỡng và phát triển phục vụ cho ngành Văn hóa huyện, tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Đồng Văn cho biết: Việc giáo dục cho học sinh các cấp ý thức gìn giữ văn hóa truyền thống đã được chúng tôi triển khai tại tất cả các trường học trên địa bàn huyện thông qua Đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học”. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế mỗi năm, chúng tôi sẽ có những cách làm khác nhau để tạo hiệu quả tốt hơn, cũng không gây nhàm chán cho học sinh. Các cuộc thi tại trường, huyện, tỉnh sẽ giúp các em trau dồi kiến thức, giao lưu, học hỏi tốt hơn. Thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ giáo dục kiến thức, chúng tôi sẽ yêu cầu các trường đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa để giúp các em phát triển toàn diện hơn trong tương lai.

Giáo dục ý thức bảo tồn văn hóa truyền thống cho học sinh trong các trường học là việc làm có ý nghĩa. Nó có thể được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau, mỗi hình thức đều có những khó khăn riêng, đòi hỏi các trường ở mỗi địa phương phải vận dụng một cách mềm dẻo, linh hoạt và phù hợp. Làm tốt được công tác này, tin rằng, văn hóa truyền thống sẽ được bảo tồn, gìn giữ ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dừng tổ chức lễ hội để phòng chống viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, ngày 29.1.2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 168 về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trên tinh thần đó, nhiều địa phương, đơn vị đã nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh, như dừng tổ chức các sự kiện tập trung đông người dân và khách du lịch.

 

31/01/2020
"Chắp cánh" những ước mơ lập nghiệp

Xuân 2020 - Với phương châm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, những năm gần đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đã tiên phong triển khai mô hình đào tạo "kép", kết hợp học lý thuyết, thực hành căn bản tại trường với việc thực hành nâng cao tay nghề trực tiếp tại các doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV). 

31/01/2020
Nhớ về mái trường xưa

Xuân 2020 - Mùa Xuân này, tôi luôn nhớ về mái trường cấp III thân yêu, Trường Lê Hồng Phong, mái trường đã lưu gữi cho tôi biết bao kỷ niệm thời thanh xuân. Trong một chuyến về quê, tôi gặp thầy Nguyễn Văn Thịnh, thầy giáo dạy môn Hóa học của chúng tôi, sau thầy lên làm Hiệu trưởng. Thầy Thịnh là một người thầy hết lòng vì học trò, yêu trường, gắn bó, tâm huyết với ngôi trường đến kỳ lạ. 

31/01/2020
Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

BHG - Tối 31.1, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hoá TT&DL đã tổ chức chương trình nghệ thuật "Sáng mãi niềm tin" nhân Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020)...

31/01/2020